| Hotline: 0983.970.780

Ruộng đồng đẹp như tranh vẽ, lại không lo sâu bệnh

Thứ Bảy 10/09/2022 , 18:15 (GMT+7)

AN GIANG Canh tác lúa theo công nghệ sinh thái không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, hạn chế sâu bệnh, mà còn tạo cảnh quan cho đồng ruộng.

Ảnh 1: Mô hình “Công nghệ sinh thái” hiện nay đang phát triển rất mạnh ở tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mô hình công nghệ sinh thái hiện đang phát triển rất mạnh ở tỉnh An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Văn Gấu ở xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang đang canh tác hơn 6ha lúa cho biết: Trước đây mỗi vụ, ông phải đầu tư hàng chục triệu đồng cho gần 10 lần phun thuốc BVTV hóa học để phòng trừ sâu bệnh. Thế nhưng mấy năm qua, từ khi ứng dụng kỹ thuật canh tác lúa theo công nghệ sinh thái thì mọi thứ đã thay đổi và mang nhiều cái lợi như: Giảm giống, giảm sử dụng phân bón từ 15 - 20%, giảm 2 - 3 lần phun thuốc BVTV, giảm công lao động, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, lợi nhuận trong canh tác luôn cao hơn trước so với canh tác theo truyền thống.

Không riêng gì ông Năm Gấu, hầu hết bà con tham gia canh tác lúa theo công nghệ sinh thái ở ĐBSCL đều cho biết khi áp dụng mô hình này, suốt một vụ lúa, nhà nông chỉ sử dụng nông dược để diệt trừ nấm bệnh khi cần thiết, còn thuốc trừ sâu, rầy đã được hạn chế tối đa, hoặc không phải sử dụng.

Kỹ thuật được khuyến cáo áp dụng trong mô hình công nghệ sinh thái, ngoài việc thực hiện quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, nhà nông còn kết hợp trồng hoa trên bờ ruộng. Các loại cây có hoa với nhiều màu sắc thu hút các loài thiên địch đến cư trú, sinh sôi để tiêu diệt sâu rầy, bảo vệ mùa màng và làm đẹp ruộng đồng. Các loại hoa có thể chọn trồng trên bờ ruộng là hoa sao nhái, hướng dương, cúc ngũ sắc, trâm ổi, cúc mặt trời… Đây là những loại cây có thể thích nghi tốt với môi trường và hệ sinh thái đồng ruộng. 

Empty

Dựa trên quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, nhưng nhờ kết hợp trồng hoa trên bờ ruộng sẽ thu hút thiên địch, giúp nông dân quản lý tốt sâu rầy và các loại côn trùng khác phá hại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Việc canh tác lúa công nghệ sinh thái cho hiệu quả cao, điều quan trọng đầu tiên là nông dân phải thực hiện biện pháp quản lý phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM). Kỹ thuật canh tác được ứng dụng là quy trình “1 phải 5 giảm”, tức phải sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân đạm, giảm thuốc BVTV, giảm lượng nước và số lần bơm tưới, giảm thất thoát trong và sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, việc tận dụng bờ bao xung quanh ruộng lúa để trồng hoa nhằm duy trì sự ổn định bền vững giữa các đối tượng gây hại và các sinh vật có ích trên đồng ruộng. Chính sự đấu tranh sinh tồn giữa thiên địch và các loài dịch hại sẽ tạo nên sự cân bằng sinh thái trên ruộng lúa, khiến mật độ côn trùng gây hại luôn giữ ở mức độ thấp, không ảnh hưởng đến ngưỡng gây thiệt hại kinh tế, nhờ đó nhà nông đã hạn chế tối đa hoặc không phải sử dụng hóa chất để tiêu diệt sâu rầy. 

Empty

Kỹ thuật được khuyến cáo áp dụng trong mô hình công nghệ sinh thái, ngoài việc thực hiện quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, nhà nông còn kết hợp trồng hoa trên bờ ruộng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Về tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV hóa học, PGS.TS Lê Văn Vàng, Trưởng Khoa Nông nghiệp (Trường Đại học Cần Thơ) đã có nhiều năm nghiên cứu và thực tế sản xuất đã chứng minh, trong ruộng lúa, các loại ký sinh bắt mồi ăn thịt và các nấm bệnh gây hại côn trùng, hay còn gọi là thiên địch có lợi đóng vai trò rất quan trọng.

Trong tự nhiên, thiên địch luôn kìm hãm được sự phát triển các quần thể sâu hại, vì vậy nếu nhà nông lạm dụng thuốc hóa học sẽ phá vỡ hệ sinh thái đồng ruộng, tạo ra sự mất cân bằng sinh học khiến sâu bệnh dễ phát sinh. Khi dịch hại bộc phát, nhà nông lại tăng liều thuốc hóa học khi sử dụng.

Theo PGS.TS Lê Văn Vàng, canh tác lúa theo công nghệ sinh thái là giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm tăng tính đa dạng sinh học, cân bằng sinh thái trên ruộng lúa đang được thực hiện ở một số tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Cũng dựa trên quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, nhưng nhờ kết hợp trồng hoa trên bờ ruộng sẽ thu hút thiên địch, giúp nông dân quản lý tốt sâu rầy và các loại côn trùng khác, hạn chế tối đa sử dụng nông dược, nâng cao chất lượng lúa hàng hóa và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo cảnh quan cho đồng ruộng.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm