| Hotline: 0983.970.780

Philippines ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm nay

Thứ Hai 19/08/2024 , 14:06 (GMT+7)

Bộ Y tế Philippines ngày 19/8 thông báo phát hiện trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này kể từ tháng 12/2023 và đang xác định chủng virus.

Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa (bên trái) thông báo về một trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại Philippines ngày 19/8. Ảnh: Rappler.

Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa (bên trái) thông báo về một trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại Philippines ngày 19/8. Ảnh: Rappler.

Bệnh nhân là một người đàn ông 33 tuổi, người Philippines và chưa từng ra nước ngoài, Bộ Y tế Philippines cho biết. "Chúng tôi đang chờ kết quả giải trình tự gen và sẽ cập nhật khi có kết quả", phát ngôn viên Bộ Y tế Philippines Albert Domingo cho biết khi được hỏi về chủng virus mà người đàn ông này mắc phải.

Đây là ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại Philippines kể từ tháng 12/2023, đồng thời là ca bệnh thứ 10 được xác nhận tại nước này kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên vào tháng 7/2022. 

"Bệnh nhân có các triệu chứng sốt từ hơn một tuần trước, các nốt phát ban nổi rõ trên mặt, lưng, gáy, thân, háng, cũng như lòng bàn tay và lòng bàn chân 4 ngày sau đó", Bộ Y tế Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) WHO hôm 14/8 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) đối với dịch đậu mùa khỉ ở châu Phi sau khi ghi nhận dịch bệnh này ở Congo đã lan sang các nước láng giềng. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Một biến thể virus mới đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại vì dường như nó có thể lây lan dễ dàng hơn qua tiếp xúc gần. Trước đó, Thụy Điển hôm 15/8 đã xác nhận ca bệnh đầu tiên ngoài châu Phi mắc biến thể Ib. Hôm 16/8, Pakistan cũng xác nhận ít nhất một trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ ở một bệnh nhân trở về từ một quốc gia vùng Vịnh, song chưa xác định được biến thể virus gây bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ thường có triệu chứng giống cúm và gây ra các vết loét có mủ. Người mắc bệnh thường có triệu chứng nhẹ song có thể gây tử vong với các đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm miễn dịch, nhóm người có nguy cơ biến chứng cao hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.