| Hotline: 0983.970.780

Phát triển sinh vật cảnh thành ngành kinh tế sinh thái bền vững

Thứ Sáu 11/10/2024 , 16:02 (GMT+7)

TP.HCM Sản phẩm sinh vật cảnh gắn với các dịch vụ đi kèm đã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao và không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân.

Sáng 11/10, Tuần lễ Sinh vật cảnh TP.HCM 2024 do Sở NN-PTNT TP.HCM phối hợp cùng UBND quận 1, Hội Ngành nghề nông nghiệp TP.HCM khai mạc tại Nhà thi đấu Nguyễn Du.

Sự kiện diễn ra trong 3 ngày (11 - 13/10) với quy mô 60 gian hàng chia thành 5 khu: Khu hoa cây kiểng, bonsai; khu cá cảnh; khu thú cưng; khu giống bò sát; khu trang thiết bị vật tư phục vụ ngành sinh vật cảnh.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội Ngành nghề nông nghiệp TP.HCM cho biết, trước đây sinh vật cảnh là thú vui tao nhã của một số ít người, nhưng trải qua thời gian, sinh vật cảnh đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người dân.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT TP.HCM, Hội Ngành nghề nông nghiệp TP.HCM tham quan các gian hàng trưng bày. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT TP.HCM, Hội Ngành nghề nông nghiệp TP.HCM tham quan các gian hàng trưng bày. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Ngày nay, chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại, nhịp sống hối hả và áp lực công việc ngày càng tăng. Trong bối cảnh ấy, việc tìm về với thiên nhiên, tạo dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp đã trở thành nhu cầu thiết yếu. Những hồ cá, chậu cây, tiểu cảnh, thú cưng không chỉ để trang trí mà còn là người bạn đồng hành, mang lại sự bình yên và cảm hứng cho mỗi chúng ta", ông Nguyễn Văn Phụng nói.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh ngày càng được nhân rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng dân cư, các công trình phúc lợi công cộng, gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của TP.HCM và cả nước nói chung. Sản phẩm sinh vật cảnh gắn với các dịch vụ đi kèm đã trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Nhiều bạn trẻ thích thú tạo dáng chụp hình với rồng Nam Mỹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhiều bạn trẻ thích thú tạo dáng chụp hình với rồng Nam Mỹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, hiện nhiều loài sinh vật cảnh mới được ưa chuộng, điển hình như thú cưng nhóm bò sát như trăn đột biến, rồng Nam Mỹ, rồng Úc, tắc kè, mèo ngoại, quý khuyển…

Các hội viên trong lĩnh vực sinh vật cảnh đã có nhiều hoạt động sáng tạo để đa dạng sản phẩm cũng như cách thức phục vụ người tiêu dùng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân thành phố. Hiện nay nhiều nhà vườn sinh vật cảnh đã trở thành địa điểm thu hút khách tham quan, góp phần phát triển du lịch sinh thái, dịch vụ thương mại...

Giá trị sản xuất của nhóm sinh vật cảnh chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp TP.HCM và được xác định là nhóm sản phẩm nhiều tiềm năng của chương trình OCOP.

8 tháng đầu năm 2024, sản lượng cá cảnh của TP.HCM đạt 88 triệu con, sản lượng cá cảnh xuất khẩu trên 9 triệu con, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 10 triệu đô la.

Đông đảo du khách tham quan tại ngày khai mạc Tuần lễ sinh vật cảnh TP.HCM năm 2024 . Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đông đảo du khách tham quan tại ngày khai mạc Tuần lễ sinh vật cảnh TP.HCM năm 2024 . Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Tân Xuyên, Chi hội trưởng Chi hội Cá cảnh TP.HCM cho biết, nhiều năm trở lại đây, tỉ lệ cá cảnh tiêu thụ nội địa tăng. Ngoài bán trực tiếp, các đơn vị cũng đẩy mạnh kênh online bán cá cảnh và được nhiều người tiêu dùng đón nhận bởi sự tiện lợi, nhanh chóng.

"Cứ lên mạng, thích con nào là họ đặt ngay con đó. Người bán đóng gói cẩn thận và ship hàng là có ngay để chơi mà không phải đi xa", ông Xuyên nói.

Tuy nhiên, theo ông Xuyên, cá cảnh là một trong những sản phẩm cần có sự độc đáo và mới lạ thì mới thu hút được nhiều người thích. 

Sản phẩm bosai dừa được giới thiệu tại Tuần lễ Sinh vật cảnh TP.HCM 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm bosai dừa được giới thiệu tại Tuần lễ Sinh vật cảnh TP.HCM 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp (Sở NN-PTNT TP.HCM) cho biết, điểm mới tại Tuần lễ sinh vật cảnh năm nay là việc dịch chuyển địa điểm tổ chức từ ngoại thành về trung tâm Thành phố (quận 1) để phục vụ thú chơi tao nhã của người dân đô thị cũng như khách du lịch có thể đến tham quan, thưởng lãm và mua sắm...

Xem thêm
Chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật ưu việt cho người chăn nuôi gà

THÁI NGUYÊN Việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thực tế sẽ giúp ngành chăn nuôi Thái Nguyên phát triển bền vững trong xu thế hội nhập quốc tế.

Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng

Đồng Tháp Để có con cá tra đạt chất lượng sạch bệnh từ ao nuôi đến xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương quản lý chặt các cơ sở sản xuất giống cá tra.

Trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ cho lợi ích dài lâu

Tây Ninh Trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, tỉ lệ quả loại A có thể đạt từ 70 - 80%, mang lại lợi ích lâu dài cho nông dân và xã hội.

Chuyển đổi số trên nương chè: Minh bạch trong quản lý mã số vùng trồng

THÁI NGUYÊN Mã số vùng trồng là 'tấm visa' giúp cây chè được các nước chấp nhận và tạo thuận lợi thông quan. Tuy nhiên, nếu gian dối sẽ bị tuýt còi, thậm chí mất thị trường.

Bình luận mới nhất