| Hotline: 0983.970.780

Ruộng vườn tả tơi sau bão

Chủ Nhật 08/09/2024 , 21:10 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Rảo quanh các địa phương tại Hải Phòng chiều 8/9, khắp nơi ruộng đồng tả tơi, những vườn chuối, những đồng lúa nát bươm sau bão...

Tại Hải Phòng, những vùng trồng chuối đều bị gió bão phạt ngang thân, hầu như thiệt hại 100%. Ảnh: Đinh Mười.

Tại Hải Phòng, những vùng trồng chuối đều bị gió bão phạt ngang thân, hầu như thiệt hại 100%. Ảnh: Đinh Mười.

Gần 18 nghìn lúa màu, cây ăn quả ở Hải Phòng bị thiệt hại sau bãoBão số 3 tràn qua Hải Phòng khiến 16.735 ha lúa và hoa màu cùng 1.200 ha cây ăn quả bị thiệt hại.

Tại xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên), trước bão địa phương này có 65ha trồng chuối, trong đó gồm khu chuyển đổi tập trung và rải rác trong các thôn là 45ha.

Ông Cao Văn Khương (thôn 5, xã An Sơn) cho biết, năm nay gia đình trồng hơn 900 gốc chuối tây, cây đang sinh trưởng tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết âm lịch 2025. Trước khi bão đổ bộ, gia đình ông Sơn đã được chính quyền địa phương tuyên truyền về phòng chống bão và đã thực hiện hết khả năng, với mọi giải pháp để hạn chế cây gãy đổ. Tuy nhiên khi cơn bão tràn qua, gần như toàn bộ vườn chuối của gia đình bị quần tan tác, gãy đổ la liệt, gần như thiệt hại hoàn toàn.

"Tôi không ngờ cơn bão lại khủng khiếp như thế, quần đi quần lại trong nhiều giờ. Chuối hỏng hết rồi, bao công sức và hi vọng của tôi coi như đổ sông đổ bể".

Theo ông Phạm Văn Dậu - Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, địa phương có diện tích trồng chuối Tết lớn ở huyện Thủy Nguyên. Những năm qua, cây chuối giúp bà con cải thiện đời sống, đã có những gia đình giàu lên từ trồng chuối bán vào dịp Tết.

Dù đã dùng mọi cách chằng chống, tuy nhiên những vườn chuối yếu mềm không thể nào trụ được trước sức gió bão kinh hoàng. Ảnh: Đinh Mười.

Dù đã dùng mọi cách chằng chống, tuy nhiên những vườn chuối yếu mềm không thể nào trụ được trước sức gió bão kinh hoàng. Ảnh: Đinh Mười.

Thiệt hại sau bão quá lớn, các hộ trồng chuối đều bàng hoàng xót xa. Ở huyện Thủy Nguyên, ngoài xã An Sơn, xã Liên Khê cũng là địa phương trồng nhiều chuối phục vụ Tết. Hiện tổng diện tích chuối của xã Liên Khê lên tới hàng trăm ha, tập trung tại địa bàn các thôn 6, 7, 8, 9, 10 và 11. Cơn bão tràn qua, hàng loạt vườn chuối gãy đổ, người dân khóc ròng vì thiệt hại quá lớn.

Ngoài thiệt hại gần như 100% với cây chuối, trên địa bàn xã Liên Khê cũng có hơn 100ha trồng na bị thiệt hại. "Nhà tôi có hơn 1ha na, đây là cây trồng chính, mỗi năm thu được hàng trăm triệu đồng. Bão tràn qua khiến nhiều cành bị gãy, trốc gốc, khả năng cao khi nắng lên sẽ bị chết", chị Nguyễn Thị Lượt, một hộ trồng na tại thôn 9, xã Liên Khê buồn bã cho hay.

Tại huyện Tiên Lãng, địa phương này đã ghi nhận 600ha lúa đang thời kỳ trổ bông, 5.000ha lúa đang làm đòng, 500ha rau màu bị thiệt hại. Cùng với đó, trên 200 trang trại gà bị tốc mái, có gia cầm chết. Các diện tích lúa bị thiệt hại chủ yếu tập trung ở các xã như Cấp Tiến, Đoàn Lập, Bạch Đằng, Quang Phục, Toàn Thắng, Tiên Thắng, Nam Hưng, Bắc Hưng, Hùng Thắng và Vinh Quang.

Các diện tích vụ mùa tại Hải Phòng đang giai đoạn đòng - trỗ bị gió bão quần thảo tả tơi, nhiều khả năng khó phục hồi và sẽ thiệt hại nặng. Ảnh: Đinh Mười.

Các diện tích vụ mùa tại Hải Phòng đang giai đoạn đòng - trỗ bị gió bão quần thảo tả tơi, nhiều khả năng khó phục hồi và sẽ thiệt hại nặng. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự Hải Phòng, thiệt hại do bão số 3 gây ra đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố là rất lớn.

Thống kê sơ bộ, toàn Thành phố có 16.735ha lúa và hoa màu, 48ha nuôi trồng thủy sản cùng 1.200ha cây ăn quả bị thiệt hại. Cùng với đó, hơn 6 nghìn cây xanh bị gãy đổ, 210 cơ sở chăn nuôi, trang trại bị ảnh hưởng.

Hiện các đơn vị, địa phương đang tích cực thống kê chi tiết để đề xuất hỗ trợ thiệt hại theo quy định và trên tinh thần "thống kê đến đâu hỗ trợ đến đó".

Theo Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, hiện diện tích lúa đã trỗ tại địa phương khoảng 1.410ha (chiếm 5%), còn lại các trà lúa đang giai đoạn làm đòng, sinh trưởng phát triển khá tốt, dự kiến trỗ tập trung từ 10 - 20/9. Tuy nhiên do ảnh hưởng của bão, các diện tích lúa nhiều khả năng sẽ bị thiệt hại nặng nề. Hiện các diện tích lúa bị ngập úng do bão tập trung chủ yếu tại các địa phương như Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.