| Hotline: 0983.970.780

Phương tiện di chuyển cao tốc Hà Nội - Hà Tĩnh chỉ mất hơn 4 tiếng

Chủ Nhật 30/06/2024 , 15:29 (GMT+7)

Từ sáng 30/6, đưa vào khai thác tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Rút ngắn thời gian di chuyển tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh xuống còn 4 - 4,5 tiếng.

Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 30/6. Ảnh: TN.

Tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 30/6. Ảnh: TN.

Sau khi thông xe toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, người tham gia giao thông đường bộ di chuyển từ Hà Tĩnh ra Hà Nội và ngược lại chỉ mất khoảng 4 - 4,5 tiếng, rút ngắn thời gian khoảng 1,5 tiếng so với trước.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định, khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc này sẽ giảm tải cho QL1 đoạn Nghệ An - Hà Tĩnh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

“Tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổ chức hoàn thiện các nút giao, kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, các trạm dừng nghỉ và các dự án cao tốc thành phần giai đoạn 2021-2025; quản lý chặt chẽ, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc; thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và thông suốt”, ông Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Nút giao đoạn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: TN.

Nút giao đoạn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: TN.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km (tỉnh Nghệ An 44 km, tỉnh Hà Tĩnh 5 km). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, thời điểm khởi công hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các bên liên quan phải mất nhiều thời gian đàm phán.

Khi giải quyết xong vấn đề vốn thì nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do ảnh hưởng bởi chiến sự thế giới, vật liệu trong nước tăng giá. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ngành và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các vướng mắc đã được tháo gỡ.

Liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng, nỗ lực thi công xuyên lễ, Tết để đưa dự án vào khai thác.

Được biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án được khởi công tháng 5/2021, với quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17 m, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Việc thi công xuyên lễ, Tết của các nhà thầu đưa dự án khai thác đúng tiến độ, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển tuyến Hà Hội - Hà Tĩnh từ 6 giờ xuống 4 - 4,5 tiếng. Ảnh: TN.

Việc thi công xuyên lễ, Tết của các nhà thầu đưa dự án khai thác đúng tiến độ, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển tuyến Hà Hội - Hà Tĩnh từ 6 giờ xuống 4 - 4,5 tiếng. Ảnh: TN.

Hôm 28/4, 30 km đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên đã được đưa vào khai thác. 19 km từ nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đến nút giao quốc lộ 8A đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nền đất yếu, cần thời gian chờ lún, vì thế việc thi công chậm hơn.

Chủ đầu tư thu phí cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 1.700 đến 6.460 đồng/km tùy từng loại xe, dự kiến bắt đầu từ ngày 30/9, kéo dài 16 năm 6 tháng.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài 652 km. Trong đó, có 8 dự án được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) dài 177 km.

Đến nay, 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài hơn 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên hơn 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 1] Lắng nghe ý kiến người dân để đặt tên xã mới

Nhân dân các xã băn khoăn, tiếc nuối khi sáp nhập xã mà không còn giữ được tên xã cũ, nơi gia đình mình đã sinh sống qua nhiều thế hệ...

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.