| Hotline: 0983.970.780

Sống mệt mỏi ở hai đầu... trạm BOT

Thứ Sáu 19/01/2018 , 15:05 (GMT+7)

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu có nhạc phẩm nổi tiếng "Ở hai đầu nỗi nhớ" với những ca từ thì thầm, da diết và sâu lắng. Còn người dân sống ở hai đầu các trạm BOT miền Tây lại đinh tai, nhức óc với tiếng còi hú, tiếng xe chạy, những lời qua tiếng lại vốn đã quen thuộc như cơm ăn nước uống hàng ngày.

10-50-25_3-xe-cuu-thuong-cu-bc-lieu-bi-ket-li
Xe cứu thương tại Bạc Liêu bị kẹt lại tại trạm BOT Sóc Trăng

Sau nhiều ngày căng thẳng tại BOT Sóc Trăng, nhiều người dân ở gần hai đầu trạm tỏ ra khá mệt mỏi vì tiếng ồn từ kèn xe, tình trạng kẹt xe triền miên những ngày qua, đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, từ việc đi lại, đến sinh hoạt hằng ngày gặp rất nhiều khó khăn.

Theo người dân xung quanh trạm, nhiều tài xế vì lợi ích nên họ đứng lên phản đối, người dân bị mắc kẹt ở giữa chỉ biết chờ đợi hướng giải quyết từ chính quyền và BOT Sóc Trăng, chứ không còn cách nào khác. Vô tình họ đi vào giữa hai làn đạn. Cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng không nhỏ, vì khi tụ tập phản đối hay khi ăn mừng xả trạm là các tài xế đều bóp kèn xe liên tục.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Cơ Tình, người dân địa phương, chia sẻ: “Nếu hai bên xung đột với nhau như vậy thì phải có hướng tính toán như thế nào để xe cộ đi lại thông suốt. Chứ tết nhất tới nơi rồi mà cứ như vậy hoài thì rất khổ cho người dân. Xe tập trung nhiều và bóp kèn inh ỏi thì dân chúng tôi làm sao ăn ngon ngủ yên, không làm ăn mua bán gì, tình trạng này không biết còn kéo dài đến khi nào nữa đây”.

10-50-25_1-ong-duong-co-tinh
Ông Dương Cơ Tình

Còn cô Tiền Thị Thu Đông, nhà gần trạm BOT Sóc Trăng, than thở: “Vào ban đêm, xe cộ lại tụ tập ở hai đầu trạm nên khá ồn ào, tôi ngủ không được. Còn ban ngày thì gần như lúc nào tiếng kèn xe cũng kêu, chúng tôi rất căng thẳng. Chỉ mong chính quyền trả lại cho người dân cuộc sống bình thường. Chứ mấy ngày qua mọi thứ cứ lộn tùng phèo, muốn đi đâu cũng khó vì sợ kẹt xe. Chưa kể mấy cháu tôi còn phải đi học, đi trễ về muộn, khổ cho tụi nhỏ lắm mấy chú ơi”.

10-50-25_2-co-tien-thi-thu-dong
Cô Tiền Thị Thu Đông

Buồn hơn là trường hợp ông Trần Văn Minh, ngụ tại đường Mạc Đĩnh Chi, phường 4, TP Sóc Trăng điều khiển xe du lịch 16 chỗ từ hướng Cần Thơ về Sóc Trăng, ông đậu ngay cabin thu phí nói: “Nhà tôi ở phường 4, không đi một mét nào trên tuyến đường tránh nhưng tại sao bắt tôi phải mua vé mỗi lần qua trạm. Ngày nào cũng đi qua lại như thế, lấy tiền đâu mà nuôi gia đình tôi chứ”.

Theo quan sát của chúng tôi, tình hình càng phức tạp khi nhiều người tụ tập la hét, hỗ trợ, ủng hộ tài xế đậu xe ngay tại làn thu phí, làm cuộc sống người dân trở nên xáo trộn, hỗn loạn, mất kiểm soát. Nhiều người chán nản đã tính chuyện bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống. Nhưng bán nhà cũng đâu có dễ vì ai chịu mua nhà ở cái nơi cả ngày không có lấy giây phút nào bình yên như thế này.

Trước đó, ông Trần Quốc thống, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Sóc Trăng xác nhận, Sở đã gửi văn bản đến Tổng cục Đường bộ và Cty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng để tìm giải pháp xử lý những bất ổn tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng. Theo đó, phương án đề xuất là xả trạm BOT Sóc Trăng một thời gian, cho đến khi nơi đây có mức giá mới mà chủ các phương tiện đồng ý.

10-50-25_5-hi-me-con-vt-v-dung-cho
Hai mẹ con vất vả chờ xe đi qua

Nhiều trạm BOT ở ĐBSCL lo sợ sẽ gặp tình trạng tương tự, nên đã chủ động giảm giá vé. Vừa qua, bà Phạm Thị Trinh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình cũng như kiến nghị xử lý các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Sóc Trăng (xã An Hiệp, huyện Châu Thành).

Được biết, nội dung văn bản còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chính sách giảm giá vé qua các trạm BOT chung trên toàn quốc, trong đó có Sóc Trăng. Đồng thời Sóc Trăng mong muốn Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh giải quyết tình hình gây rối tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng những ngày qua.

10-50-25_4-ket-xe-gn-1km
Kẹt xe gần 1km, xe không nhúc nhích được

BOT Sóc Trăng là trạm thu phí dùng để hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ km 2118 + 600 quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Thuận Hòa (huyện Châu Thành) đến km2127 + 320 quốc lộ 1 thuộc xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) và xây dựng tuyến TP Sóc Trăng.

Dự án có tổng chiều dài 16km, với vốn đầu tư 1.419 tỷ đồng. Đơn vị đầu tư là liên danh Cty CP Đạt Phương và Cty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng. Mức phí tại trạm thu phí này dao động từ 25.000 - 140.000 đồng/lượt, bắt đầu từ 1/6/2017, với thời gian thu phí 18 năm 9 tháng.

 

Xem thêm
Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Báo Nông nghiệp Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết.

'Đẩy mạnh phát triển nhuyễn thể và rong biển là phù hợp với xu thế xanh’

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh điều này tại Hội nghị 'Phát triển sản xuất nhuyễn thể và rong biển' diễn ra sáng 26/12, tại Nam Định.

Nậm Tông hồi sinh giữa lòng núi rừng

Lào Cai Giữa sương mai bồng bềnh, Nậm Tông thức giấc trong ánh vàng dịu nhẹ, những mái nhà mới khoác màu đất ấm áp vẽ nên bức tranh hồi sinh kỳ diệu.