| Hotline: 0983.970.780

Pháp bán Mistral cho Ai Cập, Nga vẫn lợi 'tứ bề'

Thứ Hai 28/09/2015 , 15:29 (GMT+7)

Tàu Mistral được thiết kế theo chuẩn vũ khí Nga nên việc bán cho Ai Cập, vốn là khách hàng mua vũ khí truyền thống của Moscow sẽ đem đến lợi thế cho các doanh nghiệp quốc phòng Nga.

Việc bán các tàu chở máy bay trực thăng Pháp cho Ai Cập không mâu thuẫn với lợi ích chiến lược của Nga, ông Vladimir Ardaev chuyên gia về an ninh quốc tế nhận xét với hãng tin Rossiya Segodnya.

Hai tàu đổ bộ chở trực thăng cỡ lớn lớp Mistral mà Pháp đóng theo hợp đồng với Nga nay sẽ được bán cho Ai Cập.

Tàu do hãng Pháp DCNS đóng theo đơn đặt hàng của Nga và dành riêng cho Hải quân Nga, trên tàu đã lắp đặt các thiết bị của Nga, một đội thủy thủy Nga đã kịp trải qua khóa huấn luyện trên tàu Mistral. Nhưng do bất đồng giữa Moscow và phương Tây về cuộc khủng hoảng Ukraina, Pháp đã từ chối bàn giao tàu chở trực thăng cho Nga.

Sau khi hợp đồng với Pháp bị hủy, Nga đã thể hiện quan điểm rằng việc chuyển nhượng Mistral cho bên thứ ba cần phải tính đến quyền lợi của Nga, nói một cách khác là không được chuyển giao cho bất cứ nước nào có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Vì vậy, việc Pháp tìm được khách hàng Ai Cập đã làm Điện Kremlin hài lòng.

Theo Reuters, giá trị giao kèo chốt lại là 950 triệu euro, thấp hơn giá hợp đồng với Nga là 250 triệu euro. Paris vẫn bán được món hàng của mình dù có lỗ sau khi đã phải bồi thường nguyên giá trị hợp đồng với Nga.

Theo giới phân tích, Ai Cập sẽ triển khai 2 tàu Mistral trên Địa Trung Hải và Hồng Hải.

Mistral được thiết kế theo đơn đặt hàng của Nga và phù hợp với các loại vũ khí của nước này. Trực thăng mà Nga dự kiến triển khai trên Mistral là loại Ka-52k và sàn tàu cũng được bọc lớp vỏ đặc biệt theo tiêu chuẩn thích ứng với loại máy bay này. Bên cạnh đó là hệ thống liên lạc, ra đa cũng theo tiêu chuẩn quân sự Nga.

Chính vì vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng mặc dù Nga không được sở hữu Mistral nhưng nước này vẫn thắng bởi Ai Cập vốn là đồng minh và khách hàng quân sự truyền thống của Nga, việc trang bị khí tài mới cho Mistral khi nó cập cảng Cairo sẽ là lợi thế của Nga khi so với các nước khác, kể cả Pháp hay Mỹ.

 

Theo Sputnik

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm