| Hotline: 0983.970.780

Sôi động nghề nuôi trâu, bò vỗ béo

Thứ Năm 13/04/2023 , 07:16 (GMT+7)

Nghề nuôi trâu, bò vỗ béo đang được nhiều người dân áp dụng. Chỉ cần một thời gian ngắn, sau 3-4 tháng có thể xuất chuồng và thu lãi từ 2-3 triệu đồng/con.

Anh 1

Nghề nuôi vỗ béo gia súc không những giúp họ xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp một số hộ nuôi lớn làm giàu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nghề nuôi vỗ béo trâu, bò ở An Giang phát triển rất sôi động, càng ngày có nhiều nông dân chọn công việc này để tăng thu nhập vì tận dụng được thời gian nhàn rỗi. Hiện, các huyện trong tỉnh An Giang đều có hộ nuôi rải rác, nhưng nuôi tập trung nhiều nhất, huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, Chợ Mới... Chính từ nghề nuôi vỗ béo gia súc không những giúp họ xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp một số hộ nuôi lớn làm giàu.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang, phong trào nghề vỗ béo trâu, bò lúc đầu tự phát vài ba hộ ở khu vực Bảy Núi. Nhưng do điều kiện và công việc giúp nông dân kiếm tiền cũng thuận lợi, nên nghề nuôi trâu, bò vỗ béo nhanh chóng lan rộng ra nhiều địa phương lân cận khác.

Hiện tổng đàn gia súc của tỉnh An Giang 103 ngàn con, trong đó trâu, bò chiếm gần 70 ngàn con. Đặc biệt nghề nuôi vỗ béo trâu, bò bán thịt mỗi năm có trên 10 ngàn con, đó là chưa kể một số người có điều kiện, kinh nghiệm đứng ra mở trại cung cấp con giống và làm thêm nghề lái bò.

Hầu hết trâu, bò khi được mua về rất ốm yếu, nhưng sau hai, ba tháng chăm sóc trâu bò mập mạp, bộ lông mượt lên. Được biết, hầu hết số bò nuôi vỗ béo là giống bò da trắng được các lái bò mua lại ở các tỉnh mang về bán lại cho người nuôi. Tùy kích cỡ, lớn nhỏ, đực hay cái mà có giá từ 10-12 triệu đồng/con. Qua quá trình vỗ béo vài ba tháng, người nuôi có thể bán lại, giá từ  14-17 triệu đồng/con. Nếu nuôi vỗ béo khéo từ 1 năm trở lên, giá bán có thể từ 25-32 triệu đồng/con.

Empty

Hầu hết trâu, bò khi được mua về rất ốm yếu, nhưng sau hai, ba tháng chăm sóc trâu bò mập mạp, bộ lông mướt lên có thể xuất chuồng bán. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Trần Đại Nghĩa, ở xã Mỹ An, huyện Chợ Mới một người có kinh nghiệm trên 13 năm với nghề nuôi bò vỗ béo, nay cuộc sống khá hẳn lên nhờ đứng ra mở trại mua bò bán lại cho các mối lái ở các tỉnh ĐBSCL. Anh Nghĩa cho biết, thời gian đầu đem bò về phải thường xuyên tẩy sán cho chúng, tiếp đến là tiêm phòng lở mồm long móng và chích thuốc bổ để chúng phục hồi sức khỏe mà tiếp nhận những chế độ vỗ béo của mình.

Ngoài cỏ tươi và các phụ phẩm nông nghiệp, còn phải cho bò ăn dặm thêm rơm phơi khô được rưới lên ít muối. Ăn xong, cho chúng uống một ít nước muối pha loãng để giúp dễ tiêu hóa nhanh. Trước đây, trại bò của anh tập trung đến 100 con, nay chỉ nuôi vỗ béo khoảng 50 con chờ bán rồi mới lấy đợt khác đem về vỗ béo tiếp. Cái khó hiện nay là do nguồn thức ăn cho bò số lượng quá lớn không đủ cung cấp phải đặt mua hoặc có kế hoạch nuôi trồng cỏ, dự trữ rơm khô thì mới đáp ứng được. 

Empty

Qua quá trình vỗ béo trâu, bò vài ba tháng, người nuôi có thể bán lại, giá từ  14-17 triệu đồng/con. Nếu nuôi vỗ béo khéo từ 1 năm trở lên, giá bán có thể từ 25-32 triệu đồng/con. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Chau Kim, xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn còn mua trâu về nuôi vỗ béo bán thịt. Nuôi trâu, ông vừa tận dụng sức kéo cày trong mùa vụ, khi nào ra vụ có thể xuất trâu bán cho lái. Những năm gần đây nghề nuôi trâu tiêu thụ rất mạnh để bán thịt phục vụ thị trường, nên số lượng không đủ cung cấp cho thương lái.

Đầu năm 2023 ông thu mua 12 con trâu ốm (gầy) của người dân trong và ngoài tỉnh về để nuôi vỗ béo. Nuôi loại trâu này phải cực công chăn giữ, đưa chúng đi ăn ngoài đồng, nhưng chỉ cần trâu đủ thịt là có thể xuất chuồng bán.

Theo ông Chau Kim, bây giờ nuôi trâu, bò vỗ béo rất khỏe và nhanh có tiền, chứ không có mua trâu, bò con đem về nuôi nữa, như vậy rút ngắn được thời gian. Tính sơ bộ từ đầu năm đến nay, ông Chau Kim đã cho xuất chuồng được ba lứa, cứ mỗi lứa lời trên dưới vài chục triệu đồng. Còn lứa cuối năm nay, hứa hẹn cũng sẽ cho xuất bán đúng vào dịp Tết.

                                             

Xem thêm
Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Gỡ vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Theo TS. Nguyễn Linh Ngọc, việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mang lại lợi ích lâu dài, nhưng hiện là bài toán khó ở cả thành thị và nông thôn.