| Hotline: 0983.970.780

Qua nửa mùa mưa, hồ vẫn cạn nước

Thứ Hai 27/09/2010 , 09:59 (GMT+7)

Hiện nay đã qua nửa mùa mưa, nhưng tất cả những hồ thuỷ điện ở trong tỉnh Đăk Lăk vẫn còn cạn, lượng nước thiếu hụt, các nhà máy phát điện công suất thấp.

Hiện nay đã qua nửa mùa mưa, nhưng tất cả những hồ thuỷ điện ở trong tỉnh Đăk Lăk vẫn còn cạn, lượng nước thiếu hụt, các nhà máy phát điện công suất thấp.

Cùng kỳ những năm trước đây mưa nhiều, một số địa bàn có hồ chứa phải liên tục xả lũ, nhưng năm nay lượng nước chứa trong hồ cũng chỉ đạt 40-50% dung tích, nhà máy thuỷ điện hoạt động cầm chừng.

Trên dòng sông Sê Rê Pốc được xây dựng 7 công trình thuỷ điện lớn nhỏ với công suất từ 12 đến 280 MW. Tại địa bàn xã Nam Ka, Krông Nô (huyện Lăk-Đăk Lăk) và Quảng Phú (huyện Krông Nô-Đăk Nông) nơi thượng nguồn sông Sê Rê Pốc, Nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah (86 MW) với hồ chứa diện tích 137 km 2 . Hồ chứa này không chỉ cung cấp nguồn nước cho Nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah, mà con cung cấp và điều tiết nguồn nước cho các nhà máy thuỷ điện ở phía hạ lưu phát điện. Đến cuối tháng 9/2010, mực mức hồ chứa thấp hơn cột nước thiết kế gân chục mét và nhà máy thuỷ điện chỉ hoạt động 50% công suất thiết kế. Nhà máy thuỷ điện Buôn Kuốp với 2 tổ máy công suất 280 MW, nhưng nay chỉ hoạt động 50-60% công suất.

Tại địa bàn huyện M’Đrăk và Ea Kar có 4 nhà máy thuỷ điện nhỏ với công suất từ 2 đến 64 MW. Do nguồn nước trong các hồ chứa quá ít, nên các nhà máy thuỷ điện thỉ hoạt động từ 30 đến 50% công suất thiết kế.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Đăk Lăk cho biết, đến thời điểm hiện nay, lượng mưa trong toàn tỉnh thấp hơn lượng mưa trung bình cùng thời kỳ những năm trước từ 100 đến 200 mm; tại các điểm quan trắc thuỷ văn ở sông, suối mực nước thấp hơn những năm trước từ 0,3 đến trên 1 mét. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tháng 10/2010, thời tiết sẽ thay đổi mạnh mẽ, mưa dồn dập và đạt cường độ lớn, nước sông suối dâng cao, các hồ chứa đầy nước và một số địa bàn lại bị ngập úng và lũ lụt cục bộ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.