| Hotline: 0983.970.780

Sửa Luật Thủ đô: Ưu tiên phát triển của Vùng Thủ đô

Thứ Tư 29/11/2023 , 14:58 (GMT+7)

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Tô Ái Vang cho rằng, cần ưu tiên trước hết cho sự phát triển của Thủ đô và Vùng Thủ đô.

Trong dự thảo Luật Thủ đô quy định: "Thủ đô Hà Nội là trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước". Nội dung này được thực hiện theo tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, đại biểu Tô Ái Vang ( Đoàn Sóc Trăng) cho rằng, dự thảo Luật chưa làm rõ thế nào là Vùng Thủ đô, đại biểu kiến nghị, dự thảo luật cần bổ sung 1 chương để làm rõ hơn vai trò của Thủ đô Hà Nội là trung tâm động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và đặc biệt là cả nước thời gian tới. 

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước

"Tôi rất ủng hộ sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô Hà Nội, ưu tiên trước hết cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và vùng Thủ đô, sau đó, cần thể hiện rõ vai trò là trung tâm động lực tăng trưởng, phát triển để Thủ đô Hà Nội có sự liên kết và sẻ chia với các vùng, các địa phương khác theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", đại biểu nói.

Đại biểu Tô Ái Vang bày tỏ đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về sự cần thiết ban hành và hồ sơ dự án luật theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại, trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Về quy định phát triển nhà ở trong dự thảo Luật, đại biểu cho rằng, quy định này có liên quan đến quy định cải tạo xây dựng lại chung cư trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ sáu, sẽ có nhiều chính sách, quy định mới để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cải tạo chung cư ở các đô thị, trong đó có Hà Nội.

“Vì thế, tôi xin kiến nghị cơ quan soạn thảo Luật nên rà soát, nếu cần có cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư cải tạo các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay. Trường hợp các quy định trong dự thảo Luật Thủ đô về vấn đề này không có nội dung mới so với Luật Nhà ở (sửa đổi) thì không nên quy định lại để tránh sự trùng lặp”, đại biểu Đoàn Sóc Trăng đề xuất.

Đồng tình và mong muốn Luật Thủ đô sớm được ban hành

Thạc sĩ, Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Công ty Luật TNHH Hoàng Sa (Đoàn Luật sư Hà Nội) thể hiện quan điểm đồng tình với việc cần cần trao quyền cho HĐND TP. Hà Nội ban hành quy định cụ thể hơn các đối tượng cần thu hút, có sự phân loại rõ ràng để quy định về chế độ, chính sách phù hợp trong tuyển dụng, bổ nhiệm và đãi ngộ. Bằng những quy định đặc thù, đột phá về cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, tôi tin đây sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để Hà Nội tuyển dụng được người tài, đức, toàn tâm, toàn trí phục vụ sự phát triển của Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) Nguyễn Xuân Tưởng, hệ thống y tế Thủ đô nên đầu tư nhiều hơn để nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố, bảo đảm an sinh xã hội toàn diện, bền vững, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định một số chính sách đặc thù, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực, xây dựng hệ thống y tế Thủ đô ngày càng phát triển, hiện đại.

Cụ thể là quy định phát triển y học gia đình, cấp cứu ngoại viện, sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm y tế. Đây là quy định mang tính đột phá so với các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế hiện hành, tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển, khám, chữa bệnh y học gia đình. Đặc biệt, phát triển hệ thống mạng lưới cấp cứu ngoại viện cũng giúp bệnh nhân, nhất là khu vực ngoại thành được chăm sóc y tế kịp thời khi mà nhiều bệnh viện tại Thủ đô đang trong tình trạng quá tải như hiện nay.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.