| Hotline: 0983.970.780

Nuôi gà đặc sản thu nhập cao

Thứ Tư 01/07/2020 , 11:10 (GMT+7)

Người dân ở xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đều ngưỡng mộ ông Nguyễn Văn Hùng, bởi ông đã nuôi thành công 2 giống gà quý hiếm.

Ông Hùng cho gà ăn.

Ông Hùng cho gà ăn.

Lão nông hay lam hay làm này có một cơ ngơi rất bề thế gồm 15 sào đất vườn dùng để trồng lúa, lạc, bắp và chăn nuôi bò, gà. Nhờ chịu khó cày sâu cuốc bẫm, chăn nuôi theo hướng hàng hóa nên ông có của ăn, của để.

Từ năm 2018 đến nay, ông đã thay mô hình nuôi gà ta thả vườn sang nuôi gà Đông Tảo và H'Mông.

Ban đầu ông bỏ ra hơn 7 triệu đồng để mua 60 con gà, gồm 40 con gà Đông Tảo và 20 con gà H'Mông giống thuần chủng trên 1 tháng tuổi. Qua vài tháng nuôi ông thấy đàn gà lớn nhanh, khỏe mạnh, trọng lượng tăng hơn nhiều so với gà ta thả vườn.

Nhẩm tính, trừ vốn giống ban đầu, qua hơn 5 tháng nuôi, đàn gà cho ông số lãi trên 30 triệu đồng. Vậy là ông bắt tay vào mở rộng gia trại, tiếp tục mua thêm và nhân giống đàn gà từ 60 con ban đầu lên 400 con đủ loại.

Hiện tại gia trại ông được xây dựng trên diện tích 700 mét vuông gồm có khu cho gà mái đẻ, khu ấp gà con, khu tách gà con khi được 1 tháng tuổi và khu hoạt động cho gà bới, tìm kiếm thức ăn dưới tán cây.

Ngoài ra ông còn mua 1 lò ấp trứng mini chứa mỗi lần 200 trứng. Khu chăn nuôi gà của ông nằm cách xa khu dân cư và đảm bảo vệ sinh môi trường, đàn gà ít xảy ra dịch bệnh.

Đàn gà H'Mông nuôi dưới tán cây.

Đàn gà H'Mông nuôi dưới tán cây.

Về kỹ thuật nuôi, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Tôi luôn thực hiện theo đúng qui trình kỹ thuật, từ xây dựng chuồng trại, vệ sinh môi trường, tạo không gian, bóng mát cho gà hoạt động đến cách ủ gà con, tiêm vắc xin phòng bệnh đúng định kỳ theo từng lứa tuổi gà, cho ăn lúa mạch, bắp, lúa, rau xanh. Gà luôn được chăm sóc kỹ theo mùa. Nhờ đó gà không bị bệnh và có trọng lượng cao".

Cũng theo ông, hai giống gà tuy hình thức có khác đôi chút nhưng cách nuôi thì tương tự và chất lượng cũng như kinh tế mang lại như nhau. Đối với gà mái đẻ hàng năm ông thanh lọc một lần, chủ yếu bán gà thịt. Hai giống gà này có đặc điểm rất nhanh nhẹn, dễ nuôi và ít bệnh, lại mau lớn, có giá trị cao.

Nhờ chăm sóc tốt từ lúc gà con đến khi xuất chuồng, khoảng từ 5,5 - 6 tháng, cả hai giống đều đạt trọng lượng từ 2,5 - 2,8kg/con; giá mỗi cân hơi gà thịt khoảng 200 ngàn đồng/kg. Nếu gà có trọng lượng cao hơn thì ông không bán theo cân mà theo giá thương lượng. Gà mái có thời gian nuôi trung bình 6 tháng đã cho trứng.

Trung bình mỗi năm ông có 200 con gà mái đẻ, mỗi ngày cho hơn 180 trứng, một phần ông để ấp lấy giống, nuôi gà thịt, một phần ông bán. Trung bình 1 chục trứng ấp có giá 60 ngàn đồng.

Ông Hùng giới thiệu cách úm gà.

Ông Hùng giới thiệu cách úm gà.

Đối với gà giống cứ 10 ngày tuổi ông bán 55 ngàn đồng/con; gà 1 tháng tuổi giá trung bình 120 ngàn đồng/con; gà thịt giá trung bình 200 ngàn đồng/kg. Hàng năm ông xuất bán trên 500 con các loại, sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 150 triệu đồng.

"Số lượng khách hàng ngày càng đông, sắp tới tôi dự định mở rộng trang trại lên 1.000 mét vuông, mua thêm 1 máy ấp trứng số lượng lớn khoảng 400 trứng/lần và tăng số lượng đàn gà Đông Tảo và H'Mông lên từ 800 - 1.000 con/năm", ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

Xem thêm
Quảng Ninh có vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đầu tiên

Tháng 1/2024, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh được Sở NN-PTNT cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm.

Điều tra sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu

Dự án V-SCOPE đã nghiên cứu, phát hiện 3 loài sinh vật gây hại gây bệnh chết nhanh trên cây tiêu ở Tây Nguyên cũng như việc tưới nước quá mức trên cây cà phê.

Mỗi hộ trồng hàng trăm ha mía vẫn khỏe re

GIA LAI Những năm gần đây, cây mía đã cho nông dân vùng Đông Gia Lai có cuộc sống đủ đầy nhờ tiền vào rủng rỉnh. Cây mía đã khẳng định vị thế trên vùng đất này.