| Hotline: 0983.970.780

Giàu từ vật nuôi đặc sản

Nuôi hươu sao, đầu ra ổn định, thu nhập cao

Chủ Nhật 22/10/2023 , 05:57 (GMT+7)

YÊN BÁI Mô hình nuôi hươu sao của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Triển, ở thôn Kim Bình, xã Hưng Thịnh là một trong những điển hình dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi hươu sao của ông Triển bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Tiến.

Mô hình nuôi hươu sao của ông Triển bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Tiến.

Từng là “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Triển ở xã Hưng Thịnh (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) dù chịu khó trồng lúa, làm vườn, lao động nhưng cuộc sống gia đình vẫn chưa hết khó khăn.

Tìm hiểu trên sách báo cộng tham quan những mô hình những cựu chiến binh phát triển kinh tế, ông Triển nhận thấy, nuôi hươu sao lấy nhung là một hướng đi mới, hiệu quả ở nhiều nơi bởi chi phí thức ăn không nhiều, chủ yếu là cỏ, lá cây, lại ít rủi ro. Chính vì vậy, ông Triển quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại và mua hươu giống về nuôi.

Vừa nuôi vừa tìm tòi, học hỏi thêm, năm 2019, ông Triển mua cặp hươu giống giá 30 triệu đồng của một trang trại ở Tuyên Quang về nuôi. Để chủ động nguồn thức ăn cho hươu, ông Triển trồng thêm khoai lang trong vườn và chuyển đổi hơn 2 sào đất rau mầu sang trồng cỏ voi.

Ban đầu, khi mới bắt tay vào nuôi hươu, ông Triển cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc. Sau đó, vừa nuôi vừa tìm hiểu thêm qua sách báo, truyền hình, có thời gian đi thăm quan, học tập ở các trang trại nuôi hươu trong và ngoài tỉnh, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Nguồn thức ăn của huơu chủ yếu là cỏ voi, khoai lang và phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: Thanh Tiến.

Nguồn thức ăn của huơu chủ yếu là cỏ voi, khoai lang và phụ phẩm nông nghiệp. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo ông Triển, hươu sao là động vật rừng được thuần hóa nên có tập tính hoang dã, cần xây dựng chuồng trại nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát. Chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cho ăn uống đầy đủ hươu sẽ sinh trưởng, phát triển tốt. 

Sau quá trình nuôi, ông Triển nhận thấy hươu là loại động vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, chỉ cần vệ sinh chuồng trại tốt, giữ ấm vào mùa đông và cung cấp đủ thức ăn là được.

Thức ăn của hươu sao chủ yếu là lá sung, cỏ voi, khoai lang và các phụ phẩm nông nghiệp. Giai đoạn hươu lên nhung, bồi bổ thêm thức ăn có làm lượng tinh bột cao như ngô, đỗ tương để nhung đạt trọng lượng, bán được giá.

So với các loại vật khác, hươu sao cho thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, người nuôi cũng cần chú ý đến các biểu hiệu hươu bị bệnh về đường ruột, như bụng chướng, phân lỏng... Khi có dấu hiệu trên, cần cho hươu ăn các loại thức ăn có vị chát như chuối xanh, lá ổi... để chữa bệnh.

Hươu đực nuôi 2 năm là bắt đầu cho thu hoạch nhung, được ông Triển nhốt vào các chuồng nuôi riêng. Ảnh: Thanh Tiến.

Hươu đực nuôi 2 năm là bắt đầu cho thu hoạch nhung, được ông Triển nhốt vào các chuồng nuôi riêng. Ảnh: Thanh Tiến.

Hàng ngày, ông Triển thường xuyên làm vệ sinh khu chuồng khô ráo, thức ăn ông lựa chọn các loại lá cây, cỏ tươi, sạch cho hươu ăn. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, sau hơn 3 năm, đàn hươu của gia đình ông Triển đã tăng lên 10 con, trong đó có 4 con hươu đực đã cho thu hoạch nhung.

Hươu đực nuôi 2 năm tuổi, bắt đầu có nhung, hươu cái 2 tuổi bắt đầu sinh sản. Trung bình mỗi đợt một con hươu cho khoảng 0,6 - 0,8kg nhung, tùy thể trạng từng con mỗi năm có thể cắt nhung từ 1 - 2 lần. Với giá nhung hươu hiện tại 20 triệu đồng/kg, gia đình ông Triển thu về gần 100 triệu đồng/năm.

Ông Triển chia sẻ, rất mừng là giá nhung hươu hiện luôn ổn định, có đến đâu bán hết đến đó. Nhu cầu mua nhung hươu làm thuốc rất cao, khách hàng thường đến đặt trước 1-2 tháng trước khi thu hoạch. Thời gian tới, ông Triển sẽ tiếp tục nhân đàn và mở rộng quy mô chuồng trại. Ngoài ra, ông sẽ nuôi hươu sinh sản bán giống cho các hộ dân có nhu cầu.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm