| Hotline: 0983.970.780

Ukraine cấm các cơ quan công sở sử dụng điều hòa do thiếu điện

Thứ Hai 10/06/2024 , 09:39 (GMT+7)

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal đã yêu cầu tất cả các cơ quan nhà nước ngừng sử dụng điều hòa không khí và hạn chế đèn chiếu sáng ngoài đường để tiết kiệm điện.

Nhiều khu vực ở Ukraine bị mất điện sau các vụ tấn công của Nga vào cơ sở năng lượng của nước này. Ảnh: Reuters.

Nhiều khu vực ở Ukraine bị mất điện sau các vụ tấn công của Nga vào cơ sở năng lượng của nước này. Ảnh: Reuters.

Theo Thủ tướng Shmigal, biện pháp này sẽ được áp dụng trong suốt mùa hè và sẽ giúp tiết kiệm điện, tránh tình trạng mất điện hàng loạt đã gây khó khăn cho đất nước trong vài tháng qua.

"Tình hình trong lĩnh vực năng lượng đang rất phức tạp. Chúng tôi đang nỗ lực sửa chữa những gì có thể... nhưng chúng ta cần phải giảm tiêu thụ điện, và điều đó phải bắt đầu từ chính chúng ta", ông Shmigal tuyên bố tại một cuộc họp nội các hôm 7/6.

"Mất điện hàng loạt ở hầu hết các thành phố và khu vực xảy ra trong bối cảnh nhiệt độ đang tăng lên, cũng như việc sử dụng điều hòa không khí ở Kiev tăng theo. Con số này là 350 megawatt, một nửa tổng mức tiêu thụ điện năng. Điều này sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm năng lượng đáng kể", ông nói thêm.

Thủ tướng khuyến khích các chính quyền địa phương, các cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan tư pháp và doanh nghiệp hạn chế sử dụng điều hòa không khí "bất cứ khi nào có thể" và kêu gọi chính quyền địa phương ở các khu vực của Ukraine đặt ra "những hạn chế hợp lý" đối với việc chiếu sáng đường phố, cũng như các biển báo giao thông và biển quảng cáo.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào tháng 10/2022, sau vụ đánh bom cầu Crimea. Moscow đã nối lại các cuộc tấn công tấn công các cơ sở sản xuất và truyền tải điện trên khắp Ukraine từ tháng 3/2024, Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng quyết định này được đưa ra để đáp trả việc Kiev nhắm mục tiêu vào các kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga.

Những báo cáo về thiệt hại của mạng lưới điện quốc gia Ukraine dường như có nhiều mâu thuẫn. Đầu tuần trước, ông Shmigal lưu ý rằng Ukraine cho đến nay đã mất khoảng 9,2 gigawatt công suất phát điện, với thiệt hại có thể mất nhiều năm để phục hồi. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba trước đó nói rằng các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại một nửa hệ thống lưới điện, trong khi cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Aleksey Kucherenko hồi cuối tháng 5 tuyên bố rằng có tới 90% công suất phát điện đã bị thiệt hại.

Chính phủ Ukraine đã và đang nghiên cứu các biện pháp để tiết kiệm năng lượng và sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. Gần đây, chính phủ nước này áp dụng các đợt cắt điện kéo dài trên toàn quốc và đầu tháng này đã tăng giá điện tiêu dùng lên 60% để phục vụ cho việc sửa chữa các cơ sở hạ tầng năng lượng bị tấn công. Ukraine cũng đang xem xét bãi bỏ thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các loại máy phát điện và lưu trữ điện, đồng thời dự định cung cấp các khoản vay cho người dân muốn lắp đặt máy phát điện của riêng họ. Các kế hoạch khác bao gồm đẩy mạnh nhập khẩu điện từ EU.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.