| Hotline: 0983.970.780

Nuôi rắn ráo trâu lãi nửa tỷ mỗi năm

Thứ Sáu 02/08/2019 , 13:10 (GMT+7)

Anh Nguyễn Thái Trung (41 tuổi, ấp 1, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, Đồng Nai) đã thành công nhờ mô hình nuôi rắn ráo trâu (rắn hổ vện).

09-16-54_1
Anh Trung giới thiệu quy trình nuôi rắn.

Năm 2011, anh Trung tình cờ xem ti vi giới thiệu về mô hình nuôi rắn ráo trâu ngoài tỉnh Vĩnh Phúc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh tiếp tục tìm hiểu thì được biết người dân ở một số tỉnh miền Tây cũng đang nuôi rắn ráo trâu...

Sau khi làm xong 70 chuồng gỗ, anh Trung vay mượn 50 triệu đồng xuống tỉnh Đồng Tháp tìm mua 50 kg rắn giống (mỗi kg rắn trị giá 1 triệu đồng) về nuôi. Khi bắt tay vào làm, anh gặp rất nhiều thử thách, vì rắn ráo trâu là loài động vật hoang dã chuyên ăn mồi sống ngoài thiên nhiên. Hằng đêm, anh phải đội đèn pin đi rọi bắt mồi sống như cóc, ếch, nhái… cho rắn ăn.

Thế nhưng, cách chăm sóc này chỉ kéo dài được một thời gian vì nguồn thức ăn ngoài thiên nhiên cạn dần, đặc biệt mỗi khi nắng lên thì không có mồi cho rắn ăn. Anh Trung phải vay mượn 10 triệu đồng đầu tư xây chuồng trại nuôi ếch để dùng làm nguồn thức ăn cho rắn nhưng cũng không khả thi. Ếch nuôi lớn khiến rắn nhỏ không ăn được. Khó khăn chồng chất khó khăn khiến anh Trung chán nản và tính bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng rồi nghĩ tới số tiền vay mượn để đầu tư vào mô hình này nên anh quyết tâm làm bằng được.

Anh Trung nghĩ ra cách là tập cho rắn ăn mồi chết (mua gà từ các công ty ấp nở trứng với giá 10.000 đồng/kg rồi đem về làm sạch, cắt từng miếng mồi nhỏ và dự trữ trong tủ đông để cho rắn ăn dần). Thời gian đầu anh gặp khó khăn vì loài hoang dã này có thói quen thấy con mồi di chuyển thì nó mới đớp ăn, giờ chuyển qua mồi chết thì không quen.

Nhờ kiên trì cho ăn cuối cùng một số con rắn đã chịu ăn mồi. Đối với những con rắn không chịu ăn thì anh đem bán và chỉ giữ lại những con chịu ăn mồi để nuôi thuần chủng giống và cho sinh sản tăng đàn.

Có thời điểm đàn rắn của anh tăng lên đến 2.000 con (cả rắn giống, thương phẩm và rắn con). “Năm 2013, mô hình nuôi rắn của tôi bắt đầu đi vào ổn định. Đến năm 2014, tôi bắt đầu có rắn bán để thu hồi vốn và những năm sau này xuất bán đều có lời”, anh Trung tâm sự.

Theo anh Trung, trước đây, thị trường tiêu thụ rắn ráo trâu rất lớn, ngày nào cũng có khách hàng gọi điện đến hỏi mua; giá rắn luôn ổn định ở mức cao. Cụ thể, rắn thương phẩm có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg; rắn giống từ 120.000 – 200.000 đồng/con (tùy vào con nhỏ hay lớn). Nhưng năm nay giá rắn ngoài thị trường giảm chỉ còn 300.000 đồng/kg. Trong khi nhiều người làm ăn cầm chừng hoặc thất bại thì mô hình của anh vẫn mang lại hiệu quả, ổn định. Thu nhập trung bình mỗi năm của anh từ 400 - 500 triệu đồng.

09-16-54_2
Anh Trung kiểm tra trứng rắn.

Chia sẻ “bí quyết”, anh Trung cho biết, anh tự tạo được giống nuôi, mua nguồn thức ăn cho rắn với giá rẻ, tìm được mối khách hàng ổn định. “Một con rắn nuôi từ nhỏ đến khi xuất bán có trọng lượng trung bình 2kg. Với giá bán trung bình 600.000 đồng/con, sau khi trừ 200.000 đồng chi phí chăm sóc thì tôi vẫn có lời”, anh Trung tâm sự.

Trang trại của anh Trung chia thành 3 khu: 1 khu dành cho rắn sinh sản và 2 khu nuôi rắn thương phẩm và rắn con. Hiện anh đang tiếp tục đầu tư khoảng 200 triệu đồng để xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô nuôi.

Theo anh Trung, rắn có 2 loại bệnh rất quan trọng: tiêu chảy (do thức ăn không đảm bảo chất lượng) và bệnh phổi (do nhiệt độ không thích hợp). Nếu người nuôi không can thiệp kịp thời thì khoảng 2-3 ngày rắn sẽ chết. “Hiện thuốc đặc trị cho loài động vật hoang dã chưa có, nên tôi phải tự tìm hiểu, nghiên cứu và kết hợp nhiều loại thuốc với liều lượng phù hợp để trị bệnh cho rắn”, anh Trung nói.

Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 10 hộ nuôi rắn ráo trâu. Nghề này không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần giảm áp lực việc săn bắt, bảo vệ động vật hoang dã trong tự nhiên trước nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, người nuôi phải đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định.

Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mời SunRice tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

ĐỒNG THÁP Tập đoàn SunRice đang khuyến khích nông dân ĐBSCL các biện pháp canh tác lúa bền vững và đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng 0 trong chuỗi giá trị vào năm 2050.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm