Đền thờ quan Hoàng Mười, hay còn gọi đền chợ Củi, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân là địa điểm tâm linh nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Mỗi năm, ngôi đền này đón hàng vạn lượt du khách đến hành hương, tế lễ. Đặc biệt, dịp đầu xuân năm mới, lượng du khách đến ngôi đền này tăng đột biến gấp hàng chục lần so với ngày thường, gây nên cảnh chen chúc, huyên náo.
Theo ông Trịnh Công Minh, Phó Trưởng Ban quản lý Khu di tích đền Chợ Củi, du khách hành hương về đền không chỉ có người dân Hà Tĩnh mà còn đến từ các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình, thậm chí là các tỉnh xa xôi phía Bắc như Thanh Hóa, Hà Nội, Bắc Giang, Hà Giang… Họ đến đây để cầu may mắn, bình an, tài lộc.
Do lượng hành khách đổ về đền tăng đột biến nên để đảm bảo an toàn, Ban quản lý đã treo biển nội quy không mang chất dễ cháy nổ vào di tích. Hệ thống loa phát thanh cũng liên tục phát thông báo đề nghị du khách hạn chế đốt vàng mã.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn mua vàng mã, đặc biệt là những con ngựa giấy “khủng” rồi mang vào đến đốt. “Bình quân mỗi con ngựa giấy có giá 200 – 300 ngàn đồng, tùy kích thước to nhỏ từ 1 – 2m. Việc đốt ngựa giấy không chỉ lãng phí tiền của mà còn gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ”, cán bộ Ban quản lý Khu di tích đền Chợ Củi nói.
Theo vị này, từ mùng 1 Tết đến nay, mỗi ngày đền Chợ Củi đón từ 500 – 700 lượt người dâng lễ khiến lò hóa vàng mã hầu như ngày nào cũng quá tải. Ban quản lý phải phân công 2 - 3 người túc trực ở lò để hỗ trợ du khách và dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, có những thời điểm, nhiều đoàn du khách ùn ùn tuồn nhà và ngựa giấy vào đốt khiến đồ vàng mã đang bốc cháy văng hẳn ra phía ngoài.
Một du khách mua hẳn 5 con ngựa “khủng” đặt trước sân để hành lễ khiến không gian trước điện chính vốn chật chội lại càng bó hẹp hơn. Những đoàn khách vào sau không còn chỗ đứng để dâng hương, họ phải dạt sang hai bên cánh gà, thậm chí người sau vái lạy lưng người đứng trước, gây nên cảnh lộn xộn, mất mĩ quan.
Anh Nguyễn Văn Dương, một du khách ở tỉnh Nghệ An sau khi dâng hương xong, mồ hôi nhễ nhại bước ra cổng đền nói: “Tôi đến đây chỉ mang lễ vật là đĩa hoa quả và búp hương. Không hiểu sao nhiều người mê tín đến mức mua rất nhiều vàng mã đến đốt làm khói bay ngút trời, không khí ô nhiễm, khó thở vô cùng”.
Không chỉ tái diễn tình trạng đốt “ngựa khủng”, thực trạng ăn xin, nhét tiền lẻ vào các bức tượng, lư hương, mâm lễ cũng chưa được khắc phục.
Theo lịch sử, ông Hoàng Mười là con của Long Thần Bát Hải Đại Vương. Ông vốn là quan trên Đế Đình, thần tiên chốn Đào Nguyên. Sau đó, ông giáng trần theo lệnh để giúp dân chúng; thân thế của ông sau khi hạ phàm có rất nhiều dị bản. Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1993.