| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh xuất hiện ổ dịch TLCP tại huyện Hải Hà

Thứ Ba 12/03/2019 , 13:57 (GMT+7)

UBND huyện Hải Hà (Quảng Ninh), ngày 12/3, cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại hộ gia đình ông Bùi Văn Đăng, thôn 2, xã Quảng Thịnh.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn dịch tại Hải Hà

Hộ ông Đăng chăn nuôi nhỏ lẻ với quy mô 39 con lợn. Khoảng ba, bốn ngày trước, đàn lợn của gia đình bắt đầu có dấu hiệu ốm, chết. Thấy lợn chết nhiều, đến 11 giờ, ngày 11/3, gia đình mới báo cho cán bộ thú y đến lấy mẫu xét nghiệm, kết quả các mẫu xét nghiệm đều dương tính với DTLCP.

Chiều 11/3, cả đàn lợn của gia đình ông Đăng có 21/39 con bị chết. Toàn bộ số lợn chết đã được gia đình tự đào hố chôn, xử lý.

Hiện nay, địa phương đang khẩn trương tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường các vùng chăn nuôi lân cận. Đồng thời, lập các chốt chặn kiểm dịch nhằm giám sát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn, không để bệnh dịch lây lan… Sáng 12/3, toàn bộ số lợn chết (gồm cả lợn đã chôn) đã được lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện 3 ổ DTLCP. Trước đó, hai ổ dịch được phát hiện tại xã Yên Đức và Bình Dương (thị xã Đông Triều).

DTLCP đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với tổng đàn lợn toàn tỉnh gần 431 nghìn con được nuôi ở hơn 400 cơ sở chăn nuôi cùng nhiều gia trại thì việc Quảng Ninh tăng cường, quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách khống chế, không để dịch này lây lan ra diện rộng là vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó, các ngành, lực lượng chức năng liên quan, đặc biệt là người dân và chính quyền sở tại tuyệt đối không được chủ quan trước dịch.

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất