| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên loay hoay giải tỏa, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản

Thứ Tư 13/03/2024 , 15:23 (GMT+7)

Tỉnh Phú Yên cần chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vùng nuôi, diện tích nuôi, phương án giải tỏa, sắp xếp lại lồng bè.

Nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè trên đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu. Ảnh: KS.

Nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè trên đầm Cù Mông, thị xã Sông Cầu. Ảnh: KS.

Loay hoay 

Thời gian qua các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã vào cuộc sắp xếp lại các vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên các đầm, vịnh. Tuy nhiên theo Sở NN-PTNT tỉnh, đến nay việc giải tỏa, sắp xếp lồng, bè NTTS vẫn chưa hoàn thành theo các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và UBND tỉnh.

Tại thị xã Sông Cầu đến cuối năm 2023 thông kê có khoảng 1.830 hộ NTTS với khoảng 62.550 lồng tôm hùm thịt, 1.800 bè nuôi hàu, vẹm và gần 335 rớ khai thác thủy sản.

Theo UBND thị xã Sông Cầu, qua rà soát trên địa bàn thị xã có hơn 4.000 hộ đủ điều kiện và gần 1.500 hộ không đủ điều kiện giao mặt nước để NTTS lồng, bè. Để không phát sinh số lượng lồng, bè NTTS mới tại vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông, hiện các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác quản lý NTTS.

Còn tại vịnh Vũng Rô, theo UBND thị xã Đông Hòa có khoảng 390 hộ, cơ sở NTTS với khoảng 16.850 lồng. Trong đó 198 hộ là người dân thị xã Đông Hòa với khoảng 7.745 lồng, còn lại là hộ ngoài địa phương. Trong năm 2023, địa phương đã ngăn chặn, xử lý kịp thời 13 bè phát sinh kéo vào vịnh Vũng Rô để NTTS.

Các địa phương vào cuộc giải tỏa, sắp xếp lồng bè nuôi thủy sản tuy nhiên còn nhiều vướng mắc. Ảnh: KS.

Các địa phương vào cuộc giải tỏa, sắp xếp lồng bè nuôi thủy sản tuy nhiên còn nhiều vướng mắc. Ảnh: KS.

Tại huyện Tuy An tính đến cuối năm 2023, tổng số lồng, bè NTTS trên địa bàn huyện này là 14.750 lồng, trong đó khoảng 12.950 lồng nuôi tôm hùm.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy An, qua 4 năm triển khai giải tỏa, sắp xếp lại vùng NTTS ở đầm Ô Loan, địa phương đã tháo dỡ hơn 6.160 hàng que đăng (mỗi hàng dài khoảng 100m), thu giữ hơn 5.000 lờ bóng Thái Lan.

Đối với khu vực mặt nước Di tích quốc gia, nhất là danh thắng gành Đá Đĩa, địa phương đã tuyên truyền và triển khai biện pháp ngăn chặn nên việc NTTS trái phép tại khu vực này không còn xảy ra. Hiện các địa phương tiếp tục giải tỏa hồ nuôi tôm xây dựng trái phép ở khu vực đầm Ô Loan và xây dựng kế hoạch sắp xếp, giao mặt nước NTTS khoảng 650 ha sau khi có quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, so với năm 2019 tại vịnh Vũng Rô hiện số lồng NTTS tăng 2,3 lần. Còn tại vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông, số lồng NTTS hiện nay không giảm so với năm 2019 mà còn phát sinh thêm 1.800 bè nuôi hàu, vẹm. Các địa phương đã triển khai thực hiện việc thống kê, đánh giá hiện trạng, số lượng lồng, bè NTTS trên các đầm, vịnh, thế nhưng vẫn còn thiếu một số nội dung chưa thống kê như loại vật liệu làm lồng, bè. Ở huyện Tuy An và thị xã Sôg Cầu chưa thực hiện việc phân theo các nhóm để có phương án, giải pháp xử lý.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, công tác giải tỏa lồng, bè NTTS ở Vũng Rô gặp nhiều khó khăn, vì tồn tại đã hàng chục năm. Trong khi các chủ bè chưa tự giác di dời mặc dù địa phương đã tổ chức ký cam kết, lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt việc tổ chức cưỡng chế giải tỏa, khó khăn nhất hiện là việc xử lý tài sản tôm, cá sống. Vì địa phương chưa có nơi và các điều kiện để lưu giữ tôm, cá theo quy định. Do đó, trước mắt địa phương đang nỗ lực không để phát sinh thêm lồng bè.

Tỉnh Phú Yên cần chủ trì cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Ảnh: KS.

Tỉnh Phú Yên cần chủ trì cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương. Ảnh: KS.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, địa phương đang sắp xếp vùng NTTS khu vực Hòn Yến, với diện tích khoảng 20ha, vùng nuôi dịch chuyển về phía đông nam Hòn Yến có độ sâu trên 6m, cách bờ khoảng 400m và cách khu vực bảo tồn rạn san hô tối thiểu 200m. Tuy nhiên, chưa thống nhất vì lý do vị trí đề xuất nằm trong quy hoạch không gian biển quốc gia về lĩnh vực quốc phòng trên địa bàn tỉnh, huyện đã có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh.

Còn thị xã Sông Cầu kiến nghị Sở NN-PTNT đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt Đề án tổng thể phát triển ngành NTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, sớm tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ ngành liên quan có ý kiến về các quy hoạch khác với quy hoạch vùng phát triển NTTS ở vịnh Xuân Đài để địa phương có cơ sở giao khu vực biển cho hộ NTTS, cấp mã số cơ sở nuôi, cũng như thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, xuất khẩu tôm hùm chính ngạch.

Trước những vướng mắc, đề xuất các địa phương, ông Nguyễn Tri Phương cho rằng, UBND tỉnh cần chủ trì tổ chức cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương về vùng nuôi, diện tích nuôi, phương án giải tỏa, sắp xếp lại lồng bè, ao đìa NTTS, nhất là tại các đầm, vịnh. Đồng thời, UBND tỉnh cần chỉ đạo làm rõ trách nhiệm quản lý thiếu chặt chẽ để gia tăng trái phép số hộ, số lồng, bè NTTS trên các đầm, vịnh.

 Đối với kiến nghị của thị xã Sông Cầu, ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Phú Yên cho biết: Về xây dựng Đề án tổng thể phát triển ngành NTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, đến nay cơ bản hoàn thành một số nội dung lập đề án. Sở đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nội dung còn lại, dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý II/2024.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm