| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên tạo điều kiện cho người dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thứ Hai 26/07/2021 , 12:44 (GMT+7)

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở, ngành trong tỉnh, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký văn bản yêu cầu các Sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh yêu cầu triển khai các hoạt động sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, về các hoạt động sản xuất gieo trồng, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, cây trồng vật nuôi, thu hoạch (khai thác, đánh bắt...) các sản phẩm nông nghiệp, an toàn công trình hồ đập phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Phú Yên đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho người dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: KS.

Phú Yên đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cho người dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: KS.

Cụ thể, người dân tham gia lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương. Trường hợp cần huy động lực lượng lớn cho các hoạt động thu hoạch, phòng chống sinh vật hại cây trồng, phòng chống chữa cháy rừng...chính quyền địa phương phải chủ động xây dựng lại phương án triển khai trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Bên cạnh đó, việc tổ chức lại sản xuất lại các khu giết mổ tập trung, hoạt động sản xuất và tiêu thụ muối, hoạt động của ban quản lý cảng cá, phương tiện đánh bắt thủy sản, cơ sở sản xuất rau, quả thực phẩm...cũng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thông dụng, thiết yếu.

Các phương tiện chuyên chở nông, lâm, thủy hải sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa phục vụ nông nghiệp được phép hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lao động sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Tuy nhiên dừng các hoạt động sản xuất, làm việc nêu trên khi không đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực bảo vệ các vùng sản xuất nông sản chủ lực an toàn dịch bệnh, không để tình trạng thiếu lao động trong chăm sóc, phòng chống dịch bệnh và thu hoạch nông sản.

Đối với Sở NN-PTNT, tỉnh Phú Yên yêu cầu phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác dự tính, dự báo và phòng, chống kịp thời dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn người dân phòng, điều trị bệnh dịch trên cây trồng, vật nuôi kịp thời, hiệu quả...Cũng như chủ động theo dõi tình hình thời tiết, kịp thời cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm; phối hợp với địa phượng đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt nông thôn và sản xuất; đồng thời đánh giá và đề xuất khắc phục các nguy cơ an toàn hồ đập trước mùa mưa, bão.

Tỉnh Yên đã có hướng dẫn triển khai các hoạt động sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: KS.

Tỉnh Yên đã có hướng dẫn triển khai các hoạt động sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: KS.

Ngoài ra, thường xuyên rà soát, cập nhật danh mục các mặt hàng vật tư nông nghiệp thiết yếu gồm: Giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, vắc xin thú y, thuốc thú y, thủy sản, nguyên liệu, vật liệu, phụ liệu, trang thiết bị... để phục vụ kịp thời cho sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp và chế biến nông sản.

Song song đó, tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành về buôn bán vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong sản xuất và chế biến, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để tăng giá hoặc bán hàng không đảm bảo chất lượng, mất an toàn thực phẩm; kiểm dịch động thực vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y,...

Đặc biệt các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trong sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để bảo đảm nguồn cung ứng kịp thời các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Sản xuất, tiêu thụ nông sản vẫn bình thường

Để đảm bảo thuận lợi cho việc sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV, Chăn nuôi và Thú Y, Thủy sản theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn nông, ngư dân sản xuất đúng quy hoạch, thông tin kịp thời đến các vùng trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản về tình hình dịch bệnh và thị trường tiêu thụ, đặc biệt là những khó khăn trong vấn đề tiêu thụ hiện nay. Từ đó khuyến cáo người dân nuôi, trồng rải vụ để tránh thu hoạch cùng lúc.

Hiện cây mía trên địa bàn tỉnh Phú Yên sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: KS.

Hiện cây mía trên địa bàn tỉnh Phú Yên sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến và chỉ đạo phòng trừ kịp thời các loại vi sinh vật gây hại trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt-BVTV Phú Yên cho biết, hiện trên địa bàn có 3 cây trồng chính gồm cây lúa, sắn và mía đang thời kỳ tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Nhờ vậy, đối cây lúa hiện vụ hè thu toàn tỉnh gieo trồng trên 24.000 ha, trong đó lúa trà lúa chính đang giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng sinh trưởng và phát triển tốt, chưa phát sinh sâu bệnh hại đáng kể. Đối với cây mía khoảng 23.000 ha cũng đang phát triển tốt, chỉ một số diện tích rải rác phát sinh sâu đụt thân. Điều đáng mừng thời gian qua trên địa bàn có mưa rải rác nên cây mía không bị khô hạn.

Ngư dân đang tập trung chăm sóc thủy sản nuôi. Ảnh: KS.

Ngư dân đang tập trung chăm sóc thủy sản nuôi. Ảnh: KS.

Riêng cây sắn toàn tỉnh khoảng có 26.000 ha, tuy nhiên nhiều diện tích hiện bị bệnh khảm lá do người dân dùng giống không đảm bảo, dù cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo biện pháp phòng bệnh.

Còn ông Đào Quang Minh, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Phú Yên cho biết, đơn vị đã phối hợp Ban quản lý các cảng cá trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu thuyền xuất cập bến nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng bệnh theo quy định. Đến nay, hầu hết các tàu thuyền trên địa bàn bám biển bình thường, trừ các tàu đang nằm trong khu vực phong tỏa. Và, việc mua bán thủy sản cũng chưa thấy ngư dân phản ánh khó khăn…

Sở NN-PTNT Phú Yên đã giao Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh nông sản về quy trình, kỹ thuật sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm. Thống kê khả năng dự trữ của các kho cấp đông, trữ lạnh, bảo quản nông sản, thủy sản của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối nông sản trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng sử dụng hoặc huy động hỗ trợ các tỉnh khác khi cần thiết. Cũng như phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Sở Công thương trong triển khai các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ của tỉnh và từ các tỉnh khác.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm