| Hotline: 0983.970.780

Siêu bão Beryl có khả năng mạnh trở lại

Thứ Hai 08/07/2024 , 09:24 (GMT+7)

Cơn bão Beryl suy yếu từ cấp 5 xuống cấp 1 nhưng được dự báo sẽ mạnh trở lại trước khi đổ bộ vào đất liền ở bang Texas, Hoa Kỳ.

Đường đi của bão nhiệt đới Beryl. Nguồn: Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ.

Đường đi của bão nhiệt đới Beryl. Nguồn: Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ.

Dự báo sáng sớm 8/7 (theo giờ địa phương), cơn bão nhiệt đới Beryl sẽ đổ bộ vào bang Texas (Hoa Kỳ) với cường độ bão cấp 1. Cơn bão đã có sức gió lên tới 260km/h vào và đạt cấp 5 khi đi qua vịnh Jamaica vào tuần trước, gây thiệt hại nặng nề tại vùng biển Caribe và cướp đi ít nhất 11 sinh mạng.

Được hình thành sớm và phát triển mạnh mẽ hơn bình thường trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, bão Beryl được coi là dấu hiệu của một mùa bão bất thường do nhiệt độ cao kỷ lục tại Đại Tây Dương.

Các địa phương ven biển của Texas đã phát đi thông báo sơ tán, cảnh báo cho hơn 1 triệu cư dân về nguy cơ bão. Dự báo cho biết bão Beryl có thể mạnh trở lại trước khi đổ bộ vào đất liền vào ngày 8/7, tiếp tục gây ra gió mạnh và mưa kéo dài. Mưa lớn và gió mạnh dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng của cơn bão.

Theo Trung tâm Bão quốc gia của Hoa Kỳ, cơn bão Beryl có sức gió tối đa duy trì 104 km/h khi vượt qua Vịnh Mexico vào sáng sớm ngày 7/7. Cơn bão có thể gây ra gió mạnh, gây ngập lụt và nước dâng đe dọa tính mạng, mực nước dâng cao có thể lên đến 40cm, mưa kéo dài trên các khu vực phía nam và trung tâm của bờ biển Texas.

Các cơ quan phòng chống thiên tai của tiểu bang Texas đã ban hành tuyên bố thảm họa cho 121 quận, cho phép sử dụng tài nguyên của tiểu bang để hỗ trợ công tác chuẩn bị và khôi phục ở cấp địa phương. Ban Quản lý Tình trạng Khẩn cấp của Texas cũng đã sẵn sàng kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia, các đội tìm kiếm cứu hộ và các lực lượng khẩn cấp khác chuẩn bị đối phó với cơn bão.

Chính quyền bang Texas đã đưa ra cảnh báo gió to, sóng lớn. Ảnh: Jennifer Reynolds/The Galveston County Daily News.

Chính quyền bang Texas đã đưa ra cảnh báo gió to, sóng lớn. Ảnh: Jennifer Reynolds/The Galveston County Daily News.

Ở bên kia biên giới Texas, người dân ở tiểu bang Tamaulipas (bắc Mexico) đã “thở phào nhẹ nhõm” khi biết rằng Beryl sẽ chỉ mang đến lượng mưa vừa đến lớn ở một vài nơi. Tuy nhiên, chính quyền vẫn đề cao cảnh giác, yêu cầu người dân không được chủ quan trước tình hình bão.

Đầu tuần, các quan chức ở Tamaulipas đã thiết lập nhiều nơi trú ẩn tạm thời,tiến hành  kiểm tra đập nước, xác định các khu vực dễ xảy ra lở đất và thực hiện các biện pháp phòng chống lũ lụt. Cùng với đó, họ phong tỏa đường bộ, dọn sạch hệ thống thoát nước và cắt tỉa cây xanh.

Theo thư ký chính quyền Tamaulipas, nước mưa là điều may mắn cho tiểu bang này vì các con đập đã cạn kiệt sau mùa hạn hán. Đồng thời, hệ thống đầm phá cung cấp nước cho hàng nghìn người dân địa phương đã được phục hồi.

(Theo New York Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.