| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng ánh sáng mặt trời tái chế rác thải nhựa

Thứ Sáu 11/08/2023 , 11:51 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra đột phá trong việc tái chế rác thải nhựa bằng cách sử dụng nước biển và ánh sáng mặt trời.

Đây được xem là một quy trình có chi phí thấp, thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Trung Quốc ở Thượng Hải cho biết, quy trình của họ có thể tái chế rác thải nhựa theo "vòng khép kín" và đã thu hút được sự quan tâm lớn.

Phương pháp này sử dụng ánh sáng mặt trời để phân hủy nhựa ở nhiệt độ phòng và áp suất xung quanh.

Phương pháp này sử dụng ánh sáng mặt trời để phân hủy nhựa ở nhiệt độ phòng và áp suất xung quanh.

Phương pháp được phát hiện bởi một nhóm nghiên cứu do Jiang Xuefeng, giáo sư tại Trường Hóa học và Kỹ thuật Phân tử, sử dụng ánh sáng mặt trời để phân hủy nhựa ở nhiệt độ phòng và áp suất xung quanh.

Chất xúc tác được sử dụng trong quá trình này, uranyl cation, là một loại uranium không phóng xạ có nhiều trong nước biển và có thể dễ dàng chiết xuất.

Jiang cho biết các thí nghiệm do nhóm của ông thực hiện cho thấy, sử dụng cation uranyl và ánh sáng mặt trời làm nguồn năng lượng có thể phân hủy rác thải nhựa thông thường một cách hiệu quả. Toàn bộ quy trình không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tiết kiệm năng lượng và hiệu quả cao.

Nhóm nghiên cứu đã phân hủy thành công 9 loại nhựa phổ biến thành nguyên liệu thô, có thể dùng để sản xuất nhựa cải tiến và nhựa mới. Đồng thời có thể được sử dụng trong các ứng dụng khác như dược phẩm, nước hoa và vật liệu sản xuất.

Jiang cho biết: “Trước đây, quá trình phân hủy tự nhiên của những loại nhựa này sẽ mất hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ. Nhưng với phương pháp này, chúng tôi có thể phân hủy chúng trong vòng một hoặc hai ngày, đồng thời thu được các hóa chất thương mại và monome (phân tử có thể tạo thành polyme) như axit benzoic và axit terephthalic, là những hóa chất tốt có giá trị cao.

Jiang cho biết, phương pháp này là một bước đột phá vì nó tạo điều kiện chuyển đổi hiệu quả chai nhựa thành hóa chất thương mại, làm nổi bật ứng dụng thực tế đáng kể trong tái chế nhựa khép kín.

Phát hiện của nhóm được trình bày trong một bài báo có tiêu đề "Sự phân hủy chất thải nhựa thành hóa chất thương mại ", được xuất bản ngày 29/7 trên một tạp chí khoa học liên ngành do Viện Khoa học Trung Quốc và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia đồng tài trợ.

Trong nghiên cứu của mình, Jiang cho biết họ có thể phân hủy được các chai polyetylen terephthalate (PET) ở quy mô kilogam với hiệu suất 88% axit terephthalic trong hai ngày.

Nhóm nghiên cứu của Jiang chuyên về hóa học lưu huỳnh. Họ đã khám phá một phương pháp xanh và tiết kiệm năng lượng để oxy hóa trực tiếp lưu huỳnh bằng ánh sáng mặt trời khi họ phát hiện ra uranyl là chất xúc tác oxy hóa lý tưởng cho phép phân hủy chính xác chất thải nhựa.

Nhóm đã mất hơn bảy năm để hoàn thiện phương pháp này. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực mở rộng phạm vi thí nghiệm của họ, bao gồm các loại nhựa khác và nhiều nhựa hỗn hợp hơn.

Jiang cho biết kể từ khi bài báo được xuất bản, anh đã nhận được yêu cầu hợp tác từ các tổ chức trong nước và quốc tế với quy mô công nghiệp. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến phương pháp được ứng dụng công nghiệp trong một đến hai năm tới", Jiang nói.

(Theo Chinadaily)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.