| Hotline: 0983.970.780

Ớt chuông sạch sâu hại nhờ thả thiên địch

Thứ Tư 10/08/2022 , 19:31 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Trồng cây ớt chuông trong nhà kính và áp dụng biện pháp thả các loài thiên địch nhện bắt mồi đã giúp quản lý rất hiệu quả các đối tượng côn trùng gây hại.

Thả nhện thiên địch trên ớt chuông để tấn công sinh vật gây hại. Ảnh: Minh Hậu.

Thả nhện thiên địch trên ớt chuông để tấn công sinh vật gây hại. Ảnh: Minh Hậu.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm và các yếu tố môi trường, việc chú trọng xây dựng nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp. Trong đó, thiên địch - kẻ thù tồn tại trong tự nhiên của những sinh vật gây hại cho sản xuất nông nghiệp chính là phương án hiệu quả, vừa an toàn cho cây trồng, vừa thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.

Thiên địch là những loài sinh vật như côn trùng, nhện nhỏ, vi sinh vật, các loài động vật khác. Nhờ hoạt động tích cực của các loài thiên địch mà các sinh vật gây hại cho cây trồng được khống chế nhằm bảo vệ sản xuất, tăng năng suất và nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Việc áp dụng chế phẩm sinh học hoặc nhân nuôi và thả thiên địch như: Bọ xít bắt mồi (Orius sp.), nhện bắt mồi (Phytoseiulus sp., Amblyseius sp. và Hypoaspis sp.), nấm Trichoderma… trên một số cây trồng như ớt chuông, dâu tây, hoa hồng và các loại hoa cắt cành… góp phần giữ cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường, hướng tới cung ứng hàng nông sản an toàn và chất lượng đạt tiêu chuẩn.

Ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đi thăm mô hình dùng thiên địch bảo vệ ớt chuông tại Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đi thăm mô hình dùng thiên địch bảo vệ ớt chuông tại Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu.

Hiện nay, đã có nhiều mô hình sử dụng nhện bắt mồi Amblyseius sp. để khống chế các loại nhện nhỏ, bọ trĩ, bọ phấn; Phytoseiulus sp. kiểm soát nhện đỏ 2 chấm và Hypoaspis sp. khống chế sâu non và trứng của côn trùng. Việc sử dụng nhện bắt mồi để quản lý sâu hại chỉ áp dụng cho sản xuất nông nghiệp trong nhà kính và cần phù hợp điều kiện như cao ráo, không gian thông thoáng và đảm bảo độ kín để không cho sinh vật lạ từ bên ngoài vào.

Cây ớt chuông thường xuyên xuất hiện côn trùng gây hại như nhện nhỏ, bọ trĩ, bọ phấn. Những cây ớt chuông bị các đối tượng này tấn công sẽ suy yếu, dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm. Đây là những loài có kích thước nhỏ, khó phát hiện, tốc độ sinh trưởng nhanh, mức độ gây hại lớn. Đến khi phát hiện thì cây trồng đã hư hại nặng, khó phòng trừ và tốn nhiều chi phí. Để quản lý các đối tượng này, cần sử dụng thiên địch ngay từ lúc đầu để chúng thiết lập được quần thể, khống chế các đối tượng sinh vật gây hại.

Mô hình trồng cây ớt chuông trong nhà kính và áp dụng biện pháp thả các loài thiên địch nhện bắt mồi Amblyseius sp. và Hypoaspis sp. để quản lý các đối tượng côn trùng gây hại tại tỉnh Lâm Đồng được Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung (thuộc Cục Bảo vệ thực vật) đánh giá cao hiệu quả mang lại.

Dùng thiên địch bảo vệ cây trồng vừa hiệu quả, vừa phù hợp với sản xuất an toàn, hữu cơ. Ảnh: MH.

Dùng thiên địch bảo vệ cây trồng vừa hiệu quả, vừa phù hợp với sản xuất an toàn, hữu cơ. Ảnh: MH.

Các loài nhện bắt mồi phát triển tốt, mật độ nhện bắt mồi cao; các đối tượng gây hại trên ớt chuông như như nhện đỏ, bọ trĩ, bọ phấn không phát hiện. Cây ớt sinh trưởng, phát triển tốt, cho trái đều đặn, lá to, thẳng. Đây là mô hình phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp an toàn, hữu cơ. Ngoài ra, việc thả thiên địch trên cây trồng khác như dâu tây, hoa cắt cành đã mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý các đối tượng gây hại.

Qua thực tế, chi phí áp dụng thả thiên địch nhện bắt mồi trên cây ớt chuông từ 10 - 15 triệu/1.000 m2/1 lần thả, mật độ thả 300 - 500 con/m2. Nếu nông dân nuôi thiên địch tốt và có kinh nghiệm thì chỉ cần thả 1 lần cho cả 1 vụ ớt chuông. Trong quá trình sản xuất, thường xuyên đánh giá (3 tháng/lần) các chỉ tiêu như mật độ thiên địch và mật độ sâu hại để tiến hành thả bổ sung cho các lần tiếp theo cũng như xác định mật độ thả thiên địch cho phù hợp.

(Giám đốc Trung tâm BVTV miền Trung)

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm