| Hotline: 0983.970.780

Nuôi tôm hùm, niềm vui dần trở lại

Chủ Nhật 24/11/2019 , 10:07 (GMT+7)

Sau thời gian dài tôm hùm thương phẩm ở Sông Cầu bị tuột giá trầm trọng thì nay tăng cao trở lại nhờ thị trường Trung Quốc ăn mạnh.

Nhờ đó, người nuôi tôm đã gỡ gạc được phần nào thua lỗ trước đây. 

Tôm hùm hút hàng

Nụ cười quay trở lại trên môi người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu (Phú Yên). Giá tôm thương phẩm tăng cao cùng sức mua rất mạnh. Theo các thương lái thì thị trường Trung Quốc đã hết “lắc đầu” với tôm hùm Việt Nam khi nhiều cơ sở nuôi tôm hùm đang tiến hành xuất khẩu trở lại.

Những hộ nuôi còn giữ được tôm hùm đang trúng đậm.

Theo ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó phòng Kinh tế TX Sông Cầu, hiện giá tôm hùm xanh đã tăng đến 820.000đ/kg và tôm hùm bông tăng đến 1,5 – 1,6 triệu đồng/kg. Trước đó, vào những tháng đầu năm 2019, có thời điểm giá tôm hùm xanh rớt chỉ còn 500.000đ/kg, tôm hùm bông chỉ còn 1,1 triệu đồng/kg.

Tính toán của nhiều người nuôi tôm hùm thương phẩm ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), với giá tôm hùm như hiện nay, người nuôi có lãi hơn 200.000đ/kg. Hiện ai có tôm đủ tuổi xuất bán thì gỡ gạc được những tổn thất trước đó do giá bán giảm sâu.

Những năm gần đây, do rủi ro luôn rình rập nên người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu chuyển sang nuôi tôm hùm xanh nhiều hơn là tôm hùm sao để giảm chi phí đầu tư. Bởi con giống tôm hùm bông ngày càng khan hiếm, giá đắt, thời gian nuôi tôm hùm bông lại dài, gần 1 năm mới xuất bán, còn tôm hùm xanh chỉ nuôi 6 - 7 tháng là đã có thể bán.

“Tuy tôm hùm tăng giá nhưng vẫn chưa cao bằng thời điểm cuối năm 2018, lúc ấy tôm hùm xanh cao đến 1 triệu đồng/kg và tôm hùm bông 1,8 triệu đồng/kg”, ông Phan Văn Vĩnh, người nuôi tôm ở đầm Cù Mông, cho hay.

Giá tôm hùm đang tăng cao, sức mua rất mạnh nhưng người nuôi không còn tôm để bán. Bởi, trước 2 cơn bão số 5 và số 6, người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu đã lo bán hết để tránh bị thiệt hại như trong cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017. “Số lượng tôm thương phẩm còn rất ít, trong khi sức mua tăng mạnh nên giá tăng là điều dễ hiểu. Những hộ nuôi nào có gan để tôm lại đến giờ thì trúng giá”, ông Nguyễn Thái Hải Anh chia sẻ.

Thương lái đang thu mua tôm hùm rất mạnh.

Đưa nghề nuôi tôm hùm vào quy củ

Thời gian vừa qua, thị trường Trung Quốc “lắc đầu” với tôm hùm Việt Nam xuất qua đường tiểu ngạch, chỉ nhận hàng chính ngạch với doanh nghiệp, cơ sở nuôi đủ điều kiện, đã để lại cho cả người nuôi lẫn thương lái nỗi đau để đời. Tôm nuôi đến chu kỳ thu hoạch không bán được, thương lái đưa hàng sang Trung Quốc bị chặn lại bởi không đủ thủ tục.

Trước thực trạng này, để gỡ khó cho tôm hùm, chính quyền địa phương và ngành chức năng ở Phú Yên đang dồn nỗ lực hướng dẫn người nuôi làm các thủ tục liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc, để tôm hùm có thể đường hoàng vào thị trường Trung Quốc và các thị trường khó tính khác trên thế giới qua đường chính ngạch.

Theo ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó phòng Kinh tế TX Sông Cầu, nghề nuôi tôm hùm ở địa phương này từ trước đến nay phát triển theo hướng tự phát nên không theo quy củ.

Ràng buộc duy nhất đối với người nuôi khi ấy là chỉ phải đăng ký với chính quyền địa phương là mình có nuôi tôm tại vùng biển đó và được chính quyền địa phương cấp xã, phường xác nhận là nuôi thoải mái.

Thế nhưng bây giờ, để tiến tới việc truy xuất nguồn gốc nhằm tham gia vào thị trường chính ngạch, người nuôi phải thực hiện đủ các bước theo quy định theo Luật Thủy sản 2017. “Ngành nông nghiệp Phú Yên đang nỗ lực triển khai đến người nuôi những thủ tục cần thiết để tiến tới việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm tôm hùm”, ông Hải Anh cho biết.

Tôm hùm tăng giá khiến người nuôi gỡ gạc lại thua lỗ trước đó.

Theo đó, Phú Yên đang siết quản lý trong hoạt động nuôi trồng thủy sản (NTTS). Tỉnh ban hành quy định quản lý lồng, bè NTTS trên địa bàn tỉnh để đủ căn cứ pháp lý cho các ngành và địa phương tổ chức thực hiện. Trong đó tập trung quản lý chặt chẽ, theo pháp luật về điều kiện đăng ký cơ sở NTTS; giao, cho thuê mặt nước, quản lý mật độ thả nuôi, bảo vệ môi trường.

Các địa phương nghiêm túc triển khai quy hoạch chi tiết các vùng NTTS tập trung, quản lý vùng nuôi theo quy hoạch về đối tượng, phương thức nuôi. Thực hiện đúng quy định về đăng ký và kê khai ban đầu cho các cơ sở NTTS ao đìa, lồng, bè để quản lý.

UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cấp huyện, xã quản lý các hộ nuôi trồng theo đúng vùng quy hoạch, chỉ cho phép nuôi thâm canh, bán thâm canh đối với vùng nuôi, cơ sở nuôi có hệ thống xử lý nước thải, chất thải phù hợp theo qui định.

“Vài tháng trước, thị trường Trung Quốc cấm nhập hàng tiểu ngạch do phần lớn tôm hùm của Việt Nam không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đầu ra bị tắc, tôm hùm ế ẩm, tuột giá khiến cả người nuôi đến thương lái đều lao đao. Việc siết quản lý nuôi tôm hùm là rất cần thiết để nghề nuôi này từng bước đi theo hướng phát triển bền vững”, ông Nguyễn Thái Hải Anh, nói.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất