| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh gỡ khó tiêu thụ thủy sản

Thứ Năm 11/11/2021 , 10:18 (GMT+7)

Sau hơn 1 tháng tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản, Quảng Ninh đã tiêu thụ trên 15.483 tấn sản phẩm thủy sản các loại.

Dự báo từ nay đến cuối năm, năng lực sản xuất sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt khoảng trên 60,6 nghìn tấn các loại. Trong đó, cá các loại khoảng trên 34 nghìn tấn; tôm trên 5,6 nghìn tấn; nhuyễn thể trên 11,6 nghìn tấn; hải sản trên 9,2 nghìn tấn.

Xác định việc hỗ trợ tiêu thụ thủy sản cho người dân trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm 2021 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, Ban Xây dựng Nông thôn mới, UBND các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tỉnh triển khai hướng dẫn thực hiện việc tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh tới các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.

Cả tỉnh vào cuộc

Để thực hiên chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương đã giao Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh từ nay cho đến cuối năm 2021; thực hiện nghiệp vụ tổ chức các tuần xúc tiến, phiên chợ, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với khu giới thiệu, bản sản phẩm thủy sản Quảng Ninh tại 6 địa phương trên địa bàn tỉnh (Uông Bí, Cẩm Phả, Ba Chẽ, Hải Hà, Đầm Hà, Móng Cái) và hu gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy sản gắn với các sự kiện văn hóa, sự kiện du lịch lớn của tỉnh tại sự kiện Ngày Văn hoá, Du lịch Quảng Ninh năm 2021 tại Hà Nội.

Với sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, việc tiêu thụ sản phẩm thủy sản của Quảng Ninh đã được khơi thông. Ảnh: Đinh Tùng.

Với sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, việc tiêu thụ sản phẩm thủy sản của Quảng Ninh đã được khơi thông. Ảnh: Đinh Tùng.

Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đề nghị hỗ trợ tiêu thụ thủy sản của tỉnh thông qua vận động cán bộ công chức, người lao động tại địa phương, kết nối vào các trường học, hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống và các cơ sở kinh doanh trên địa bản quản lý.

Sở cũng đề nghị Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sở công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh qua các kênh tiêu thụ trong cả nước.

Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của Sở Công thương Quảng Ninh, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các chợ đầu mối, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp phân phối lớn, các hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thương mại trong toàn quốc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh.

Sở công thương các tỉnh, thành phố trong nước cũng triển khai, gửi thông tin, đề nghị các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp phân phối... trong tỉnh về các đơn vị và sản phẩm thủy sản của tỉnh Quảng Ninh cần hỗ trợ tiêu thụ.

Một kênh tiêu thụ thủy sản rất tốt mà Sở Công thương Quảng Ninh đã kết nối được là với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc. Đây là hai đơn vị có số cán bộ, công nhân viên rất lớn. Qua đó, vận động các doanh nghiệp tích cực đưa sản phẩm thủy sản vào bữa ăn tập thể tại đơn vị.

Hơn 1 tháng, tiêu thụ trên 15.000 tấn

Nhờ sự vào cuộc nhiệt tình của các sở ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh, từ khi chương trình được phát động, tuy mới ở giai đoạn đầu nhưng đã có nhiều khởi sắc.

Lũy kế từ 15/9 - 30/10/2021, toàn tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 15.483 tấn sản phẩm thủy sản các loại của Quảng Ninh tại thị trường trong và ngoài nước.

Cụ thể, cá song tiêu thụ 285,7 tấn, trị giá trên 42,855 tỷ đồng. Trong đó, tiêu thụ tại tỉnh ngoài 165 tấn, tiêu thụ qua nhà hàng Hồng Hạnh 14,8 tấn; qua các cơ quan, đơn vị trong tỉnh 7,5 tấn (gồm: Công ty Nhiệt điện Mông Dương, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh, Công ty Than Khe Sim, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Giám định Vinacontrol, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh...); 44 tấn qua kênh truyền thống (các chợ, các mối quen, nhà hàng, bếp ăn....); trên 5,2 tấn qua các gian hàng thủy sản tại các tuần bán hàng, phiên chợ tại các địa phương trong tỉnh.

Các loại cá khác tiêu thụ gần 134 tấn, trị giá khoảng 14,740 tỷ đồng, qua các gian hàng thủy sản tại các tuần bán hàng, phiên chợ tại các địa phương trong tỉnh, các kênh tiêu thụ truyền thống (các chợ, các mối tiêu thụ quen trong và ngoài tinh, nhà hàng, bếp ăn...).

Hàu (nguyên vỏ): Tiêu thụ gần 11.603 tấn qua các kênh tiêu thụ trong và ngoài nước, trị giá khoảng 69,618 tỷ đồng. Trong đó thị trường ngoài nước 8.383 tấn (tương đương 838,3 tấn ruột) tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Lào; tỉnh ngoài 1.523 tấn tại Tây Nam bộ, miền Trung, miền Bắc; trong tỉnh tại các kênh truyền thống như chợ, các mối quen và nhà hàng, bếp ăn... là 1.697 tấn.

Thủy sản khác (thưng, sần...) tiêu thụ 280 tấn, trị giá khoảng 12,6 đồng, trong đó thị trường Trung Quốc khoảng 204 tấn, trong nước qua các đơn vị doanh nghiệp, chợ, các mối quen trong, ngoài tỉnh và nhà hàng, bếp ăn... được 76 tấn.

Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản qua các kênh chế biến sâu. Ảnh: Phạm Hiếu.

Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ thủy sản qua các kênh chế biến sâu. Ảnh: Phạm Hiếu.

Lượng thủy sản nuôi trồng được hỗ trợ tiêu thụ hàng ngày, qua công tác kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản đã quảng bá, tìm kiếm mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, tạo hiệu ứng tích cực đến với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh Quảng Ninh quan tâm đến việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, sản phẩm thủy sản cần hỗ trợ tiêu thụ, do chủng loại sản phẩm và đơn giá sản phẩm (đặc biệt là cá song) chưa phù hợp trong bữa ăn hàng ngày của người lao động, bữa ăn bán trú của trẻ em, học sinh tại các trường học, do đó việc tiêu thụ số lượng lớn gặp khó khăn.

Thêm nữa là hồ sơ pháp lý của các cơ sở sản xuất/hộ nuôi trồng thuỷ sản không đảm bảo, khó khăn trong việc kết nối tiêu thụ đi các tỉnh, vào các hệ thống phân phối hiện đại.

Một nguyên nhân khác do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh có thị trường tiêu thụ lớn đang diễn biến còn phức tạp, các đầu mối tiêu thụ và đơn vị phân phối tại các tỉnh còn e ngại về vấn đề vận chuyển sản phẩm nhất là thủy sản tươi sống dẫn đến sản lượng tiêu thụ còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác thực hiện chế độ báo cáo kết quả triển khai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh chưa được một số sở, ban, ngành và địa phương, đơn vị liên quan quan tâm, có trao đổi thông tin triển khai, dẫn đến khó khăn cho công tác tổng hợp báo cáo.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa

Để gỡ khó cho người nuôi trồng thủy sản, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ triển khai các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh theo nội dung Kế hoạch 173/KH-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Đối với hệ thống các siêu thị bán lẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cần thúc đẩy, duy trì thường xuyên các chương trình khuyến mại đối với sản phẩm thủy sản trong tỉnh nhằm thu hút người tiêu dùng, tăng cường sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các hộ kinh doanh, sản xuất sản phẩm thủy sản của tỉnh hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại điểm kinh doanh của đơn vị.

Ngoài ra, các đơn vị nuôi trồng thủy sản cần thực hiện nuôi trồng theo quy hoạch của địa phương nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn cung sản phẩm, hạn chế việc tự phát trong nuôi trồng gây ảnh hưởng đến cung cầu thị trường, cạnh tranh về giá bán không lành mạnh… khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

"Các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cần tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đồng thời góp phần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh trong năm 2021", bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh.

Viết Cường.

 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.