| Hotline: 0983.970.780

Phản ứng của cộng đồng quốc tế về vụ khủng bố ở ngoại ô Moscow

Thứ Bảy 23/03/2024 , 10:27 (GMT+7)

Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, cùng nhiều nước đã lên án vụ tấn công khủng bố tối 22/3 ở ngoại ô Moscow và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân.

Người dân thắp nến tưởng niệm những nạn nhân vụ khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, Nga, tối 22/3. Ảnh: AP.

Người dân thắp nến tưởng niệm những nạn nhân vụ khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, Nga, tối 22/3. Ảnh: AP.

"Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố hôm nay tại một khán phòng ở ngoại ô Moscow", phát ngôn viên Farhan Haq cho biết trong một tuyên bố. Ông Guterres "gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình tang quyến và người dân và Chính phủ Liên bang Nga".

Hội đồng Bảo an cũng gửi lời chia buồn và kêu gọi tất cả các quốc gia "hợp tác tích cực với Chính phủ Liên bang Nga, cũng như tất cả các cơ quan hữu quan khác" để buộc thủ phạm và những kẻ ủng hộ "những hành động khủng bố đáng lên án này phải chịu trách nhiệm và đưa chúng ra công lý".

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ tấn công khủng bố tàn ác và hèn nhát này", Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố.

Trong một tuyên bố trên Telegram, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận thực hiện vụ tấn công tối 22/3, cho biết các chiến binh tổ chức này đã "an toàn rút lui về căn cứ sau khi tiến hành một cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga”

Các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia trên thế giới cũng lên án vụ tấn công khiến ít nhất 60 người tử vong và hơn 145 người bị thương.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin. "Trong giờ phút đau thương này, tôi cầu chúc gia đình và bạn bè của các nạn nhân can đảm và vững vàng vượt qua những mất mát không thể bù đắp, và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục", ông Lukashenko nói.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ở Moscow. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân. Ấn Độ sẽ đoàn kết với chính phủ và nhân dân Liên bang Nga trong giờ phút đau thương này", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imamgali Tasmagambetov cho biết tổ chức lên án mạnh mẽ "tội ác tàn nhẫn, không thể biện minh", bày tỏ lời chia buồn với các nạn nhân, theo một tuyên bố của trên Telegram.

Theo đài NBC News, Pháp, Anh và Đức cũng ngay lập tức gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ tấn công ở ngoại ô Moscow.

Tại châu Âu, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni nhấn mạnh: “Sự man rợ của vụ thảm sát người dân vô tội tại Moscow là không thể chấp nhận được. Chính phủ Italy kịch liệt lên án hành động khủng bố tàn ác này”.

"Những hình ảnh về vụ tấn công khủng khiếp nhằm vào những người vô tội ở trung tâm thương mại Crocus City Hall gần Moscow thật kinh hoàng. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân", Bộ Ngoại giao Đức cho biết trên mạng xã hội X.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố: "Các hình ảnh từ vụ khủng bố ở Moscow thật khủng khiếp. Chúng tôi chia buồn với các nạn nhân và nhân dân Nga". Tuyên bố của bộ trên cũng đề nghị điều tra làm rõ vụ việc.

Cuba, Venezuela, Brazil, Argentina, Mexico, Chile, Colombia và nhiều quốc gia châu Mỹ khác cũng gửi thông điệp tương tự tới chính phủ và người dân Nga.

Khoảnh khắc các tay súng khủng bố tấn công người xem hòa nhạc ở Crocus City Hall tối 22/3. Video: RT.

Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố đã mở một cuộc điều tra về "cuộc tấn công khủng bố", trong khi đặc phái viên của Moscow về Ukraine cho biết Nga sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết "không có dấu hiệu" nào cho thấy Ukraine có liên quan đến cuộc tấn công khủng bố. Đáp lại, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ nghi ngờ về kết luận của Mỹ và nói rằng Washington "cần thông báo ngay cho Moscow nếu có thông tin về vụ tấn công".

Kiev phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ xả súng, với Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố cuộc tấn công là một "hành động khiêu khích có kế hoạch" nhằm "thúc đẩy tư tưởng chống Ukraine trong xã hội Nga" và làm mất uy tín của Kiev trên trường quốc tế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.