| Hotline: 0983.970.780

Tây Ninh xây dựng vùng an toàn dịch bệnh chuẩn quốc tế

Quyết không để bệnh tả lợn Châu Phi xâm nhập

Chủ Nhật 10/12/2023 , 09:23 (GMT+7)

Tây Ninh đang bảo vệ rất tốt đàn lợn của mình trước dịch bệnh tả lợn Châu Phi, quyết không để bệnh xâm nhập.

Ngành thú y và người chăn nuôi Tây Ninh đang tăng cường tổng lực các biện pháp để chặn đứng bệnh tả lợn Châu Phi, không để dịch xâm nhập. Ảnh: Lê Bình.

Ngành thú y và người chăn nuôi Tây Ninh đang tăng cường tổng lực các biện pháp để chặn đứng bệnh tả lợn Châu Phi, không để dịch xâm nhập. Ảnh: Lê Bình.

Những ngày này, ông Huỳnh Văn Chiến (xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) đang tăng cường các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng, bảo vệ đàn lợn 2.000 con, tránh sự xâm nhập của mầm bệnh từ môi trường bên ngoài. Tuy lợn được nuôi bằng chuồng lạnh, hạn chế sự ra vào của nhiều người nhưng từ nhiều năm nay, ông Chiến luôn chú trọng công tác vệ sinh, sát trùng chuồng trại mỗi tuần 2 lần, nhằm hạn chế mầm bệnh phát sinh.

"Cũng may chúng tôi được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, rồi cả công ty C.P Việt Nam luôn hướng dẫn, dặn dò nên đàn lợn vẫn phát triển bình thường, không bị ảnh hưởng gì. Cuối năm rồi, lợn mà giờ để bệnh là có nguy cơ trắng tay như chơi. Bình thường đã kĩ rồi thì giai đoạn bệnh dịch như này thì tôi càng phải kĩ lưỡng hơn", ông Chiến chia sẻ.

Còn tại trang trại chăn nuôi nông hộ của ông Đỗ Đức Lưu (ngụ xã Suối Ngô, huyện Tân Châu), đàn 200 con lợn thịt cũng đang được bảo vệ hết sức kĩ càng trước mối nguy dịch bệnh. Để bảo đảm an toàn, lợn giống đều được ông Lưu mua từ những trang trại lớn, có xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, trong quá trình nuôi, ông Lưu mua vacxin về tiêm ngừa đầy đủ, luôn cách ly đàn vật nuôi tốt với phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Tổng đàn lợn của Tây Ninh vào khoảng 282.000 con, chủ yếu cung cấp lợn thịt cho địa bàn nội tỉnh. Ảnh: Lê Bình.

Tổng đàn lợn của Tây Ninh vào khoảng 282.000 con, chủ yếu cung cấp lợn thịt cho địa bàn nội tỉnh. Ảnh: Lê Bình.

Khi phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam có mặt tại trang trại thì ông Lưu cũng xin phép được tiếp chuyện bên ngoài khuôn viên để đàn vật nuôi tránh được những mầm bệnh.

"Cuối năm 2019, trang trại của tôi phải tiêu hủy mấy chục con lợn, mất trắng nên rất hiểu tầm quan trọng của việc kiểm soát kĩ trước dịch bệnh. Cứ khoảng 2 ngày là tôi phun thuốc sát trùng toàn bộ chuồng nuôi và khu vực xung quanh để ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập. Nhờ vậy, đến thời điểm này, đàn lợn của gia đình tôi phát triển rất tốt", ông Lưu cho hay.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, đến nay, có 44 tỉnh/ thành trên cả nước đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi với trên 530 ổ dịch, phải hủy trên 20.000 con lợn. Những tháng cuối năm, dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng, nhất là tại các địa phương có đàn lợn lớn, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi và nguồn cung cấp thực phẩm.

Tây Ninh hiện có tổng đàn lợn khoảng 282.000 con, trong đó tỉ lệ nuôi tập trung chiếm 84 %. Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình sức khỏe đàn lợn ổn định, không xảy ra bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, khả năng rất cao bệnh dịch có thể tái phát do virus dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao. Cụ thể, mầm bệnh tồn tại và lưu hành ngoài môi trường tại các ổ dịch cũ trước đây chưa có vacxin tiêm ngừa nên công tác phòng bệnh ở Tây Ninh chủ yếu tập trung vào áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

“Do đó, công tác phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là tập trung vào việc áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi. Chi cục cũng vận động và tổ chức tập huấn cho các hộ chăn nuôi, trang trại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, tiêm vacxin trong chăn nuôi nhằm nâng cao sức đề kháng và loại bỏ sự tồn lưu của virus dịch tả lợn ở bên ngoài môi trường”, bà Hồng Loan cho hay.

Vacxin tả lợn Châu Phi được Bộ NN-PTNT cấp phép lưu hành là biện pháp hữu hiệu giúp đàn vật nuôi an toàn trước nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: Lê Bình.

Vacxin tả lợn Châu Phi được Bộ NN-PTNT cấp phép lưu hành là biện pháp hữu hiệu giúp đàn vật nuôi an toàn trước nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: Lê Bình.

“Hiện, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 12 cơ sở kinh doanh thuốc thú y được phép cung cấp vacxin cho người chăn nuôi. Bà con và các doanh nghiệp chủ trang trại có thể liên hệ với các trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để được hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng mạo danh và lừa đảo”, bà Nguyễn Thị Hồng Loan khuyến cáo.

Để vacxin được phát huy tác dụng cao nhất khi tiêm cho đàn lợn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cũng khuyến cáo người chăn nuôi muốn tiêm vacxin thì đàn lợn đó phải thực sự khỏe mạnh. Sau khi tiêm phòng phải quan tâm việc tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi, theo dõi chặt chẽ sức khỏe sau khi tiêm nhằm kịp thời có biện pháp can thiệp hữu hiệu.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cũng khuyến cáo người chăn nuôi nên tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, nuôi nhốt đúng mật độ; thường xuyên vệ sinh, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi; thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chăn nuôi, chuồng trại; hạn chế người ra, vào khu vực chăn nuôi. Ngoài ra, người dân nên định kỳ khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi bằng vôi bột.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm