| Hotline: 0983.970.780

Sơn Thành xứng danh nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Sáu 31/12/2021 , 07:50 (GMT+7)

NGHỆ AN Là một xã miền núi nhưng Sơn Thành (Yên Thành) đang là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của Nghệ An, điều đó cho thấy sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng.

Diện mạo nông thôn tại Sơn Thành ngày một trang hoàng, cao đẹp hơn. Ảnh: Việt Khánh.

Diện mạo nông thôn tại Sơn Thành ngày một trang hoàng, cao đẹp hơn. Ảnh: Việt Khánh.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Nghệ An, huyện Yên Thành cùng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, những năm qua lớp lớp cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân xã Sơn Thành đã vận dụng linh hoạt, nỗ lực không ngừng nhằm từng bước thay đổi rõ rệt diện mạo quê hương, biến nơi đây thành một vùng đất đáng sống.

Bằng lộ trình, kế hoạch bài bản, từ một xã “nghèo có tiếng” Sơn Thành đã đạt được nhiều thành tựu tích cực trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng vững chắc hệ thống chính trị. Kết tinh thành quả càng vẹn tròn hơn khi Sơn Thanh trở thành đơn vị cấp xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An vinh dự đạt chuẩn Nông thôn mới. Trên cơ sở đó, năm 2015 Sơn Thành được chọn là 1 trong 3 xã điểm của tỉnh triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết tinh thành quả đến từ sự quan tâm của các cấp ngành, trên hết là sự chủ động của hệ thống chính trị và người dân Sơn Thành. Ảnh: Việt Khánh.

Kết tinh thành quả đến từ sự quan tâm của các cấp ngành, trên hết là sự chủ động của hệ thống chính trị và người dân Sơn Thành. Ảnh: Việt Khánh.

Đổi thay qua từng giai đoạn là điều dễ nhận thấy, nếu như năm 2013 thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 22,13 triệu đồng thì đến năm 2020 đã nhảy vọt gấp 3 lần, tương đương 66,15 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua các năm, số hộ khá giả tăng lên không ngừng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng đảm bảo, rõ ràng kết tinh nông thôn mới tại Sơn Thành được chứng thực rõ nét hơn bao giờ hết.

Vinh dự đi kèm với trách nhiệm và áp lực, nếu "ngủ quên trên chiến thắng" chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau. Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình không ngơi nghỉ, phát huy những thành công có được, Đảng bộ và nhân dân Sơn Thành đã không ngừng phấn đấu, tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung theo hướng nâng cao mức sàn các tiêu chí, quyết tâm hoàn thành mục tiêu “xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, xứng đáng với niềm tin được kỳ vọng.

Lời nói đi đôi với việc làm, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm thông qua nhiều cách làm hay, năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như yêu cầu trong xu thế mới.

Những mô hình nông nghiệp mang lại sức sống mới cho miền quê đáng sống. Ảnh: Việt Khánh.

Những mô hình nông nghiệp mang lại sức sống mới cho miền quê đáng sống. Ảnh: Việt Khánh.

Bám sát chủ trương, kiên định trong lối nghĩ là tiền đề tạo nên bước chuyển đáng kinh ngạc. Lúc này cơ cấu kinh tế địa phương đang phát triển không ngừng, ấy là nhờ chủ trương khuyến khích chuyển đổi cơ cấu, đẩy nhanh quá trình tích tụ ruộng đất, áp dụng các tiến bộ khoa học, đưa cơ giới hóa vào canh tác nhằm nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích.

Không đơn thuần chỉ là những khẩu hiệu mang tính khuếch trương, trên thực tế Sơn Thanh đã chủ động quy hoạch vùng, tạo điều kiện để các hộ dân đủ sức “làm giàu” trên chính bờ xôi ruộng mật của nhà mình. Hàng loạt trang trại, gia trại chăn nuôi tập trung, những mô hình nuôi trồng thủy sản tại xứ đồng Quan, đồng Yên, đồng Trộ Lội, hệ thống nhà lưới trồng rau sạch, dưa lưới công nghệ cao, mô hình phát triển chăn nuôi kết hợp du lịch sinh thái Trại Cừu, mô hình làm vườn đúng quy chuẩn kết hợp du lịch sinh thái được hình thành đã nói lên tất cả.

Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ, nâng tầm Sơn Thành lên một tầm cao mới. Ảnh: Việt Khánh.

Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ, nâng tầm Sơn Thành lên một tầm cao mới. Ảnh: Việt Khánh.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong xu thế mới nhưng yếu tố con người luôn giữ vai trò tiên quyết, từ đòi hỏi đó Sơn Thành chủ trương phát triển mạnh mẽ lực lượng lao động dưới hình thức cơ cấu lại lao động tại chỗ, lao động ngoài tỉnh, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu lao động.

Chẳng phải ngẫu nhiên Sơn Thành đang sở hữu lực lượng lao động “ngoại quốc” hùng hậu hơn 1.600 người ở các nước tiên tiến như Anh, Đức, Ba Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Thông qua đây, hàng năm có một lượng kiều hối từ 300 - 400 tỷ đồng được chuyển về để xây dựng quê hương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.