| Hotline: 0983.970.780

Phản hồi loạt bài Ai đang 'chia chác' hồ Đại Lải?

Thứ Năm 25/10/2018 , 15:39 (GMT+7)

Báo Nông nghiệp Việt Nam số ra các ngày 24,25,26 tháng 9 năm 2018 đăng tải loạt bài: Ai đang “chia chác” hồ Đại Lải? (Bài 1: Đua tranh lấn chiếm 'hòn ngọc giữa thiên nhiên'; bài 2: Flamingo Đại Lải Resort lấp hồ, phá đảo, chính quyền bất lực?; bài 3: Hồ Đại Lải liên tục bị xâm hại, tỉnh Vĩnh Phúc 'tạo điều kiện' cho mở rộng dự án).

Sau khi đăng tải, loạt bài nhận được sự quan tâm của dư luận và tiếp thu của nhiều tổ chức, cá nhân. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có ý kiến chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ…

Ngày 03/10/2018, Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được công văn số 52/2018/CV-VPLS của Văn phòng luật sư Trịnh, đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải phản hồi bài viết: Flamingo Đại Lải resort lấp hồ, phá đảo, chính quyền bất lực?

Nhằm mục đích thể hiện tinh thần tôn trọng ý kiến phản hồi của đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải về nội dung báo phản ánh, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải nguyên văn nội dung công văn trên đồng thời chứng minh những thông tin Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh trong loạt bài là hoàn toàn khách quan, đủ căn cứ, đủ cơ sở và đúng sự thật.

Nội dung văn bản của Văn phòng luật sư Trịnh như sau:

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được rằng, vào thời điểm 7h05 phút, ngày 25 tháng 9 năm 2018, trên mục “Đời sống – Xã hội” trang điện tử “Nông nghiệp Việt Nam”(https://nongnghiep.vn/flamingo-dai-lai-resort-lap-ho-pha-dao-chinh-quyen-bat-luc-post227362.htmlđã đăng bài “Flamingo Đại Lải Resort lấp hồ, phá đảo, chính quyền bất lực?” của phóng viên mang bút danh “Hoàng Anh- Anh Tuấn”, (gọi tắt là “Bài Báo”).

Dự án Flamingo Đại Lải Resort lấp hồ Đại Lải

Do Bài Báo trên chứa đựng những thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm cho bạn đọc, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của các Cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Phúc, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc và uy tín của Flamingo, nên bằng văn bản này, chúng tôi phản hồi với Quý Báo một số ý kiến sau:

1. Tại Bài Báo, phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn viết rằng trong quá trình thực hiện Dự Án, Flamingo đã liên tục đổ đất, lấp hồ Đại Lải, phá đảo, Flamingo Đại Lải Resort đã đổ đất lấp hồ khoảng 3.000 m2… tại hồ Đại Lải; phóng viên viết rằng Flamingo có ít nhất 7 lần lấn hồ Đại Lải bị phát hiện với diện tích xâm lấn lên đến hàng chục nghìn m2; phóng viên còn viết rằng hiện nay Flamingo vẫn đang tiếp tục san lấp lòng hồ khu vực đảo Hoa Hồng. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Chúng tôi khẳng định, hoạt động xây dựng, đầu tư tại Dự án Flamingo Đại Lải Resort được Flamingo đều được thực hiện nằm trong ranh giới, mốc giới đất được giao theo Quyết định 1684/QĐ-UB ngày 02/5/2003 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc v/v: Thu hồi và giao đất cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương tại Khu du lịch Đại Lải, xã Ngọc Thanh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc và Quyết định 2511/QĐ-UBND ngày 18/10/2006 v/v: Thu hồi và giao đất bổ sung cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương thuê đất xây dựng hạ tầng Khu du lịch sinh thái Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và các văn bản liên quan khác.

Thực tế, Flamingo chi san gạt, đổ đất, tạo hình trong phạm vi Dự Án, không hề có việc đổ đất ra ngoài ranh giới, mốc giới đất đã được giao, cũng như không có việc đổ đất, lấn hồ Đại Lải và xây dựng các công trình trên các diện tích này như nội dung Bài Báo. Ngược lại, trong quá trình xây dựng Dự án, Flamingo còn xây dựng thêm 02 hồ ( hồ Thiên Yến và hồ Bách Thanh) tại Dự Án kết nối với hồ Đại Lải, diện tích mặt nước tăng thêm 10ha so với thời điểm trước khi Flamingo triển khai thực hiện Dự Án.

Hoạt động đầu tư, xây dựng tại Dự Án do Flamingo thực hiện luôn tuân thủ nghiêm chỉnh, đầy đủ quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Tại Văn bản số 1544/SXD-TTXD ngày 24/5/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc v/v: Báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh của một số báo Trung ương đối với Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải (chủ đầu tư dự án Flamingo Đại Lải Resort, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên) và Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Tây Hồ (chủ đầu tư dự án khu dịch vụ và nhà ở sinh thái Đầm Vạc, phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên), Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã kết luận:

“Nội dung kiểm tra cho thấy:

+ Vị trí đảo Hoa Hồng, của dự án Flamingo Đại Lải Resort, đã được cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, tại văn bản số 2471/GP-UBND ngày 31/8/2007 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Văn bản số 1876/QĐ-UBND ngày 30/6/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc v/v: Cấp Giấy phép hoạt dộng trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi ( có sao văn bản kèm theo).

+ Vị trí tại đảo Hoa Hồng của dự án Flamingo Đại Lải Resort được thi công mặt bằng từ khoảng  tháng 11/2017 đến tháng 12/2017 với diện tích là 8.180 m2, thi công đúng ranh giới, mốc giới được phê duyệt, qua kiểm tra không có hiện tượng san lấp đổ đất mới, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 đồng thời cũng đã được giao đất tại thực địa”.

Tại Văn bản số 1544/SXD-TTXD ngày 24/5/2018, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận hoạt động xây dựng do Flamingo tại Dự Án đã được Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xác minh và có biên bản làm việc ngày 18/7/2017 và UBND xã Ngọc Thanh kiểm tra, có biên bản làm việc vào ngày 21/3/2018.

Như vậy, việc Bài Báo viết rằng Flamingo đổ đất, lấn hồ Đại Lải tại đảo Hoa Hồng và Dự Án là không phù hợp với thực tế và kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước tại Vĩnh Phúc.

2. Tại Bài Báo, phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn viết rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “giao nhầm” diện tích đảo Keo (đảo Độc Lập) cho Flamingo. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Chúng tôi khẳng định, việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc, giao đất, cho thuê đất tại Dự Án được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Riêng đối với diện tích đất tại đảo Keo (đảo Độc Lập) nêu tại Bài Báo, chúng tôi xin cung cấp cho Quý Báo một số thông tin sau:

Diện tích 2,9 ha đất tại đảo Keo, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên nằm trong khu đất có vị trí, ranh giới được xác định theo chỉ giới trong bản đồ thu hồi và giao đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt kèm theo Quyết định số 1684/QĐ-UBND ngày 03/3/2003; Quyết định số 1763/QĐ-UBND ngày 31/7/2006; Quyết định số 2551/QĐ-UBND ngày 18/10/2006, được điều chỉnh việc giao đất chính thức tại Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 09/1/2007. Theo bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 16/02/2006 thì diện tích đất tại đảo Keo được phê duyệt xây dựng đảo VIP-Cluc, diện tích đất được giao đã được UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ cho Công ty CP đầu tư Hùng Vương theo Quyết định số 20/QĐ_TNMT ngày 01/02/2008.

Về nguồn gốc sử dụng đất, diện tích 2,9ha đất Đảo Keo trước kia được Nhà nước giao cho Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ quản lý, trồng rừng. Ngày 20/01/1992, Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ đã thuê ông Trịnh Ngọc Thái chăm sóc rừng tại khu vực Đảo Keo và được trả công bằng hoa lợi.

Theo nội dung Báo cáo số 131/BC-STNMT ngày 13/6/2011 v/v: Kiểm tra giải quyết vướng mắc trong đền bù GPMB của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên của Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì: “ Trong tổng diện tích được giao có 36,8ha diện tích đất rừng và đất rừng thuộc quyền quản lý của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ. Trong diện tích 36,8ha, có 2,9 ha tại đảo Keo(đảo Độc Lập)”.

Ngày 08/7/2005, Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ đã có Biên bản bàn giao đất cho Công ty”

“Diện tích đã được Nhà nước thu hồi từ năm 2003, đến năm 2008 chủ đầu tư đã thực hiện xong việc chi trả bồi thường cho chủ sử dụng đất là Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ theo phướng án đã được phê duyệt”.

Xuyên suốt quá trình Nhà nước thu hồi đất, giao đất, lên phương án và phê duyệt phương án đền bù GPMB đối với diện tích đất tại Đảo Keo, Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ cũng như ông Trịnh Ngọc Thái (bố ông Trịnh Duy Long khi còn sống) không hề có ý kiến khiếu nại gì đối với các văn bản, quyết định liên quan do Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành có nội dung diện tích 2,9ha đất rừng đảo Keo thuộc quyền quản lý của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ.

Tại Công văn số 861/UBND-VP của UBND thị xã Phúc Yên ngày 28/9/2012 v/v triển khai thi công tại đảo Keo thuộc dự án Flamingo Đại Lải Resort, UBND thị xã Phúc Yên khẳng định: “diện tích 2,9 ha đất rừng đảo Keo là một phần trong tổng số 36,8ha đất lấm nghiệp thuộc quyền quản lý của Trung tâm Khoa học sản xuất lâm nghiệp Đông Bắc Bộ đã được thủ tướng cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp cho dự án Khu du lịch sinh thái Đại Lải tại Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/6/2004”.

Do đó, Công ty chúng tôi có đủ căn cứ để xác định: Diện tích 2,9ha đất tại Đảo Keo trước kia thuộc quyền sử dụng của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ, diện tích này đã bị Nhà nước thu hồi từ năm 2003. Sau đó giao cho Chủ đầu tư theo các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đã được Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ bàn giao xong cho Chủ đầu tư từ năm 2005. Công ty đã thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh nghĩa vụ thanh toán tiền bồi thường GPMB cho Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ theo đúng phương án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và hiện nay do Công ty đang quản lý, sử dụng trực tiếp, đã hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ  theo đúng quy định; nên việc phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn viết rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “giao nhầm” diện tích đất đảo Keo cho Flamingo là hoàn toàn không có cơ sở, trái với hồ sơ địa chính và nội dung các kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước tại tỉnh Vĩnh Phúc.

3. Tại Bài Báo, phóng viên Hoàng Anh –Anh Tuấn viết rằng: “Chủ đầu tư chỉ phải đóng tiền sử dụng đất có hơn 17ha, còn diện tích 88,0726 ha địa phương giao không thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất”. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Tại các Quyết định giao, cho thuê đất thuộc dự án, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã quyết định các hình thức sử dụng đất khác nhau (như giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất…) Căn cứ vào văn bản Thông báo nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của cơ qua thuế, Flamingo luôn hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định của pháp luật và được Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận. Như vậy, quan điểm của bài báo rằng: Chủ đầu tư chỉ phải đóng tiền sử dụng đất có hơn 17ha, còn diện tích 88,0726 ha địa phương giao không thu tiền sử dụng đất là quan điểm không chính xác.

4. Tại Bài Báo, phóng viên Hoàng Anh –Anh Tuấn viết rằng Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác Quốc tế Hùng Vương… được phép mở rộng diện tích đất từ 96,11 ha ban đầu lên thành 122,2464ha, hầu hết là diện tích lấn lòng hồ Đại Lải? Và theo điều tra của NNVN những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tổng cộng, ít nhất đã 7 lần hành vi xâm lấn hồ Đại Lải của Flamingo Đại Lải Resort bị phát hiện với diện tích xâm lấn lên đến hàng chục nghìn m2. Phần lớn diện tích san lấp đều được Công ty Hồng Hạc Đại Lải xây dựng các công trình phục vụ dự án”. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

a. Theo nội dung Quyết định số 1684/QĐ-UB ngày 02/5/2003 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc v/v: Thu hồi và giao đất cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương tại Khu du lịch Đại Lải, xã Ngọc Thanh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thu hồi và giao cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương 96,11ha bao gồm:

                - Diện tích đát nông nghiệp: 41,42ha.

                - Diện tích đất lâm nghiệp: 44,15ha.

                - Đất chuyên dùng: 0,9ha.

                - Đất ở nông thôn: 3,88ha.

                - Đất chưa sử dụng: 5,76ha.

b. Theo nội dung Quyết định số 1763/QĐ-UBND ngày 31/7/2006 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc v/v: Thu hồi và giao đất bổ sung cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương thuê đất xây dựng hạ tầng khu Du lịch sinh thái Đại Lải tại xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thu hồi và giao cho Công ty Đầu tư Xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương 182.900 m2 đất tại khu Đồng Đầm, thôn Miếu Gỗ xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, trong đó bao gồm:

                - Diện tích đất nông nghiệp (lâm nghiệp): 175.000 m2

                - Diện tích đất mặt nước (do UBND xã Ngọc Thanh quản lý, sử dụng): 7.900 m2.

c. Theo nội dung Quyết định 2511/QĐ-UBND ngày 18/10/2006 v/v: Thu hồi và giao đất bổ sung cho Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương thuê đất xây dựng hạ tầng khu du lịch sinh thái Đại Lải tại xã Ngọc Thanh- thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thu hồi và gia thêm cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và hợp tác quốc tế Hùng Vương 78.464,0 m2 đất tại xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên. Trong đó:

                - Diện tích đất nông nghiệp: 71.331,0 m2;

                - Diện tích đất phi nông nghiệp: 7.133,0 m2.

Do đó, nội dung Bài Báo viết khiến người đọc hiểu sai rằng diện tích đất được giao thêm có thể là diện tích mà Flamingo “đổ đất, lấn hồ” ( như nội dung Bài Báo) là sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Flamingo.

5. Tại Bài Báo, phóng viên Hoàng Anh –Anh Tuấn viết rằng bảo vệ của Flamingo đã cản trở phóng viên tác nghiệp tại Dự án. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Qua kiểm tra nội bộ, rà soát các camera giám sát, không hề có việc phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn đến liên hệ với đại diện Flamingo tại trụ sở Flamingo hoặc Dự Án để thu thập thông tin, tài liệu từ Flamingo. Nên việc phóng viên Hoàng Anh - Anh Tuấn viết rằng bảo vệ Flamingo đã cản trở phóng viên tác nghiệp tại Dự án là không đúng sự thật. Và việc phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn trước khi đăng, phát Bài Báo không liên hệ với đại diện pháp lý và truyền thông của Flamingo là một nguyên nhân quan trọng khiến nội dung Bài Báo chưa phản ánh thực tế khách quan tại Dự Án.

Với mong muốn nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của Quý Báo, căn cứ tại Điều 42, Điều 43 Luật Báo chí năm 2016 và nội dung Giấy phép hoạt động Báo điện tử số  167/GB-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TTTT cấp ngày 20/4/2017, chúng tôi đề nghị Quý Báo:  

1. Đăng phát toàn bộ ý kiến phản hồi tại văn bản này trong thời hạn quy định.

2. Đăng, phát lời cải chính, xin lỗi Công ty Cổ phấn Hồng Hạc Đại Lải về các thông tin sai sự thật tại Bài Báo trên báo chí, gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát thông báo cho Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải trong thời hạn theo quy định.

Trân trọng.

 

 

Thông tin Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh hoàn toàn có căn cứ, đúng sự thật.

Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Luật sư Trịnh (đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải), Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức họp để rà soát lại toàn bộ quy trình tác nghiệp, viết bài, biên tập, duyệt xuất bản… Đối chiếu hồ sơ, chứng cứ, tài liệu thu thập được, Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định: Tất cả những nội dung phản ánh trong bài viết  Flamingo Đại Lải resort lấp hồ, phá đảo, chính quyền bất lực? của tác giả Hoàng Anh – Anh Tuấn là hoàn toàn khách quan, đủ căn cứ  và đúng sự thật.


Tổng hợp một số biên bản và thống kê vi phạm của Flamingo Đại Lải resort

Báo Nông nghiệp Việt Nam làm rõ từng nội dung Văn phòng luật sư Trịnh phản hồi như sau:

Nội dung thứ nhất: Đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải cho rằng việc Bài Báo viết rằng Flamingo đổ đất, lấn hồ Đại Lải tại đảo Hoa Hồng và Dự Án là không phù hợp với thực tế và kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước tại Vĩnh Phúc.

Cụ thể, đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải trích dẫn bài báo viết: Flamingo đã liên tục đổ đất, lấp hồ Đại Lải, phá đảo, Flamingo Đại Lải Resort đã đổ đất lấp hồ khoảng 3.000 m2… tại hồ Đại Lải; phóng viên viết rằng Flamingo có ít nhất 7 lần lấn hồ Đại Lải bị phát hiện với diện tích xâm lấn lên đến hàng chục nghìn m2; Hiện nay Flamingo vẫn đang tiếp tục san lấp lòng hồ khu vực đảo Hoa Hồng.

Về nội dung này, Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định: Tất cả những thông tin trên đều được trích dẫn, khai thác từ hàng chục biên bản được lập bởi cán bộ của Cụm Thủy nông Đại Lải (Công ty Thủy lợi Phúc Yên), đơn vị được giao trực tiếp quản lý lòng hồ Đại Lải. Tất cả biên bản đều thể hiện các vi phạm của Flamingo Đại Lải Resort và Công ty Hồng Hạc Đải Lải hết sức rõ ràng.

Tại Bảng tổng hợp thống kê các tập thể, cá nhân có vi phạm công trình thủy lợi  do Cụm Thủy nông Đại Lải lập ngày 18/12/2017, có ít nhất 7 lần Flamingo Đại Lải Resort có các vi phạm đổ đất lấp lòng hồ Đại Lải; đổ đất lấp lòng hồ làm công trình biệt thự; đổ đất lấp lòng hồ, lấn thêm phần lòng hồ; đổ đất lấn lòng suối Đồng Câu...

Làm việc với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Đường Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy lợi Phúc Yên khẳng định đã nhiều lần gửi văn bản cho phía doanh nghiệp để làm rõ nội dung này nhưng phía công ty không hợp tác.

Chính vì vậy, việc đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải phản hồi “Bài Báo viết rằng Flamingo đổ đất, lấn hồ Đại Lải tại đảo Hoa Hồng và Dự Án là không phù hợp với thực tế và kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước tại Vĩnh Phúc” là hoàn toàn không đúng sự thật. Chúng tôi xin gửi kèm theo các biên bản vi phạm và tổng hợp vi phạm của Flamingo Đại Lải Resort và Công ty Hồng Hạc Đải Lải do Cụm Thủy nông Đại Lải (Công ty Thủy lợi Phúc Yên) xác lập để chứng minh.

Nội dung thứ hai: Đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải khẳng định: Việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc, giao đất, cho thuê đất tại Dự Án được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Diện tích 2,9ha đất tại Đảo Keo trước kia thuộc quyền sử dụng của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ, diện tích này đã bị Nhà nước thu hồi từ năm 2003. Sau đó giao cho Chủ đầu tư theo các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đã được Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ bàn giao xong cho Chủ đầu tư từ năm 2005. Công ty đã thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh nghĩa vụ thanh toán tiền bồi thường GPMB cho Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ theo đúng phương án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và hiện nay do Công ty đang quản lý, sử dụng trực tiếp, đã hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy CNQSDĐ  theo đúng quy định; nên việc phóng viên Hoàng Anh – Anh Tuấn viết rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “giao nhầm” diện tích đất đảo Keo cho Flamingo là hoàn toàn không có cơ sở, trái với hồ sơ địa chính và nội dung các kết luận của cơ quan quản lý Nhà nước tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Nội dung này, Báo nông nghiệp Việt Nam có đủ tài liệu để chứng minh nguồn gốc diện tích đất trên không phải của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ.

Cụ thể, đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải viện dẫn các biên bản bàn giao đất giữa Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ với Công ty Hồng Hạc Đại Lải, tuy nhiên, tại biên bản ngày 8/7/2005  giữa hai đơn vị này đã xác định diện tích đảo Độc Lập, khoảnh 13 là rừng môi sinh của người dân, không thuộc quyền quản lý của Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ.

Theo đó, ngày 8/7/2005 tại Trung tâm Đông Bắc Bộ, biên bản bàn giao giữa ông Đinh Văn Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Đông Bắc Bộ và bà Trần Thị Kim Quy – Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Hợp tác quốc tế hùng Vương xác định bàn giao 36,8 ha. Về diện tích tại đảo Độc Lập các hộ dân bàn giao trực tiếp cho công ty.

Bằng chứng rõ ràng nhất là sau khi Công ty Hồng Hạc Đại Lải chuyển tiền bồi thường GPMB, Trung tâm KHSXLN Đông Bắc Bộ đã nhiều lần xác định diện tích này không phải của trung tâm.

Việc Công ty Hồng Hạc Đại Lải chuyển tiền bồi thường là vi phạm thỏa thuận ngày 8/7/2005 giữa hai đơn vị.

Ngày 7/7/2011, ông Lê Minh Cường, Phó Giám đốc trung tâm này đã ký văn bản gửi Công ty Hồng Hạc Đại Lải từ chối nhận tiền đền bù ở đảo Keo vì không phải là chủ sử dụng và đề nghị chủ đầu tư có trách nhiệm đền bù trực tiếp cho hộ dân. Tại văn bản này, ông Cường cũng cho biết là không có lý do để nhận và sử dụng số tiền đền bù trên.

Cũng tại văn bản này, ông Lê Minh Cường khẳng định việc đền bù giải phóng mặt bằng tại đảo Keo Công ty Hồng Hạc Đại Lải có trách nhiệm đền bù trực tiếp cho hộ dân (gia đình ông Long) theo thỏa thuận tại biên bản ngày 8/7/2005.

Tại văn bản gửi Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Vĩnh Phúc ngày 19/4/2011 báo cáo: Diện tích tại đảo Độc Lập  Công ty Hồng Hạc Đại và các hộ gia đình chưa thỏa thuận xong nhưng từ ngày 17/3/2008 Công ty đã tự chuyển 156.478.800 đồng vào tài khoản của Trung tâm tại Ngân hàng NN-PTNT mặc dù không có bất cứ văn bản hay thỏa thuận nào của 2 bên về việc này. Vì vậy Trung tâm vẫn giữ nguyên số tiền trong tài khoản của mình.

Mặt khác, tại Quyết định giao đất của UBND tỉnh Vĩnh Phú (ngày 24/10/1996) đã giao 921 ha cho Trung tâm Khoa học sản xuất lâm nghiệp Đông Bắc Bộ, mốc giới được xác định xuất phát từ điểm F và kết thúc tại điểm F, không có diện tích đảo Độc Lập trong quyết định giao đất này.

Chính vì vậy, việc Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, diện tích đảo Độc Lập không phải của Trung tâm Khoa học sản xuất lâm nghiệp Đông Bắc Bộ và việc thông tin phản ánh UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “giao nhầm” diện tích đảo Độc Lập cho dự án Flamingo Đại Lải resort là hoàn toàn có căn cứ, đúng sự thật.

Nội dung thứ ba: Đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải phản hồi: Tại Bài báo, phóng viên Hoàng Anh –Anh Tuấn viết rằng: “Chủ đầu tư chỉ phải đóng tiền sử dụng đất có hơn 17ha, còn diện tích 88,0726 ha địa phương giao không thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất”. Về nội dung này, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Tại các Quyết định giao, cho thuê đất thuộc dự án, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã quyết định các hình thức sử dụng đất khác nhau (như giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất…) Căn cứ vào văn bản Thông báo nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của cơ quan thuế, Flamingo luôn hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định của pháp luật và được Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận. Như vậy, quan điểm của bài báo rằng: Chủ đầu tư chỉ phải đóng tiền sử dụng đất có hơn 17ha, còn diện tích 88,0726 ha địa phương giao không thu tiền sử dụng đất là quan điểm không chính xác.

Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định: Toàn bộ thông tin trên được trích từ Quyết địch điều chỉnh việc giao đất chính thức thực hiện dự án khu du lịch sinh thái Đại Lải của UBND tỉnh Vĩnh Phúc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa ký ngày 9/1/2007. Báo Nông nghiệp Việt Nam gửi kèm quyết định này để chứng minh những thông tin phản ánh là chính xác.

Nội dung thứ 4: Về thông tin, Công ty Đầu tư xây dựng và hợp tác Quốc tế Hùng Vương… được phép mở rộng diện tích đất từ 96,11 ha ban đầu lên thành 122,2464ha, hầu hết là diện tích lấn lòng hồ Đại Lải? Và theo điều tra của NNVN những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tổng cộng, ít nhất đã 7 lần hành vi xâm lấn hồ Đại Lải của Flamingo Đại Lải Resort bị phát hiện với diện tích xâm lấn lên đến hàng chục nghìn m2. Phần lớn diện tích san lấp đều được Công ty Hồng Hạc Đại Lải xây dựng các công trình phục vụ dự án”.

Đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải phản hồi: Do đó, nội dung Bài Báo viết khiến người đọc hiểu sai rằng diện tích đất được giao thêm có thể là diện tích mà Flaming “ đổ đất, lấn hồ” ( như nội dung Bài Báo) là sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Flamingo.

Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, trước hết thông tin về diện tích Flamingo Đại Lải được mở rộng từ việc lấn lòng hồ chúng tôi đánh dấu hỏi, tức là đang ở dạng nghi vấn. Cộng thêm các biên bản của Cụm Thủy nông Đại Lải thể hiện Flamingo Đại Lải Resort ít nhất 7 lần lấn, lấp hồ Đại Lải với diện tích hàng chục nghìn m2 đất liệu có nằm trong diện tích mở rộng của dự án hay không? Do không có điều kiện cũng như phương tiện, trách nhiệm khảo sát cụ thể nên thông tin này Báo Nông nghiệp Việt Nam đặt dưới dạng nghi vấn nhằm mục đích đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những hành vi vi phạm của Công ty Hồng Hạc Đại Lải.

Nội dung thứ 5: Đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải phản hồi bài báo vấn đề phóng viên Hoàng Anh –Anh Tuấn viết rằng bảo vệ của Flamingo đã cản trở phóng viên tác nghiệp tại Dự án là không đúng sự thật.

Về nội dung này, đề nghị đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải đọc kỹ lại bài báo. Nhóm PV Hoàng Anh – Anh Tuấn hoàn toàn không phản ánh việc bảo vệ của Flamingo cản trở phóng viên tác nghiệp (gửi kèm nội dung bài báo). Việc cản trở xẩy ra khi Công ty Hồng Hạc Đại Lải cho cho công nhân phá đảo Keo của gia đình ông Long, người nhà ông Long lên kiểm tra nhưng công nhân của Công ty Hồng Hạc Đại Lải không cho vào.

Nội dung thứ 6: Văn bản của đại diện pháp lý và truyền thông cho Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải có đề nghị:

1. Đăng phát toàn bộ ý kiến phản hồi tại văn bản này trong thời hạn quy định.

2. Đăng, phát lời cải chính, xin lỗi Công ty Cổ phấn Hồng Hạc Đại Lải về các thông tin sai sự thật tại bài báo trên báo chí, gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát thông báo cho Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải trong thời hạn theo quy định.

Về những yêu cầu trên của đại diện pháp lý Flamingo, Báo Nông nghiệp Việt Nam trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 42 Luật Báo chí năm 2016 có quy định: “Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát lời cải chính, xin lỗi trên báo chí và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đó. Đối với báo chí điện tử, ngoài việc đăng, phát lời cải chính, xin lỗi còn phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát... ”. Tuy nhiên, Khoản 2 Điều này quy định: “Khi có văn bản kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về vụ việc mà báo chí đã đăng, phát là sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức... thì cơ quan báo chí phải đăng, phát phần nội dung kết luận đó và nội dung cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả tác phẩm báo chí”.

Văn bản của đại diện pháp lý và truyền thông của Công ty Hồng Hạc Đại Lải là dạng văn bản phản hồi thông tin, không phải kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, không có căn cứ để đăng, phát lời cải chính, xin lỗi theo yêu cầu. Báo Nông nghiệp Việt Nam chỉ thực hiện việc đăng, phát thông tin phản hồi theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 43 Luật Báo chí năm 2016.

Trên đây là những nội dung Báo Nông nghiệp Việt Nam trả lời, làm rõ những phản hồi của đại diện pháp lý, truyền thông của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải về bài viết Flamingo Đại Lải resort lấp hồ, phá đảo, chính quyền bất lực?

Một lần nữa Báo Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, những thông tin phản ánh trong bài viết là hoàn toàn khách quan, đúng sự thật. Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo kiểm tra làm rõ, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.