| Hotline: 0983.970.780

Phục hồi năng lượng cho làn da

Chủ Nhật 28/08/2016 , 07:12 (GMT+7)

Không chỉ phải hứng chịu nắng mưa và khói bụi, làn da của phụ nữ còn bị tổn thương bởi sử dụng quá nhiều các loại son phấn.

Nếu quan tâm đúng mức và có liệu pháp thích hợp, hoàn toàn có thể có được một làn da khỏe và đẹp!

Làn da phụ nữ không phải chờ đến độ tuổi trung niên mà ngay khi bước qua tuổi 25, đã bắt đầu bước vào quá trình lão hóa. Tiến trình da lão hóa nhanh hay chậm, các biểu hiện như nám, sạm... xuất hiện dày đặc hay không ngoài việc phụ thuộc vào cơ địa của từng người thì một phần lớn là do tác động khách quan từ những yếu tố bên ngoài.

Do ảnh hưởng của thời tiết, sinh hoạt hoặc do đặc điểm da, làn da sẽ rất dễ rơi vào tình trạng xấu như bị khô, bị sần sùi, thâm sạm và không đồng màu. Để cải thiện tình trạng này, phụ nữ rất cần bổ sung định kỳ các dưỡng chất và lượng vitamin cần thiết nhằm tái tạo lại độ ẩm, giúp da khỏe mạnh hơn. 

Các nguyên nhân chính gây ra sự hư tổn, sạm, nám hoặc lão hóa: Không chống nắng: làn da châu Á khá nhạy cảm bởi độ mỏng yếu và những ảnh hưởng từ môi trường. Tia UVA/UVB, khói bụi ô nhiễm và khí hậu khắc nghiệt... là một trong những nguyên nhân khiến làn da của bạn hư tổn và quá trình lão hóa diễn ra ngày một trầm trọng hơn.

Lạm dụng mỹ phẩm làm trắng da: nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe làn da chính là mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại. Nhiều sản phẩm làm trắng da có chứa chất Corticoid – một trong những hoạt chất có thể gây ra sự bào mòn, làm hỏng da, thậm chí gây ung thư và viêm nhiễm da.

Đáng buồn là nhiều chị em vì ham mê cách làm đẹp “mì ăn liền”, nuôi giấc mơ chỉ một đêm có làn da hoàn mỹ nên đã tin dùng và sử dụng một cách mù quáng. Khi ngưng sử dụng các sản phẩm này, da mặt sẽ bị mỏng đi, nhạy cảm, nám sạm xuất hiện, tốc độ lão hóa được đẩy nhanh hơn vì “hàng rào” bảo vệ đã bị phá hủy.

Nguy hiểm hơn những loại mỹ phẩm kém chất lượng này thường chứa hàm lượng thủy ngân cao dẫn đến teo da và nám da. Những thành phần hóa chất này có thể khiến làn da phái đẹp hư tổn nặng nề, với các biểu hiện như mụn trứng cá các cấp độ, da sạm nám từng vùng, lỗ chân lông to, da lão hóa sớm...

Da càng hư tổn nặng, càng khó trở về trạng thái khỏe đẹp ban đầu. Quan tâm, chăm sóc da ngay từ đầu hoặc phục hồi da ngay khi có dấu hiệu lão hóa sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng và những tác dụng tích cực mà mỹ phẩm đem lại cho nhan sắc phụ nữ.

Rất nhiều người đã tin rằng mình không thể sống thiếu các sản phẩm chăm sóc da mỗi ngày. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn tìm ra cho mình một lộ trình chăm sóc da hợp lý. Việc thử - sai quá nhiều loại mỹ phẩm không những không làm da đẹp lên mà còn đảo ngược quá trình tái tạo tế bào, khiến da yếu đi rất nhiều.

Chỉ trang điểm khi cần thiết! Cho dù bạn không muốn trưng ra ngoài khuôn mặt nhợt nhạt, kém sức sống hay đầy những vết thâm mụn xấu xí thì cũng đừng lạm dụng việc trang điểm như một cách trốn tránh. Trang điểm quá nhiều hoặc trang điểm mỗi ngày sẽ khiến da bị ngộp thở, làm bít tắc các lỗ chân lông và hạ dần tông da vốn có. Hãy tập dần thói quen chỉ sử dụng kem nền, phấn nền trong những sự kiện quan trọng rồi rút dần xuống chỉ còn lại lớp kem chống nắng để khởi đầu ngày mới. Khi ấy, da sẽ thực sự biết ơn bạn vì đã cho nó có cơ hội được “thở”.

Ngưng phụ thuộc vào các chất tẩy rửa công nghiệp! Thật khó để bảo bạn xa rời tuýp sữa rửa mặt thân quen bao năm. Nhưng có bao giờ bạn gặp phải tình trạng cũng chính sản phẩm ấy nhưng khi dùng đến tuýp thứ hai, thứ ba hoặc sau nữa... lại không thu được kết quả khả quan như ban đầu chưa? Đây gọi là hiện tượng “nhờn” mỹ phẩm.

Hầu hết các hóa chất tẩy rửa đều đem đến tác dụng làm sạch bụi bẩn nhưng đồng thời cũng tước đi lớp dầu trên da, làm ảnh hưởng không nhỏ đến độ pH. Đó chính là lý do khiến chúng ta cần sử dụng toner – nước cân bằng ngay sau khi rửa mặt.

Tuy nhiên, nếu chưa hài lòng với các sản phẩm làm sạch công nghiệp hiện tại, bạn hoàn toàn có thể thay thế chúng bằng cách làm sạch với mật ong, bột yến mạch hoặc sử dụng các loại nước dịu nhẹ như micellar, nước muối loãng... thấm bông cotton để lau mặt.

Điều chỉnh chế độ ăn! Làn da là minh chứng rõ ràng nhất cho chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của mỗi người. Nếu bạn hiểu rằng đường và các món ăn chiên xào hấp dẫn chính là thủ phạm gây ra những nốt mụn đáng ghét cùng nếp nhăn thì hẳn bạn sẽ có thêm động lực để “bóp mồm bóp miệng”.

Hãy nhớ rằng những thực phẩm có chứa nhiều đường, muối và tinh bột sẽ khiến da tiết thêm nhiều dầu, nhanh phá vỡ collagen tự nhiên khiến mụn và lão hóa xuất hiện sớm. Ngay cả các loại thịt đỏ chứa nhiều protein nếu được nạp vào cơ thể quá nhiều cũng khiến cơ thể dư thừa axit, làm nóng gan và khiến da kém mịn màng. Cách tốt nhất là điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn: bổ sung thật nhiều rau xanh vào các bữa ăn, giảm lượng đường, uống nhiều nước và thay thế dần các thực phẩm tinh bột bằng ngũ cốc giàu chất xơ như: yến mạch, gạo lứt, đậu Hà Lan, kiều mạch, hạt chia...

Chú ý tới hơi thở! Trong các bộ môn như yoga hay khí công, việc điều tiết hơi thở thực sự là chìa khóa để đạt được những lợi ích nhất định đối với sức khỏe.

Tương tự như vậy trong công cuộc chăm sóc da, các chuyên da làm đẹp Nhật Bản thậm chí đã nghiên cứu thêm nhiều phương pháp hít thở kết hợp với massage bấm huyệt để khiến làn da thực sự được khỏe mạnh, đào thải độc tố và sáng hồng trở lại. Không cần phải rèn luyện quá cầu kỳ, mỗi ngày bạn hãy dành ra khoảng 5 phút để tập hít thở sâu: hít vào phình bụng và thở ra hóp bụng lại trong môi trường trong lành, tốt nhất là vào lúc sáng sớm để cải thiện sức khỏe cho làn da. Tương tự, luyện tập thể thao cũng thúc đẩy quá trình hô hấp sâu khiến bạn có một thể lực tốt và làn da đẹp.

Nỗ lực dưỡng ẩm! Độ ẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu và tình trạng da. Da có đủ ẩm thì mới ngừng tiết dầu, căng mọng và tươi mới. Bên cạnh việc bổ sung độ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng, xịt khoáng hay mặt nạ thì bạn cũng nhớ phải tránh xa các tình huống mất nước không mong muốn như: nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời, sử dụng các sản phẩm có chứa cồn...

Tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu và tình trạng da. Da có đủ ẩm thì mới ngừng tiết dầu, căng mọng và tươi mới. Bên cạnh việc bổ sung độ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng, xịt khoáng hay mặt nạ thì bạn cũng nhớ phải tránh xa các tình huống mất nước không mong muốn như: nhiệt độ cao, ánh nắng mặt trời, sử dụng các sản phẩm có chứa cồn...

(Kiến thức gia đình số 33)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm