| Hotline: 0983.970.780

Rắn Mối có chữa được bệnh hen?

Chủ Nhật 01/05/2016 , 07:10 (GMT+7)

Trong dân gian, Rắn Mối có khả năng trị bệnh hen suyễn. Sự thật có hay không? Điều này cũng chưa khẳng định được. Nhưng Rắn Mối là loài động vật hoang dã, có nhiều chất dinh dưỡng...

Rắn Mối là con vật rất hiền lành nhưng chưa hẳn ai cũng dám bắt chúng. Người không quen, nhìn chúng đã khiếp sợ huống chi là ăn thịt. Nhưng ai đã một lần ăn thịt Rắn Mối đảm bảo không thể nào quên bởi cái hương vị thơm ngon, đậm đà, bổ dưỡng...

Trong dân gian, Rắn Mối có khả năng trị bệnh hen suyễn. Sự thật có hay không? Điều này cũng chưa khẳng định được. Nhưng Rắn Mối là loài động vật hoang dã, có nhiều chất dinh dưỡng. Rắn Mối có thể dùng để làm thực phẩm chế biến món ăn như: rắn mối hầm xã, rắn mối nướng, rắn mối chiêng, rắn mối đậu xanh...

Theo dân gian lời ông bà truyền lại, thịt Rắn Mối là một vị thuốc bổ, có giá trị dinh dưỡng rất cao, điều trị được bệnh hen. Trẻ con đêm ngủ thở khò khè, cho ăn thịt rắn mối sẽ khỏi ngay. Đối với trị bệnh hen ở trẻ em thì thường là nấu cháo Rắn Mối.

Cách nấu cháo Rắn Mối cũng đơn giản. Làm sạch Rắn Mối rồi luộc chín, vớt ra đĩa dùng tay xé lấy thịt loại bỏ xương. Để cho thịt rắn mối thơm ngon hơn người ta đem thịt xào sơ qua với hành tỏi. Kế tiếp ta dùng nước luộc rắn mối bỏ gạo đã rang sẵn nấu đến khi cháo nhừ và nêm gia vị cho vừa ăn. Rắc thêm gia vị quan trọng là phi tỏi thật thơm, rắc ít tiêu để ăn cùng với cháo...

Bên cạnh đó, ăn thịt Rắn Mối còn giúp da mặt phụ nữ thêm mịn màng. Bạn muốn ăn cách nào thì tùy sở thích, có thể chiên, nướng, xào... Nhưng thường thì ăn rắn mối luộc chín xé thịt ăn với muối ớt hoặc nấu cháo.

Rắn mối còn gọi thằn lằn, tên khoa học Mabuya multifasciata Kuhl, là loài bò sát cỡ nhỏ, sống tự nhiên, thường ăn kiến, cào cào, châu chấu, sâu bọ, côn trùng… Thịt rắn mối rất thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Theo Đông y, rắn mối có vị mặn, tính bình, có tác dụng bổ hư, ích phế, thận, thông niệu, tiêu viêm. Trị chứng hen suyễn, gầy yếu, suy dinh dưỡng, nhức mỏi, da khô sần, các chứng hư nhược, sinh lý yếu...

Chả rắn mối: rắn mối 3-5 con lột da làm sạch, tẩm gia vị băm nhỏ, trộn hột trứng gà làm viên, gia vị vừa đủ, chiên vàng ăn kèm rau, ngò tàu, rau thơm. Công dụng bổ hư kiện tỳ tiêu cam… Trị trẻ em hao gầy chậm lớn, người lớn mệt mỏi khó lên cân.

Thịt rắn mối xào nghệ: rắn mối làm sạch lột da băm nhuyễn, ướp nghệ, sả, gia vị vừa đủ xào chín, sau trộn đậu phộng rang, lá chanh non, gia vị vừa đủ xúc bánh tráng ăn kèm rau húng quế, xà lách rau thơm. Công dụng bổ hư, dưỡng tỳ phế... Trị phế hư ho suyễn, đoản hơi, ngại nói, nhiều mồ hôi, người gầy hư nhược.

Rắn mối xào lăn: thịt rắn mối, hành tây, ớt chuông, dầu hào, sả, ớt gia vị vừa đủ xào chín sau cho đậu phộng, rau ngò gai, húng quế, rau thơm ăn nóng. Công dụng bổ khí huyết, ích tạng phủ… Trị chứng cơ thể suy nhược ăn ngủ kém.

Thịt rắn mối nướng lá lốt: thịt rắn mối tẩm sả, ớt gia vị vừa đủ băm nhỏ trộn rau mùi tàu và xương xông, vo viên bọc lá lốt nướng ăn. Công dụng bổ hư kiện tỳ ôn thận trừ thấp… Trị chứng đau mỏi lưng, tay chân tê phong thấp, nhức mỏi dùng đều tốt.

Cháo rắn mối đậu xanh: thịt rắn mối 3-5 con nướng gỡ lấy thịt xào mỡ hành, tiêu cho thơm, khi cháo chín nhừ, cho thịt, rau thơm vào sau nấu sôi lên là ăn được. Công dụng dưỡng khí huyết, khu phong trừ thấp... Trị chứng huyết hư ngứa gãi, đơn đỏ do huyết nhiệt.

(KTGĐ số 16)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm