| Hotline: 0983.970.780

Ông Rishi Sunak thừa nhận thất bại, Anh có tân Thủ tướng Công đảng

Thứ Sáu 05/07/2024 , 15:51 (GMT+7)

Sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Thủ tướng Rishi Sunak ngày 5/7 đã thừa nhận thất bại và chúc mừng lãnh đạo Công đảng Anh Keir Starmer.

Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng Anh, phát biểu trước những người ủng hộ ông tại lễ ăn mừng chiến thắng của ông trong cuộc tổng tuyển cử ở London, ngày 5/7. Ảnh: Bloomberg.

Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng Anh, phát biểu trước những người ủng hộ ông tại lễ ăn mừng chiến thắng của ông trong cuộc tổng tuyển cử ở London, ngày 5/7. Ảnh: Bloomberg.

"Công đảng đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này, và tôi đã gọi điện cho ông Keir Starmer để chúc mừng chiến thắng của ông ấy. Hôm nay, quyền lực sẽ được chuyển giao một cách hòa bình và có trật tự, với thiện chí từ mọi phía. Đó là điều sẽ mang lại cho tất cả chúng ta niềm tin vào sự ổn định và tương lai của đất nước. Tôi xin lỗi. Tôi xin nhận trách nhiệm về thất bại này", ông Rishi Sunak thừa nhận thất bại trước những người ủng hộ ở Richmond và Bắc Allerton vào sáng 5/7, khi các cuộc thăm dò và kết quả sơ bộ cho thấy phe đối lập đã giành được hơn 400 trong tổng số 650 ghế tại Quốc hội.

Ông Sunak từ chối trả lời các câu hỏi, nhưng cho biết ông sẽ không từ chức nghị sĩ, hứa với các cử tri Bắc Yorkshire rằng ông sẽ tiếp tục "phục vụ với tư cách là thành viên Quốc hội và dành nhiều thời gian hơn cho họ trong thời gian tới".

Thủ tướng Sunak sẽ đệ đơn từ chức lên Vua Charles III, sau đó nhà vua sẽ yêu cầu ông Starmer, với tư cách là lãnh đạo của đảng chiếm đa số trong Quốc hội, thành lập Chính phủ. Ông Starmer, 61 tuổi, là cựu luật sư nhân quyền và cựu trưởng công tố viên, lần đầu được bầu vào quốc hội hồi năm 2015. Ông trở thành lãnh đạo Công đảng đầu năm 2020.

Ông Keir Starmer sẽ là Thủ tướng tiếp theo của Anh với Công đảng của ông giành được đa số lớn trong cuộc bầu cử quốc hội, chấm dứt 14 năm đảng Bảo thủ nắm quyền ở nước Anh kể từ sau cuộc bỏ phiếu Brexit, đưa London khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Chính phủ mới của ông Starmer sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong bối cảnh với nền kinh tế suy thoái, dịch vụ công kém chất lượng và mức sống ngày càng giảm sút, những yếu tố khiến đảng Bảo thủ thất bại trong cuộc bầu cử.

Ông đã phải thu hẹp một số kế hoạch tham vọng hơn của Công đảng, chẳng hạn như các cam kết ưu tiên chi tiêu vì môi trường, đồng thời hứa sẽ không tăng thuế đối với "người lao động".

"Tôi không thể hứa với bạn rằng điều này sẽ dễ dàng được thực hiện. Việc thay đổi cả một quốc gia không giống như tắt bật công tắc. Đó là công việc khó khăn. Kiên nhẫn, quyết tâm, nỗ lực và chúng tôi sẽ thực hiện điều đó ngay lập tức", ông Starmer nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.