| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan:

Phải tìm hướng đi mới nâng tầm nông, thủy sản Việt Nam

Thứ Sáu 28/04/2023 , 14:53 (GMT+7)

CẦN THƠ Ngày 27/4, tại TP Cần Thơ, Bộ NN-PTNT, UBND TP Cần Thơ và Báo Người Lao động phối hợp tổ chức hội thảo 'Nâng tầm nông, thủy sản Việt'.

Theo Bộ NN-PTNT, Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng thứ 15 trên thế giới và thứ 2 khu vực Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản với năng lực sản xuất đạt trên 140 triệu tấn/năm. Trong đó, nhiều mặt hàng đang đứng nhóm đầu trên thị trường thế giới như gạo, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản... Tuy nhiên, đặc thù các sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô, giá trị thu về chưa tương xứng tiềm năng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, các chủ thể trong chuỗi liên kết nông, thủy sản phải tìm đường đi mới, thoát khỏi tư duy thuận mua vừa bán, mua đứt bán đoạn để hình thành niềm tin cho nông dân. Ảnh: Kim Anh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, các chủ thể trong chuỗi liên kết nông, thủy sản phải tìm đường đi mới, thoát khỏi tư duy thuận mua vừa bán, mua đứt bán đoạn để hình thành niềm tin cho nông dân. Ảnh: Kim Anh.

Một trong những nguyên nhân chính là do khâu chế biến sâu để gia tăng giá trị còn hạn chế. Theo các chuyên gia, câu chuyện “được mùa rớt giá” của nông, thủy sản Việt Nam xảy ra xuất phát từ mối liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nước chưa chặt chẽ, dẫn đến thông tin thị trường chưa rõ ràng, định hướng sản xuất chưa phù hợp nhu cầu. Bên cạnh đó là thách thức về hạ tầng, logistics... gây cản trở lưu thông hàng nông sản tươi, thô.

Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, khoảng 2 năm trở lại đây, hàng nông sản Việt Nam xuất đi nước ngoài tương đối dễ dàng, bà con nông dân và doanh nghiệp chế biến cũng có nhiều tiến bộ. Thế nhưng, vấn đề lớn của hàng hóa nông, thuỷ sản Việt Nam hiện nay là làm thế nào để có thể “sống” được với hàng nước ngoài ngay trên đất của mình và cạnh tranh được với các nước xung quanh, nhất là Thái Lan.

Giáo sư Xuân chỉ ra, nông dân tuy tham gia vào HTX để lập thành những vùng sản xuất lớn, có sản phẩm và nguyên liệu đồng nhất cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến. Nhưng để các HTX cùng nhau sản xuất tốt lại rất ít khi 70% nông dân vẫn thích làm ăn riêng lẻ, đất đai manh mún.

Vấn đề GS.TS Võ Tòng Xuân đặt ra cho các tỉnh vùng ĐBSCL là tính toán lại sản phẩm hàng hóa nào được xem là nổi bật, đại diện cho địa phương để “đánh mạnh” không chỉ ở thị trường trong nước mà cả nước ngoài để nâng tầm nông, thủy sản Việt Nam.

Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, vấn đề lớn của hàng hóa nông, thuỷ sản Việt Nam hiện nay là làm thế nào có thể cạnh tranh được với hàng nước ngoài ngay trên đất nước của mình. Ảnh: Kim Anh.

Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, vấn đề lớn của hàng hóa nông, thuỷ sản Việt Nam hiện nay là làm thế nào có thể cạnh tranh được với hàng nước ngoài ngay trên đất nước của mình. Ảnh: Kim Anh.

Tiếp nối câu chuyện của GS.TS Võ Tòng Xuân, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cầm trên tay 2 quyển sách vừa đọc “Nghĩ ngược lại, làm khác đi” và “Bán nông, bán X” để mở ra câu chuyện về nông thủy sản Việt Nam. Các chủ thể trong chuỗi liên kết nông, thủy sản có lẽ nên nghĩ ngược lại và làm khác đi, chuyển từ tư duy chính thức sang tư duy phi chính thức.

“Đường cũ đi hoài giờ phải tìm đường mới mà đi. Ông bà mình có một câu "đầu có xuôi thì đuôi mới lọt". Câu chuyện giải cứu 1kg xoài bằng 1kg trà đá; bưởi Bến Tre mới xuất khẩu được giá trên 100.000 đồng/kg, đùng một cái còn mấy chục ngàn đồng/kg”, Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng cũng đặt ra vấn đề, khi tỉnh Sóc Trăng mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, nhưng thực tế doanh nghiệp sẽ không về nếu tỉnh không trả lời được câu hỏi mua nguyên liệu ở đâu? Nông dân có giữ chữ tín không? Và tỉnh có cam kết nông dân đảm bảo sản xuất theo hợp đồng bao tiêu. Cần phải trả lời được các câu hỏi này mới có thể nghĩ đến vấn đề nâng tầm nông, thủy sản Việt Nam.

Các tỉnh ĐBSCL cần tính toán sản phẩm hàng hóa nổi bật để 'đánh mạnh' không chỉ ở thị trường trong nước mà cả nước ngoài. Ảnh: Kim Anh.

Các tỉnh ĐBSCL cần tính toán sản phẩm hàng hóa nổi bật để “đánh mạnh” không chỉ ở thị trường trong nước mà cả nước ngoài. Ảnh: Kim Anh.

Theo Bộ trưởng, khi nói về vấn đề nâng tầm nông, thủy sản Việt Nam, cần phải nghĩ đến nền nông nghiệp đa phần nhỏ lẻ, manh mún, tự phát và không phải lúc nào việc liên kết với nông dân cũng suôn sẻ. Mỗi chủ thể cần thoát khỏi tư duy thuận mua vừa bán, mua đứt bán đoạn để hình thành niềm tin cho nông dân, phát huy vai trò dẫn dắt để hình thành hệ sinh thái xung quanh doanh nghiệp với nông dân.

Để hỗ trợ vấn đề vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Văn phòng đại diện Agribank khu vực Tây Nam bộ cho biết, tính đến tháng 4/2023, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản đạt gần 89.000 tỷ đồng.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ về quy hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và chỉ đạo của các bộ ngành có liên quan và yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, Agribank tiếp tục triển khai chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, các mô hình cho vay khép kín liên kết "4 nhà": Ngân hàng - nhà nông - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học. Đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và công nghiệp chế biến nông sản, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, sinh thái.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm