| Hotline: 0983.970.780

Nuôi dúi, chồn, don nhàn hơn chăn lợn, gà, vịt

Thứ Năm 16/11/2023 , 09:20 (GMT+7)

CẦN THƠ Nhiều nông dân ở miền Tây đang phát triển các trang trại nuôi dúi, chồn, don mang lại hiệu quả kinh tế tốt và nhàn hơn chăn nuôi lợn, gà, vịt truyền thống.

Diện tích khoảng 800m2, trang trại của anh Nguyễn Văn Thành nuôi hơn 600 con chồn hương, khoảng 500 con dúi và 400 con don. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Diện tích khoảng 800m2, trang trại của anh Nguyễn Văn Thành nuôi hơn 600 con chồn hương, khoảng 500 con dúi và 400 con don. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trang trại của anh Nguyễn Văn Thành (phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) với diện tích khoảng 800m2, hiện nuôi hơn 600 con chồn hương, khoảng 500 con dúi và 400 con don. Mỗi năm trang trại này cung cấp ra thị trường một lượng lớn con giống các loại cho người nuôi.

Anh Thành cho biết, gia đình có truyền thống sống bằng nghề nuôi các loại động vật hoang dã hàng chục năm nay. Hiện nay đã mở được nhiều cơ sở từ miền Bắc, đến các tỉnh miền Đông và miền Tây nhằm cung cấp giống và thu mua sản phẩm theo hình thức liên kết bao tiêu đầu ra.

Hiện tại, trang trại nuôi dúi, don, chồn, nhím được đầu tư trên 2 tỷ đồng tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Tuy trang trại mới thành lập chưa đầy 2 năm nhưng các loại dúi má đào, dúi móc đại, chồn hương, chồn mốc và don đang trong quá trình sinh sản bán con giống cho bà con vùng ĐBSCL.

Mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường hơn 1.200 con dúi giống và thương phẩm, khoảng 1.500 con chồn các loại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường hơn 1.200 con dúi giống và thương phẩm, khoảng 1.500 con chồn các loại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo anh Thành, đây là các loại vật nuôi khá nhẹ chi phí tiền thức ăn và không mất nhiều thời gian để chăm sóc, lại không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Có thể tận dụng các loại rau, củ, quả có sẵn trong vườn hay mua ở chợ để làm thức ăn cho chúng.

Mỗi năm trang trạng của anh Thành cung cấp ra thị trường hơn 1.200 con dúi giống và thương phẩm, khoảng 1.500 con chồn các loại và 500-600 con don. Ngoài việc cung cấp con giống, hỗ trợ kỹ thuật và thủ tục pháp lý để nuôi các loài vật này, trang trại của anh Thành còn thu mua lại sản phẩm của bà con trong vùng.

Hiện trang trại nuôi dúi, don, chồn, nhím được anh Thành đầu tư trên 2 tỷ đồng tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện trang trại nuôi dúi, don, chồn, nhím được anh Thành đầu tư trên 2 tỷ đồng tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong các loại con vật trên, đối với nuôi chồn hương và chồn mốc ít tốn chi phí tiền thức ăn và sản phẩm đầu ra bán được giá nên người nuôi lợi nhuận rất cao. Thời gian qua, giá chồn hương và chồn mốc giống  từ 5-11 triệu đồng/con, tùy theo lớn nhỏ và con cái hay con đực. Còn chồn thương phẩm cũng có giá rất cao, từ 1,5-2,2 triệu đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên 2,8-3,5 triệu đồng/kg.

Nuôi chồn hương và chồn mốc không đòi hỏi phải có diện tích đất lớn. Người nuôi có thể mua các tấm lưới kẽm trên thị trường để làm chuồng. Thức ăn để phục vụ chăn nuôi cũng dễ tìm và có chi phí tương đối thấp nhờ tận dụng các loại rau, củ, quả.

Với hình thức cung cấp con giống và nuôi liên kết, trang trại của anh Thành đạt doanh thu từ 4-5 tỷ đồng/năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Với hình thức cung cấp con giống và nuôi liên kết, trang trại của anh Thành đạt doanh thu từ 4-5 tỷ đồng/năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, dúi được các nhà hàng, quán ăn xếp vào loại đặc sản nhờ thịt ngon và giàu đạm. Thời gian qua, giá dúi thương phẩm (dúi thịt) được nông dân nhiều nơi bán ở mức 1-1,2 triệu đồng/kg, còn dúi giống (dúi con, cỡ 2-3 tháng tuổi trở lên) giá từ 600.000-1,5 triệu đồng/con (tùy loại). Giá don thương phẩm ở mức 1,6-1,8 triệu đồng/kg, don giống (cỡ 3 tháng tuổi) tại nhiều nơi khoảng 6 triệu đồng/cặp.

Thức ăn để phục vụ chăn nuôi cũng dễ tìm và chi phí thấp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Thức ăn để phục vụ chăn nuôi cũng dễ tìm và chi phí thấp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Nguyễn Văn Thành cho biết thêm, chi phí đầu tư lớn nhất cho việc nuôi các loại động vật hoang dã như: dúi, don, chồn, nhím là tiền đầu tư con giống. Tuy nhiên, lợi thế của việc nuôi các loài vật này là nhẹ tiền thức ăn và không đòi hỏi phải có diện tích đất sản xuất lớn.

Chi phí tiền thức ăn cho mỗi con don và dúi chỉ khoảng 1.000 đồng/ngày và còn chồn khoảng 2.000 đồng/con/ngày. Các con vật này dễ nuôi và tỷ lệ hao hụt ít do chúng có sức sống tốt.

Để nuôi các loại động vật này đạt hiệu quả kinh tế cao nên phát triển theo hướng sinh sản tăng đàn dần. Nếu nuôi dúi nên khởi đầu với số lượng khoảng 8-10 cặp, còn chồn và don khoảng 3-5 cặp.

Xem thêm
Bí quyết để TP.HCM đạt tỷ lệ tiêm phòng dại trên 90%

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM vẫn chưa xuất hiện một ổ bệnh dại nào nhờ tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó mèo luôn ở mức rất cao trong những năm qua.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm