| Hotline: 0983.970.780

Ông Nguyễn Đức Chung lĩnh 18 tháng tù trong vụ án nâng khống giá cây xanh

Thứ Hai 28/08/2023 , 21:12 (GMT+7)

TAND TP. Hà Nội đã ra phán quyết đối với 15 bị cáo trong vụ án nâng khống giá cây xanh. Ông Nguyễn Đức Chung lĩnh án 18 tháng tù.

Chiều 28/8, sau 4 ngày xét xử, tại TAND TP. Hà Nội, thẩm phán Nguyễn Xuân Văn, Chánh tòa Hình sự Chủ tọa phiên tòa đã thay mặt Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án Hình sự sơ thẩm Vụ án nâng khống giá cây xanh.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 18 tháng tù về tội ‘Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ’.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn, Chánh tòa Hình sự, TAND TP. Hà Nội tuyên đọc bản án Hình sự sơ thẩm Vụ án nâng khống giá cây xanh. Ảnh: Nam Anh. 

Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn, Chánh tòa Hình sự, TAND TP. Hà Nội tuyên đọc bản án Hình sự sơ thẩm Vụ án nâng khống giá cây xanh. Ảnh: Nam Anh. 

Các bị cáo khác gồm: Vũ Kiên Trung (nguyên Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội - Công ty Công viên cây xanh) 6 năm tù; Nguyễn Xuân Hanh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) 6 tù; Bùi Phương Thảo (nguyên Kế toán trưởng Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) 4 năm tù; Đỗ Quang Tiến (nguyên Giám đốc Xí nghiệp sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh thuộc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) 4 năm 6 tháng tù; Bùi Văn Mận (nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sinh Thái Xanh – Công ty Sinh Thái Xanh) 7 năm tù; Hoàng Thị Kim Loan (nguyên Phó Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) 5 năm tù; Đỗ Khắc Tú Anh (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính Kế toán, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội – Ban Duy tu) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Ngọc Lâm (nguyên Thẩm định viên, Công ty Cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh. 

Hai bị cáo: Nguyễn Tuấn Nghĩa (nguyên Giám đốc Công ty Vì Nhân Dân, Công ty Xanh Hòa Lạc) bị đề nghị từ 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 1 năm 3 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Nghĩa là 3 năm 3 tháng tù. Bị cáo Kiều Thị Thúy (nguyên kế toán Công ty Xanh Hòa Lạc và Công ty Vì Nhân Dân) 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từ 12 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Thúy là 30 tháng tù.

Ông Nguyễn Đức Chung nghe tuyên án tại phiên tòa. 

Ông Nguyễn Đức Chung nghe tuyên án tại phiên tòa. 

Bị cáo Hoàng Đình Văn (nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát) bị đề nghị từ 8 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Ba bị cáo còn lại được được hưởng án treo về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về ý kiến ông Nguyễn Đức Chung chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Hội đồng xét xử cho rằng, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo Bùi Văn Mận đều khai nhận là có quen biết với ông Chung từ năm 2013, khi Mận đến nhà ông Chung trồng cây đã nhờ Mận trồng cây trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Từ đó, thỉnh thoảng ông Chung lại gọi điện nhờ Mận tư vấn về việc trồng cây. Thời điểm vào năm 2016, khi Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng thì được ông Chung gọi về để thực hiện dự án trồng cây xanh cho UBND TP. Hà Nội. Đến tháng 6/2016, Mận và Hoàng Thị Kim Loan đã thống nhất thành lập công ty TNHH Sinh Thái Xanh. Đầu tháng 9/2016, Chung tiếp tục gọi điện cho Mận để hỏi tư vấn về việc trồng cây tại nút giao thông Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21A.

Bị cáo Bùi Văn Mận nguyên Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh.

Bị cáo Bùi Văn Mận nguyên Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh.

Sau đó, Mận trực tiếp làm việc với Ban duy tu để được ký kết thực hiện hợp đồng đặt hàng dịch vụ trồng cây xanh, bà Loan đã nâng khống giá cây cây chiêu liêu, cây keo, cây long não, cây sộp và được Đỗ Khắc Tú Anh – Trưởng phòng Tài chính kế toán Ban duy tu giúp đỡ hợp thức hóa giá cây. Mận và Loan đã thống nhất chi tiền để cảm ơn ông Chung và những người khác đã giúp đỡ Công ty và trồng cây tại nhà thờ của chú ruột Chung và tại nhà bố mẹ đẻ của Chung.

Tại tòa, Ông Lê Văn Dục nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng vẫn khai việc đặt hàng trồng cây cho Công ty Cây xanh và Công ty Sinh thái xanh là do Nguyễn Đức Chung chỉ đạo. Cụ thể, khoảng giữa tháng 9/2016, sau khi kết thúc một cuộc họp tại trụ sở UBND TP. Hà Nội, ông Trung đã trực tiếp trao đổi và chỉ đạo ông Dục và ông Nguyễn Nguyên Trà nguyên Trưởng phòng Hạ tầng là ‘cho thằng Mận vào chỉ hơn ba tỷ thôi’ nên ông Lê Văn Dục đã trao đổi với cấp dưới cho Công ty của Mận xây dựng vườn ươm.

Ông Chung cũng trao đổi với cấp dưới thay đổi tờ trình, phương thức lựa chọn nhà thầu từ đấu thầu sang đặt hàng giao cho Công ty Sinh thái Xanh thực hiện, các bị cáo Vũ Trung Kiên nguyên Chủ tịch Công ty Cây xanh, Nguyễn Xuân Anh nguyên Tổng giám đốc Công ty Cây xanh Đỗ Quang Tiến nguyên Giám đốc Xí nghiệp cây xanh, Bùi Văn Mận Giám đốc Cty Sinh thái xanh Nguyễn Tuấn Nghĩa, Giám đốc Công ty Vì nhân dân đều khai vào dịp Tết Nguyên đán 2017, các bị cáo đều đã đến nhà riêng của Chung để chúc Tết và nhận sự chỉ đạo của Chung về việc trồng cây xanh.

Như vậy, Hội đồng xét xử nhận thấy lời khai của các bị cáo cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phù hợp với nhau, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Nguyễn Đức Chung đã vì động cơ cá nhân chỉ đạo trái pháp luật, công tác trồng cây trên địa bàn TP. Hà Nội phải thực hiện theo phương thức đặt hàng và chỉ định cho Công ty Sinh thái xanh và Công ty Cây xanh được đặt hàng, trồng cây trước, hợp thức thủ tục đặt hàng, quyết toán sau để các bị cáo của hai công ty này lợi dụng, nâng khống giá cây gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 34 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ án nâng khống giá cây xanh đứng nghe tuyên án. Ảnh: Nam Anh.

Các bị cáo trong vụ án nâng khống giá cây xanh đứng nghe tuyên án. Ảnh: Nam Anh.

Mặt khác, về ý kiến xem xét lại tội danh của bị cáo Bùi Văn Mận, Hội đồng xét xử cho rằng, tuy công ty của Mận không có nhiệm vụ quản lý tài sản của Nhà nước nhưng do có mối quan hệ thân thiết từ trước, nên đã được Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Xây dựng thành phố cho Công ty Sinh thái Xanh được trồng cây trên địa bàn mà không phải thực hiện đấu thầu.

Sau đó, công ty của Mận đã được các bộ phận thuộc Ban duy tu hướng dẫn hợp thức làm hồ sơ đặt hàng, dự toán, quyết toán. Bị cáo Loan đã cùng thống nhất nâng khống giá cây và nhờ bị cáo Đỗ Khắc Tú Anh chủ trì thẩm định giá, liên hệ với thẩm định viên của các công ty thẩm định giá, ban hành chứng thư thẩm định để hợp thức hồ sơ và được phê duyệt dự toán và thanh toán với giá đã nâng khống để thu lời bất chính. Do đó, Mận và Loan đóng vai trò đồng phạm cùng với các bị cáo là nguyên cán bộ thuộc Ban duy tu có vai trò then chốt trong vụ án.

Ngoài ra, về phần dân sự, tòa buộc 6 bị cáo thuộc hai Công ty Sinh Thái Xanh và Cây Xanh Hà Nội liên đới bồi thường thiệt hại 34,6 tỷ đồng. Hai bị cáo Nguyễn Tuấn Nghĩa và Hoàng Thị Thúy, liên quan vụ làm giả hóa đơn trong vụ mua cây lậu, phải khắc phục 19 tỷ đồng.

Đối với một số cá nhân liên quan vụ án thuộc UBND Hà Nội, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư. Hội đồng xét xử nhận định, trong quá trình trồng mới thay thế cây xanh với các cương vị nhiệm vụ khác nhau đã phải thừa hành theo sự áp đặt của cấp trên. Họ được đánh giá thực hiện công việc theo mục đích chung, không vụ lợi, không có động cơ cá nhân khác, không biết hành vi nâng khống giá cây. Hiện, những người này cũng đã được cơ quan điều tra ra quyết định không xử lý hình sự.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.