| Hotline: 0983.970.780

Nuôi vỗ cua gạch

Thứ Tư 15/06/2011 , 13:20 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, giá cua gạch ở ĐBSCL luôn dao động ở mức cao, có thời điểm lên đến 450.000 đồng/kg. So với cua thịt, giá cua gạch thường cao gấp 2 - 2,5 lần.

Từ đầu năm đến nay, giá cua gạch ở ĐBSCL luôn dao động ở mức cao, có thời điểm lên đến 450.000 đồng/kg. So với cua thịt, giá cua gạch thường cao gấp 2 - 2,5 lần. Với mức giá hấp dẫn như vậy, nhiều nông dân đã đầu tư nuôi vỗ béo cua thịt thành cua gạch mang lại hiệu quả cao.

Khoảng chục năm trở lại đây, phong trào nuôi cua biển phát triển khá mạnh ở một số tỉnh vùng ĐBSCL, trong đó có Cà Mau. So với con tôm sú thì nuôi cua cần vốn đầu tư ít hơn và mức độ rủi ro cũng thấp hơn. Chính vì vậy, nhiều nông dân nuôi tôm sú đã chuyển sang nuôi cua hoặc nuôi xen canh giữa tôm với cua để giảm mức độ rủi ro. Do cua gạch thường có giá cao và nhu cầu thị trường ngày càng tăng nên nhiều nông dân đã tìm cách vỗ cua thịt thành cua gạch để tăng lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Tú, ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau là người tiên phong trong phong trào này ở địa phương. Theo ông Tú, muốn nuôi cua gạch thì trước hết phải lựa những con cua cái chắc thịt, trọng lượng từ 200 gram/con, cua khỏe mạnh và còn đầy đủ chân, càng. Yếm cua tròn ôm sát và che phủ gần hết phần bụng, mép vỏ yếm có nhiều lông tơ, kích cỡ đồng đều. Mật độ thả nuôi từ 3- 5 con/m2. Thức ăn cho cua là các loại cá tạp, nhuyễn thể… Lượng thức ăn hàng ngày bằng khoảng 10% trọng lượng của cua, ngày cho ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều mát. Nên thay nước thường xuyên để giữ môi trường luôn sạch sẽ, giúp cua phát triển nhanh.

Nếu chăm sóc tốt, sau thời gian vỗ béo khoảng 15 ngày thì cua thịt bắt đầu “lên gạch”. Lúc này tiến hành đặt rập, kiểm tra nếu thấy con nào đủ gạch thì thu hoạch dần theo hình thức tỉa thưa. Cũng có thể nuôi cua ốp thành cua gạch nhưng thời gian vỗ béo lâu hơn gấp đôi. Cua ốp là cua mới lột xác, còn mọng nước và chưa có thịt. Giá bán cua ốp rất rẻ, không bằng phân nửa giá cua thịt nên nông dân thường giữ lại để nuôi thành cua chắc hoặc nuôi tiếp thành cua gạch rồi mới bán.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.