| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị:

Quảng Trị sẽ xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khi khai thác trên biển

Thứ Hai 29/03/2021 , 20:27 (GMT+7)

Trong năm 2021, tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung xử lý nghiêm đối với các tàu cá vi phạm khai thác IUU trên các vùng biển và tại các cảng cá.

Cán bộ Sở NN-PTNT Quảng Trị phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Cán bộ Sở NN-PTNT Quảng Trị phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo Sở NN-PTNT Quảng Trị, thực hiện công tác chống khai thác IUU, đến nay toàn tỉnh đã có 162/364 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Thông qua hệ thống giám sát hành trình đã theo dõi, giám sát, cảnh báo các tàu cá hoạt động trên biển không được vượt ranh giới vùng biển cho phép. Do vậy, đến nay không có tàu cá và ngư dân Quảng Trị vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản trên biển, đặc biệt là các hành vi khai thác hải sản vi phạm các quy định IUU.

Ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, trong năm 2020, đã thực hiện 32 chuyến tuần tra, kiểm tra hơn 400 lượt tàu, xử lý 17 vụ vi phạm với số tiền xử phạt 46,5 triệu đồng. Đặc biệt, đã phối hợp với lực lượng biên phòng đẩy đuổi một tàu cá Trung Quốc khai thác thủy sản trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam…

Để triển khai công tác khắc phục thẻ vàng IUU, Sở NN- PTNT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tàu cá cập cảng và rời cảng, đảm bảo kiểm tra 100% đối với khối tàu có chiều dài từ 24 m trở lên; kiểm tra tối thiểu 20% đối với khối tàu dưới 24 m làm nghề khai thác cá ngừ, 10% đối với khối tàu làm nghề lưới kéo và 5% với các nghề khác.

Ngư dân bán sản phẩm ở Cảng cá Cửa Tùng. Ảnh: Tâm Phùng.

Ngư dân bán sản phẩm ở Cảng cá Cửa Tùng. Ảnh: Tâm Phùng.

Giám sát 100% sản lượng thủy sản cập cảng cá chỉ định; thu nộp 100% nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Cập nhật 100% số liệu tàu cá đã đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase để theo dõi, kiểm tra, quản lý.

“Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU trên các vùng biển và tại các cảng cá, nhất là đối với các hành vi: Không bật thiết bị giám sát hành trình; không thông báo cho tổ chức quản lý cảng cá trước 1 giờ khi tàu cá cập cảng và rời cảng; không ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, báo cáo khai thác; không đánh dấu tàu cá theo đúng quy định; không lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình..., ông Huân nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Quảng Trị, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chưuc năng liên quan không để tàu cá chưa thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình xuất bến đi khai thác thủy sản; tổ chức thực hiện tốt công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Đồng thời, hướng dẫn ngư dân thực hiện cải hoán đối với khối tàu có chiều dài trên 15 m nhưng công suất dưới 90 CV đảm bảo đúng theo các quy định hiện hành để cấp phép theo quy định. Hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với 31 tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên, có công suất từ 90 CV trở lên.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, để đẩy mạnh công tác chống khai thác IUU, tỉnh đã yêu cầu Sở, ngành liên quan rà soát lại số lượng tàu cá thiếu giấy tờ, không có giấy tờ để hướng dẫn ngư dân làm thủ tục đầy đủ. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khắc phục tình trạng tàu cá mất tín hiệu kết nối hành trình.

“Trong thời gian tới, tỉnh sẽ yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm quy định chống khai thác IUU. Qua đó, nỗ lực khắc phục “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam”, ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Sôi động mùa cá cơm

Ngư dân bãi ngang tỉnh Quảng Bình trúng đậm mùa cá cơm, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất