| Hotline: 0983.970.780

Phú Quý - Những giai thoại truyền kỳ: Ly kỳ chuyện thầy Nại

Thứ Năm 19/05/2022 , 06:00 (GMT+7)

Từ bao đời nay, với người dân đảo Phú Quý, thầy Sài Nại là tiền Hiền, công đức như Công chúa Bàn Tranh, thường hiển linh phù trợ người dân giữa muôn trùng biển khơi.

Cùng với Đền thờ Công chúa Bàn Tranh, mộ thầy Nại ở thôn Đông Hải, xã Long Hải, là điểm thờ linh thiêng từ hơn 350 năm qua của người dân Phú Quý.

Đền thờ thầy Nại ở xã Ngũ Phụng. Ảnh: Phúc Lập.

Đền thờ thầy Nại ở xã Ngũ Phụng. Ảnh: Phúc Lập.

Chuyện xưa lưu truyền

Dinh mộ thầy Nại nằm cuối một doi đá cao nhô ra biển, phía dưới bên phải là vịnh Triều Dương, một trong những nơi có cảnh trí đẹp nhất đảo. Đây được cho là có vị trí “đắc địa” mà thầy Nại, một thầy địa lý giỏi, đã nhìn ra, và muốn được “nằm” ở đây sau khi về với tổ tiên. Ngoài khu dinh mộ này, thầy Sài Nại còn được lập đền thờ ở thôn Phú An, xã Ngũ Phụng.

Tương tự dinh mộ, đền thờ cũng nằm trên một ngọn đồi đá cao, 3 bề là biển du dương bởi âm thanh ì oạp sóng vỗ gành đá.

Dinh mộ thầy Sài Nại. Ảnh: Phúc Lập.

Dinh mộ thầy Sài Nại. Ảnh: Phúc Lập.

Trong khi đền thờ Công chúa Bàn tranh mang đậm dấu ấn Chăm, thì dinh mộ thầy Nại mang đặc trưng văn hóa Hoa - Việt và pha văn hóa Chăm. Đó là ngôi mộ hình tròn, ban đầu thầy được chôn trong một chiếc chum bằng đất nung, hình thức táng của dân tộc Chăm ở vùng Ninh Thuận, Bình Thuận xưa. Việc thờ phụng thầy cũng giống tục thờ Công chúa Bàn Tranh, đó là 9 làng của 3 xã trên đảo thay phiên nhau, mỗi làng rước sắc phong về nhà vuông của làng thờ cúng 1 năm. Sau đó giao lại cho làng khác.

Ông Nguyễn Văn Thinh, người đã có gần chục năm làm thủ từ trông coi dinh mộ thầy, và lưu giữ khá nhiều tư liệu truyền thuyết về thầy Nại, kể: “Thầy Nại là thầy địa lý, thầy thuốc giỏi người Hoa. Ông thường được các thương nhân mời đi theo tàu buôn, bôn ba khắp Biển Đông để trợ giúp. Trong một lần đi ngang vùng biển Phú Quý, ông nhìn qua ống nhòm, thấy giữa biển nhô lên một doi đất nhỏ, nhìn xa có hình dáng như một con rồng. Ông nhận định đây là một hòn đảo có địa thế tốt. Khi đó, trên đảo đã có Công chúa Bàn Tranh và những người trong đoàn tùy tùng đang sinh sống. Vào khoảng năm 1623, trong lần đi ngang vùng biển này, tàu ông gặp bão đánh tơi tả. Thầy Nại và thủy thủ trên tàu hỏng bị sóng đánh dạt vào đảo. Kể từ đó, thầy Nại và nhóm người trên tàu đã ở lại đảo lập nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thinh, người cả đời góp nhặt những truyền thuyết, giai thoại về thầy Sài Nại rồi chép lại để lưu giữ. Ảnh: Phúc Lập.

Ông Nguyễn Văn Thinh, người cả đời góp nhặt những truyền thuyết, giai thoại về thầy Sài Nại rồi chép lại để lưu giữ. Ảnh: Phúc Lập.

Tại đây, thầy Nại đã gặp Công chúa Bàn Tranh, 2 người trò chuyện tâm đắc, và sau đó kết nghĩa chị em. Những năm tháng sau đó, thầy trở thành một công dân trên đảo, tham gia canh tác, trồng trọt lấy lương thực nuối sống bản thân và giúp đỡ người cô thế, bốc thuốc chữa bệnh cho dân. Đồng thời, ông còn là một “Bao Thanh Thiên”, thường chỉ bảo điều hay, lẽ phải cho dân. Chính vì thế, bà Chúa và ông thầy trở thành chỗ dựa tinh thần của người dân, được người dân hết lòng tôn kính”.

Ông Thinh ngừng lời, chăm chú lật giở những trang giấy in và cả cuốn tập học sinh chép tay về thầy Sài Nại, rồi kể tiếp. “Có truyền thuyết còn lưu lại, là ngoài chữa bệnh thông thường cho dân, thầy còn một lần cứu hòn đảo khỏi họa diệt vong bởi dịch hạch từ chuột. Khi đó, không biết từ đâu, tự nhiên chuột sinh sôi đầy đảo. những con chuột nhỏ bằng ngón chân, cổ tay trẻ em, chạy nháo nhác trong nhà. Và bắt đầu gây bệnh khắp đảo, không ngày nào không có đám tang. Người chết nhiều đến nỗi không kịp chôn cất.

Người dân trên đảo mỗi khi rảnh rỗi là lên dinh mộ thầy Nại tế lễ. Ảnh: Phúc Lập.

Người dân trên đảo mỗi khi rảnh rỗi là lên dinh mộ thầy Nại tế lễ. Ảnh: Phúc Lập.

Trong khi người dân tuyệt vọng thì thầy Nại lên rừng, xuống biển tìm thuốc chế thuốc trị bệnh dịch. Sau đó ông về, vừa chữa bệnh cho dân, vừa hướng dẫn diệt chuột. Người dân nghe theo ông, dùng đủ mọi cách, từ hun khói, lửa đến dùng bẫy, rồi thu gom lại đào hố chôn và đốt. Ròng rã mấy tháng như vậy, cuối cùng, trên đảo cũng sạch bóng chuột.

Thầy được an táng ở vị trí dinh mộ bây giờ, là nơi thầy đã chọn trước khi chết, còn vị trí đền thờ là do thầy về báo mộng trong ngày vía năm thứ 3”.

Sử sách còn ghi, nhớ công ơn của thầy đối với đảo, các triều vua nhà Nguyễn đã ban cho thầy 5 sắc phong. Cùng với 8 sắc phong của bà Chúa (Công chúa Bàn Tranh), các sắc phong này đang được người dân trên đảo coi như báu vật, thay nhau gìn giữ.

Những câu chuyện tâm linh

Hiện nay, người thay ông Thinh làm thủ từ dinh mộ thầy là ông Trần Thanh Phong, 67 tuổi. Ông Phong cũng là người rất có niềm tin về sự hiển linh của thầy.

Ông Trần Thanh Phong: 'Ngày xưa, khi nghe 3 tiếng đại pháo rền vang, người dân biết là thầy hiển linh'. Ảnh: Trần Thắng.

Ông Trần Thanh Phong: "Ngày xưa, khi nghe 3 tiếng đại pháo rền vang, người dân biết là thầy hiển linh". Ảnh: Trần Thắng.

“Nghe nói Thầy linh lắm phải không chú?”, tôi mở đầu. Ông Phong gật đầu rồi nói: “Khách tham quan thường hỏi tôi câu vì sao biết thầy linh. Tôi nói phải ở đây mới biết được. Chỉ cần để ý những người đến làm lễ, sau đó họ quay lại trả lễ là biết thôi”.

Ông Phong bảo, từ trước đến nay, thầy đã nhiều lần hiển linh. “Sự hiển linh của thầy, trên đảo đến đứa con nít cũng biết”, ông Phong khẳng định chắc nịch.

“Từ bao đời nay, mỗi khi người dân trên đảo gặp chuyện khó khăn, sức người không thể ứng phó như thiên tai, bão… thì đến cúng tế, cầu thầy. Nếu hiển linh phù hộ, thầy sẽ xuất hiện trên trời bằng những vầng hào quang tròn, sáng rực. Hoặc xuất hiện những ngọn lửa trong đêm tối. Hồi nhỏ, tôi nghe cha kể, thời của cha, có ông trưởng lý trong làng rất ác, thường hà hiếp dân đen, ăn chặn tiền của ngư dân. Người dân trên đảo xưa nay vốn chất phác, hiền lương, nên mặc dù oán thán nhưng chẳng ai làm gì. Không lâu sau thì “quả báo nhỡn tiền” đến. Thằng con trai lớn đi biển bị bão đánh chìm ghe, mất tích, thằng thứ 2 lấy vợ nhưng sức khỏe yếu nên mãi chẳng có con. Nguy cơ tuyệt hậu. Bà vợ đau buồn, chẳng chịu ăn uống, bệnh tật liên miên. Sau khi được khuyên nhủ, ông chồng mới tỉnh ngộ, hối lỗi, tu tâm dưỡng tính, thường xuyên đến đền Chúa (đền thờ Công chúa Bàn Tranh), dinh mộ thầy tế lễ, cầu xin. Một lần, nửa đêm ổng đến mộ thầy nằm khóc. Khi đang kể lể ăn năn, thì bất ngờ nghe 3 tiếng nổ lớn như đại pháo, mặc dù không có sấm chớp. Biết thầy hiển linh nên ngay hôm sau ổng làm lễ lớn, cả nhà đến tế tạ.

Sau lần tế lễ ấy, ông trưởng lý về ốm liệt giường đúng 100 ngày thì chết. Nhưng sau đó, con dâu lại mang thai, sinh đôi 2 đứa con trai. Bà vợ vì thế mà tinh thần tốt lên, khỏe mạnh dần... Người ta lấy câu chuyện này làm bài học để răn dạy con cháu và làm tấm gương cho chính mình”.

Sau này, khi nhà nước cấm pháo, mỗi khi thầy hiển linh, không còn nghe tiếng đại pháo nữa, thay vào đó là một quầng sáng trên trời. Ảnh: Trần Thắng.

Sau này, khi nhà nước cấm pháo, mỗi khi thầy hiển linh, không còn nghe tiếng đại pháo nữa, thay vào đó là một quầng sáng trên trời. Ảnh: Trần Thắng.

“Tại sao đền thờ và khu mộ thầy không nằm chung một chỗ mà lại nằm 2 đầu Nam - Bắc đảo?”, tôi thắc mắc. Ông Phong dẫn tôi ra ngay mộ thầy Nại, kể: “Nghe các cụ kể, trước khi mất, thầy bỗng dưng biến mất, một thời gian có đám trẻ chăn trâu trong làng tình cờ thấy một cái chum sành để trên mỏm đá ngay chỗ này, lại gần xem thì thấy có đồ lễ cúng cho người chết, tụi nó về báo cho dân làng ra, nhìn kỹ thì thấy dưới đáy chum có một dấu cộng khắc sâu dưới đá. Lúc này mọi người mới biết thầy đã “đi”. Đây chính là chỗ mà lúc sống thầy muốn an táng. Sau đó, dân làng làm lễ rồi xây một cái am nhỏ quanh chum mộ thầy chứ chỗ này toàn đá, không thể đào được. Đến năm vía thứ 3, thầy về, nhập vào người chủ tế. Khi đó, ông chủ tế đang làm lễ, bất ngờ ngã vật ra, sau đó ngồi dậy, nói đúng giọng của thầy, bảo: “Ta còn một chỗ nữa”. Sau đó ông cầm 3 nén nhang, chạy một mạch đến doi đất cao nhô ra biển ở xã Ngũ Phụng, cắm 3 nén nhang vào một gốc cây rồi ngã vật ra bất tỉnh một lúc. Khi tỉnh lại, ông ấy không biết chuyện gì vừa xảy ra. Đây là 2 vị trí mà lúc còn sống, thầy nói đảo Phú Quý nhìn giống hình con rồng, phần đầu chính là doi đất nhô cao ở xã Ngũ Phụng (nơi lập đền thờ), còn nơi đặt mộ này là đuôi rồng".

Mộ thầy Nại hình tròn, được xây bằng đá biển. Ảnh: Phúc Lập.

Mộ thầy Nại hình tròn, được xây bằng đá biển. Ảnh: Phúc Lập.

“Trước giờ thầy hiển linh mấy lần rồi. Ban đầu, trước khi hiển linh, thầy báo hiệu bằng 3 tiếng đại pháo vang rền. Sau này, khi nhà nước cấm đốt pháo, thì không còn nghe báo hiệu bằng tiếng pháo nữa, thay vào đó là một quầng sáng trên bầu trời. Vầng sáng này dù ở trong nhà, có điện sáng cũng cảm nhận được”, ông Trần Thanh Phong, thủ từ dinh thầy Nại kể.

  • Khát khao khôi phục vùng cam sành Tân Lĩnh
    Phóng sự 12/12/2024 - 10:57

    YÊN BÁI Tân Lĩnh nức tiếng một thời với những mùa cam sành sai trĩu bội thu, giờ chỉ là hoài niệm, người dân nơi đây khao khát khôi phục vùng cam đặc sản này.

  • Cá 'quý tộc' sống khỏe trên rẻo cao
    Phóng sự 06/12/2024 - 14:00

    Các hộ nuôi các nước lạnh tại Sa Pa không quản khó khăn, vẫn miệt mài tìm hướng đi mới cho dòng sản phẩm không phải nơi nào cũng có.

  • Lãng du - những ấn tượng khó phai
    Phóng sự 06/12/2024 - 10:18

    Miền núi phía Bắc luôn níu chân du khách, từ cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, cho đến những sản vật đặc trưng, cùng sự nồng hậu của người dân địa phương.

  • Cây vàng trên Mỏ Vàng
    Phóng sự 06/12/2024 - 06:00

    Trời còn đẫm sương đêm, ông Đặng Nho Hưng (thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng) đã thức giấc, mượn người lên đồi dọn thân củi quế chuẩn bị cho một mùa mới...

  • Đưa cây thuốc đi xa hơn bản làng
    Phóng sự 05/12/2024 - 15:15

    Ở Sa Pa (Lào Cai) có một cộng đồng người Dao đỏ đắm đuối với cây thuốc bản địa, đắm đuối với bài thuốc cha ông. Họ kiên trì đưa cây thuốc đi xa hơn bản làng...

  • Sâm Lai Châu trên đỉnh Pusilung
    Phóng sự 05/12/2024 - 14:00

    Dự hội nghị định hướng phát triển sâm Việt Nam do Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì, ông Ngô Tân Hưng càng quyết tâm xây dựng thương hiệu Sâm Việt Nam thành ngành hàng.

  • Vùng xanh ngát dưới chân đèo Pha Đin
    Phóng sự 05/12/2024 - 06:00

    Mấy chục năm về trước, xã Phổng Lái thiếu nước sinh hoạt, người dân hầu như sản xuất theo hướng tự cung tự cấp, chứ chưa bao giờ dám nghĩ đến quy mô hàng hóa.

  • Canh giữ linh hồn của rừng
    Phóng sự 04/12/2024 - 15:53

    Người ta gọi hổ là chúa tể của rừng xanh, còn tiếng hót của vượn chính là linh hồn của rừng.

  • 'Cá thần' dưới chân thác Trăng
    Phóng sự 04/12/2024 - 15:50

    Từng vài lần ăn cá dầm xanh ở Hòa Bình hay còn có tên cá bỗng ở Tuyên Quang, 'cá thần' ở Thanh Hóa, tôi ấn tượng về sự thơm, ngon, ngọt đậm của nó.

  • Đem hoa quả xứ người lên đất dốc
    Phóng sự 04/12/2024 - 13:45

    Thuở ban đầu, Sơn La chỉ toàn ngô, sắn và cây lâm nghiệp, tìm đỏ mắt không thấy bơ, nhãn, chứ đừng nói đề huề như bây giờ.

  • Trên đường và dưới cánh bay…
    Phóng sự 04/12/2024 - 10:45

    Từ trên đường hay là trên cánh bay ngắm xuống, Tây Bắc hiện ra bóng dáng một miền cây trái mới, một vùng du lịch văn hóa, lịch sử gắn với sinh thái, thiên nhiên.

  • Phía ấy, biên thùy...
    Phóng sự 04/12/2024 - 10:10

    Đầu tháng 9/2024, tôi được mời đến dự Triển lãm 'Non nước biên thùy'. Ngắm các tác phẩm của Đỗ Đức, tôi như được trở lại với những vùng đất đã từng qua. 

Xem thêm
Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, ông Trương Hòa Bình; khiển trách bà Trương Thị Mai

Ông Nguyễn Xuân Phúc, bà Trương Thị Mai, ông Trương Hòa Bình đã có những vi phạm, khuyết điểm bị Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật.

Mời gọi doanh nghiệp ngành lúa gạo Việt Nam đầu tư tại Cuba

Cần Thơ Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm cũng như mời gọi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành lúa gạo Việt Nam tham gia đầu tư, thúc đẩy sản xuất lương thực tại Cuba.

Trao tặng 80 di ảnh cho thân nhân các anh hùng liệt sỹ

Hội Cựu công an nhân dân (CAND) tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức lễ trao 80 di ảnh các anh hùng, liệt sỹ tới thân nhân, gia đình.