| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên cấp tốc cứu lúa hè thu

Thứ Hai 27/06/2022 , 12:35 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài, lượng nước đến đầu mối đập thủy nông Đồng Cam không đảm bảo nên hàng ngàn ha lúa hè thu ở Phú Yên bị khô hạn.

Nỗ lực cứu lúa

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng kéo dài, trong khi đó lượng nước đến đầu mối đập thủy nông Đồng Cam không đảm bảo dẫn đến thiếu hụt nguồn nước tưới, đã khiến nhiều diện tích lúa hè thu trên địa bàn tỉnh này bị khô hạn.

Nhiều diện tích lúa hè thu ở Phú Yên bị khô hạn do nắng nóng kéo dài. Ảnh: KS.

Nhiều diện tích lúa hè thu ở Phú Yên bị khô hạn do nắng nóng kéo dài. Ảnh: KS.

Điển hình như tại cánh đồng ở xã Hòa Đồng (Tây Hòa) lúa đã gieo sạ 10-15 ngày nhưng đến nay vẫn chưa lấy được nước sánh. Nhiều diện tích lúa bị khô hạn, đất ruộng nứt nẻ.

Nông dân Huỳnh Lật, ở thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng (Tây Hòa) nhìn 4 sào lúa nhà mình khô héo mà cảm thấy bất an. Ông Lật than vãn: “Nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài, không có nước tới thì khoảng 4-5 ngày tới lúa sẽ chết. vụ hè thu năm nay coi như mất trắng…”

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng, cho biết, vụ hè thu năm nay, toàn HTX gieo sạ gần 1.000 ha lúa. Những ngày qua do nắng nóng gay gắt đã làm hơn 210 ha lúa bị khô hạn, đất ruộng nứt nẻ. Trước tình hình này, địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (gọi tắt Công ty Đồng Cam) điều động các máy bơm của HTX và huy động một số máy bơm của người dân để tham gia bớm nước chống hạn, cứu lúa.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích lúa bị khô hạn. Ảnh: AC.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích lúa bị khô hạn. Ảnh: AC.

Đến sáng 25/6, nhờ hệ thống thủy nông Đồng Cam điều tiết nước kịp thời, cũng như nỗ lực bơm nước nên một số diện tích lúa đã có nước. Tuy nhiên hiện vẫn còn khoảng 150 ha lúa bị khô hạn.

Ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty Đồng Cam, cho biết: Đầu tháng 6/2022 đến nay, một số cánh đồng sử dụng nước hệ thống thủy nông Đồng Cam bị thiếu nước tưới, xảy ra khô hạn với diện tích khoảng 1.100 ha lúa.

Trước tình hình thiếu nước tưới Công ty đã triển khai nhiều trạm bơm chống hạn như Bến Lội, Hòa Đồng, Vạn Lộc, Hòa Mỹ Đông, Diều Gà, Phú Thọ, Gò Chòi và một số trạm bơm dã chiến của các HTX tại các xứ đồng xảy ra khô hạn để cứu lúa.

Công ty Đồng Cam và các địa phương cấp tốc bớm nước tưới chống hạn cho lúa. Ảnh: AC.

Công ty Đồng Cam và các địa phương cấp tốc bớm nước tưới chống hạn cho lúa. Ảnh: AC.

Đến sáng 25/6, có khoảng 60% diện tích lúa bị khô hạn đã được cấp nước. Số diện tích còn lại khoảng 400 ha, Công ty tiếp tục phối hợp với địa phương để điều tiết nước tưới và dự kiến khoảng 2-3 ngày tới sẽ cấp nước đủ.

Trông chờ thủy điện xả nước 

Để đảm bảo ổn định nguồn nước đến đập sông Con (hạ lưu Nhà máy thủy điện Sông Hinh) và nguồn nước đến đập Đồng Cam phục vụ tưới chống hạn, Công ty Đồng Cam đã kiến nghị Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Tập đoàn Điện lực, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia để chỉ đạo hai nhà máy thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ thực hiện chạy phát điện kết hợp xả nước phục vụ sản xuất đảm bảo lưu lượng ổn định 40m3/s nhằm phục vụ tưới chống hạn lúa hè thu 2022.

Lắp đặt máy bơm để tưới cho lúa bị khô hạn. Ảnh: KS.

Lắp đặt máy bơm để tưới cho lúa bị khô hạn. Ảnh: KS.

Sáng 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cùng lãnh đạo Sở NN-PTNT, Công ty Đồng Cam đi kiểm tra một số diện tích sản xuất lúa bị khô hạn ở khu vực cuối kênh tưới thuộc địa bàn TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đánh giá Công ty Đồng Cam và các địa phương đã nổ lực điều tiết, bơm nước tưới cung cấp cho sản xuất lúa. Tuy nhiên ông yêu cầu Công ty và các địa phương cần tiếp tục triển khai các phương án chống hạn sớm nhất, cũng như khẩn trương nạo vét các kênh mương, điều tiết nước hợp lý và nhanh nhất đến những cánh đồng đang khô hạn.

Trong ngày 25/6, UBND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu các nhà máy thủy điện trên địa bàn thực hiện điều tiết nước xuống hạ du để phục vụ công tác bớm nước chống hạn cho lúa hè thu.

Theo ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Công ty Đồng Cam hiện mực nước hồ thủy điện Sông Hinh đang đầy (cao trình 208/209m), nhưng thời gian qua, do không phát điện liên tục theo đúng Qui trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng phê duyệt. Từ đó lượng nước đưa về hạ du thủy nông Đồng Cam thiếu hụt khiến nhiều diện tích lúa khô khát.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.