| Hotline: 0983.970.780

Nuôi dê tận dụng 'cây nhà lá vườn' cho thu nhập cao ở Cần Thơ

Chủ Nhật 11/09/2022 , 09:07 (GMT+7)

Cần Thơ Chăn nuôi dê có lời cao vì tận dụng cây, cỏ trong tự nhiên để làm thức ăn, tiết kiệm chi phí nên ngày càng có nhiều người mê.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn bên mô hình nuôi dê của mình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn bên mô hình nuôi dê của mình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Những năm gần đây nghề nuôi dê phát triển khá mạnh ở các tỉnh ĐBSCL. Nghề này chi phí đầu tư thấp đã giúp cho nhiều hộ nông dân thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ) là gương điển hình nông dân làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi dê sinh sản và dê thịt. Nhờ chịu khó học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, hiện nay gia đình ông Tuấn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Cụ thể, ông Tuấn tận dụng 250m2 đất trống sau nhà đầu tư 60 triệu đồng làm chuồng nuôi dê. Năm 2018, chuồng dê của ông chỉ có 7 con bố mẹ, trong đó 4 con được Trung tâm Khuyến nông TP Cần Thơ hỗ trợ tiền mua con giống. Sau thời gian cho dê sinh sản, đến nay đàn dê đã tăng lên 13 con bố mẹ và gần 20 con cái hậu bị. Bình quân, mỗi năm ông Tuấn xuất bán được hàng chục con dê thịt và dê giống thu về hơn 100 triệu đồng.

Những năm gần đây nghề nuôi dê phát triển khá mạnh ở các tỉnh ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Những năm gần đây nghề nuôi dê phát triển khá mạnh ở các tỉnh ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện tại, đàn dê của gia đình ông Tuấn gần 50 con lớn nhỏ, trong đó chủ yếu là dê sinh sản nên sắp tới đàn sẽ tăng nhanh. Theo ông Tuấn, dê dễ nuôi và lớn nhanh nhờ ăn các loại cỏ, lá mít, xoài, trái mít non, rau muống tận dụng trong vườn nên đỡ chi phí. Sau gần 12 tháng chăm sóc, bình quân một con dê cái đẻ được một dê con. Nếu đẻ được dê cái ông Tuấn giữ lại nuôi sinh sản, còn dê đực thì nuôi bán thịt. 

Nuôi dê tận dụng cây nhà lá vườn giúp giảm chi phí cho thu nhập ổn định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nuôi dê tận dụng cây nhà lá vườn giúp giảm chi phí cho thu nhập ổn định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phạm Văn Cơ (xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền) có 2ha vườn trồng sầu riêng và măng cụt, kết hợp làm chuồng nuôi 10 con dê thịt và dê sinh sản. Ông Cơ cho biết: Tranh thủ thời gian làm vườn gia đình  nuôi thêm đàn dê cho thu nhập khá tốt. Hơn nữa còn tận dụng được phân dê để bón lại cho vườn cây ăn trái tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Nhờ tận dụng cỏ, lá cây làm thức ăn cho dê, nông dân không tốn nhiều chi phí tiền thức ăn như nuôi heo và nhiều loại vật nuôi khác.

Ðể hỗ trợ nhau trong chăn nuôi và thuận lợi trong kết nối với các đơn vị tiêu thụ, thời gian qua nông dân nuôi dê tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền đã liên kết thành lập câu lạc bộ chăn nuôi dê. Câu lạc bộ này thu hút hơn 20 hộ nuôi dê với tổng đàn hiện nay gần 200 con. Các giống dê được người dân nuôi như: Bách Thảo, Boer, Hà Lan. Đây là những giống dê ngoại nhập, siêu thịt, người tiêu dùng ưa chuộng và bán được giá cao.

Theo các hộ chăn nuôi, dê con từ lúc dứt sữa trọng lượng khoảng 13-15kg/con, nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt 25-30kg. Gần đây, dê thịt loại 20-25kg/con giá lên tới 140.000-150.000 đồng/kg. Dê thịt loại 30-38 kg/con có giá 115.000-120.000 đồng/kg. Dê từ 40 kg/con có giá khoảng 100.000 đồng/kg. Riêng giá dê cái con khoảng 2,5 tháng tuổi (trọng lượng 13-15kg/con) ở mức 3 triệu đồng/con.

Tận dụng phân dê bón cho vườn cây ăn trái. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tận dụng phân dê bón cho vườn cây ăn trái. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trần Thái Bảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền cho biết: Xã đang phối hợp cùng các cấp hội nông dân và ngành nông nghiệp TP Cần Thơ tăng cường tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn nông dân lựa chọn mô hình chăn nuôi phù hợp. Xã cũng đã thành lập được Chi hội Nông dân nuôi dê Nhơn Ái kết hợp với vườn cây ăn trái với hơn 60 hộ dân tham gia. Qua đó tạo thuận lợi cho bà con tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển chăn nuôi gắn với kinh tế vườn.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm