| Hotline: 0983.970.780

Phòng dịch cúm A/H1N1 các tỉnh biên giới phía Nam: Thiếu thuốc và máy đo thân nhiệt

Thứ Năm 07/05/2009 , 09:07 (GMT+7)

Thực tế này được đại diện nhiều tỉnh phía Nam nêu ra trong cuộc họp khẩn bàn về công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại TPHCM hôm qua 6/5, do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì…

Ông Nguyễn Văn Cường – GĐ Sở Y tế Tây Ninh cho biết, tỉnh có 240km đường biên giới giáp với Campuchia với 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều cửa khẩu phụ khác đón tiếp trung bình 1.500 khách quốc tế, nhưng đến giờ vẫn chưa có máy đo thân nhiệt từ xa. “Chúng tôi chỉ có 4 máy đo thân nhiệt cầm tay thô sơ nên vẫn có thể để bỏ lọt người nhiễm bệnh” – ông Cường nói. Đáng ngại nhất là tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài những ngày qua đã phải kiểm soát trên 350 khách đến từ vùng dịch và thời gian tới số lượng này sẽ tiếp tục tăng lên. Ông Cường còn cho biết, toàn bộ số thuốc tamiflu dự trữ của tỉnh đã hết “đát”.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển – Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ:

Tính đến ngày 6/5, virus cúm A/H1N1 không có sự biến đổi nào, vẫn ở trạng thái tương đối ổn định và đều nhạy cảm với thuốc tamiflu. Vì thế, có hai khả năng sẽ xảy ra: Một, virus cúm A/H1N1 sẽ giữ nguyên như hiện tại và trở thành dạng cúm thông thường; Hai, sẽ rất nguy hiểm như đợt dịch năm 1918 và 1927 khi mùa hè virus ổn định nhưng sang mùa đông thì bùng phát và làm chết hàng triệu người.

Cùng nỗi lo, ông Huỳnh Thế Năng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, mỗi ngày tỉnh đón tiếp trên 2.000 khách quốc tế qua 5 cửa khẩu, nhưng hiện mới chỉ có 1 máy đo thân nhiệt nên không thể luân chuyển kiểm tra được. “Thuốc tamiflu của An Giang cũng đã hết hạn sử dụng nên đề nghị Bộ Y tế chuyển khẩn cấp”. Những tồn tại này cũng được đại diện các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang phản ánh với lãnh đạo Bộ Y tế.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã đề nghị UBND các tỉnh chi khẩn cấp ngân sách dự phòng để mua máy đo thân nhiệt nhằm kiểm soát chặt hành khách ra vào các cửa khẩu đường bộ và thủy. Riêng về thuốc tamiflu, ông Triệu yêu cầu các tỉnh báo cáo nhanh số lượng thuốc cần thiết mà mỗi tỉnh cần để Bộ Y tế cung ứng nhanh.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã đi kiểm tra công tác kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Báo cáo tình hình, bác sĩ Nguyễn Văn Sáu - GĐ Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho biết, từ ngày 26/4 đến nay có hơn 70.000 hành khách qua cửa khẩu sân bay đã được kiểm dịch, trong đó có đến 7.736 người đến từ vùng dịch. Riêng số người đến từ Mỹ là 1.600 người và chưa ghi nhận hành khách từ Mexico.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm