| Hotline: 0983.970.780

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc BQL DA đường sắt

Thứ Hai 24/03/2014 , 00:08 (GMT+7)

Bộ GTVT sẽ thanh tra tất cả dự án mà nhà thầu JTC đã tham gia; dừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại; dừng đàm phán giai đoạn 2A của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội.

Chiều 23/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp khẩn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp thu và xử lý thông tin liên quan nghi án một nhà thầu tư vấn Nhật Bản đã đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam số tiền tương đương khoảng 16 tỷ đồng để được nhận thầu.

Thông tin này được báo chí Nhật Bản và trong nước đưa tin.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Bộ GTVT mới nhận được thông tin qua JICA ở Hà Nội qua cấp Vụ. Hai bên thống nhất với nhau sẽ trao đổi thông tin liên quan và các bên sẽ rà soát lại các dự án đường sắt đang triển khai ở Việt Nam. Dự kiến ngay trong tuần tới Bộ sẽ làm việc với JICA.

Theo báo cáo của lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN), hiện TCty đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình. Trước mắt tạm dừng công việc đối với Giám đốc Ban QLDA đường sắt để tập trung thời gian giải trình, cung cấp tư liệu.

Phía TCty cũng sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt đi xác minh. Tổ công tác do Tổng giám đốc làm trưởng đoàn tiến hành rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan DA.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm trọng, cần phải làm rõ để có báo cáo kịp thời lên Thủ tướng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ngay trong ngày 24/3, trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như về các công việc mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.

Giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Ngày 23/3/2014, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.

Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại Dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3.

Hiện Bộ GTVT đã báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo tất cả cán bộ liên quan tạm dừng công việc để làm giải trình, cam kết về chuyện có hay không nhận hối lộ; kể cả người đã chuyển công tác hoặc đã nghỉ hưu cũng phải giải trình.

Bộ trưởng yêu cầu lập ngay đoàn thanh tra Bộ GTVT, thanh tra tất cả dự án mà nhà thầu JTC đã tham gia; Dừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại; dừng đàm phán giai đoạn 2A (đoạn Giáp Bát đến Ngọc Hồi) của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1).

Trên báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) ngày 20/3/2014 và một số cơ quan báo chí Việt Nam ngày 23/3/2014 có đưa tin Cty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC - Nhật Bản) đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam) từ năm 2008 – 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA.

Đối với Việt Nam, Cty JTC hiện là Nhà thầu của DA xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản.

Vụ việc bị phát hiện khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3. Cụ thể, Cty JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt như các dự án ATGT đường sắt Bắc - Nam, xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả Dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chủ đầu tư các dự án này đều là Tổng công ty Đường sắt VN.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm