| Hotline: 0983.970.780

Phú Thọ: Lúa sắp thu hoạch đổ rạp nảy mầm như giá đỗ!

Thứ Tư 11/09/2024 , 23:26 (GMT+7)

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch tại Phú Thọ đổ rạp sau mưa bão, lúa nảy mầm như giá đỗ! Bà con xót xa, lo lắng cho chuỗi ngày dài phía trước…

Lẳng lặng nâng và buộc lại những khóm lúa đã bị đổ ngã sau cơn bão số 3 (bão Yagi) với hi vọng vớt vát phần còn lại, bà Nguyễn Thị Văn, khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) trầm ngâm nói: “Lúa gãy đổ hết rồi, xót lắm nhưng đành bất lực chứ biết làm sao bây giờ”.  

Bà Văn cho hay, gia đình bà vụ lúa này trồng hơn 1,3 sào, dự kiến năng suất thu hoạch đạt 1,5 - 1,7 tạ/sào (sào 360m2). Lúa chỉ khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch được nhưng sau cơn bão số 3 tất đã đổ gục, bao công chăm bẵm, giờ chỉ mong cứu được phân nửa.

Bà Nguyễn Thị Văn ở khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) buộc lại lúa bị đổ ngã sau bão số 3 với hi vọng vớt vát được phần nào. Ảnh: Hồng Thắm.

Bà Nguyễn Thị Văn ở khu 12, xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) buộc lại lúa bị đổ ngã sau bão số 3 với hi vọng vớt vát được phần nào. Ảnh: Hồng Thắm.

Cũng giống như bà Văn, cầm những bông lúa đang mọc mầm trên tay, khuôn mặt buồn bã, bà Nguyễn Thị Vân năm nay đã 74 tuổi ở khu 10 xã Bản Nguyên lo lắng, sắp tới 6 nhân khẩu trong gia đình bà sẽ không có gì để ăn, vì toàn bộ hơn 4 sào lúa của gia đình đã bị đổ rạp, nảy mầm, chỉ có thể tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. "Lúa đổ hết rồi, biết lấy gì mà ăn", bà nghẹn ngào lo lắng.

“Không chỉ có lúa, vườn chuối gần 8 sào của gia đình tôi cũng tan tác sau bão mất rồi. Vụ trước thiệt hại rồi, vụ này lại tiếp tục. Chuối trồng để bán vào dịp Tết, đang trổ bông, giờ mất hết rồi, không biết sắp tới lấy gì để sống đây. Tiền của bỏ cả ra đồng, ra bãi hết rồi”, bà Vân trầm ngâm.

Bà Hán Thị Xiêm ở khu 13 xã Bản Nguyên đồng cảm với hoàn cảnh của bà Văn - người hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau của mình. Bà kể, gia đình bà Văn hoàn cảnh khó khăn lắm, chồng mất sớm, chỉ còn mấy mẹ con, bà cháu nuôi nhau.

Bà Xiêm bảo gia đình mình may mắn hơn khi 6 sào ruộng chỉ đổ lướt, không nảy mầm nên hi vọng vẫn còn vớt vát được, giờ chỉ mong trời nắng lên để gặt.

“Thiên nhiên, thời tiết thì biết làm thế nào được, mình đây chỉ mất hoa màu thôi, các nơi khác còn thiệt hại nặng nề hơn nhiều, khổ hơn nhiều, mất nhà cửa, mất cả con người”, bà Xiêm tự an ủi mình.

Hơn 4 sào lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Vân bị đổ rạp, nảy mầm, chỉ có thể tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Hồng Thắm.

Hơn 4 sào lúa của gia đình bà Nguyễn Thị Vân bị đổ rạp, nảy mầm, chỉ có thể tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Khánh Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Bản Nguyên cho biết, tổng diện tích lúa của xã là 234ha, bão số 3 làm lúa đổ rạp khoảng 20 - 25% diện tích, đổ lướt khoảng 10%. 

Ông Phan Văn Đạo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ thông tin, sau bão số 3, khoảng hơn 2.000ha lúa của tỉnh bị ngã đổ, trong đó có một số giống chỉ đổ ở mức độ vừa phải, tuy nhiên cũng có một số giống bị đổ nặng và mọc mầm.

Để giảm thiểu thiệt hại do bão lũ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tham mưu Sở NN-PTNT Phú Thọ ban hành văn bản chỉ đạo và hướng dẫn bà con triển khai ngay các giải pháp khắc phục. 

Theo đó, đối với diện tích lúa bị đổ còn xanh, có thể bó 2 - 3 khóm thành một túm để lúa tiếp tục phát triển và chín già. Đối với những diện tích lúa đã đỏ đuôi, chín được khoảng 80% trở lên, bà con nên huy động nhân lực và máy móc để thu hoạch.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.