| Hotline: 0983.970.780

Tận dụng cành thanh long già cỗi ủ phân hữu cơ sinh học

Thứ Tư 24/11/2021 , 10:21 (GMT+7)

Để tận dụng cành thanh long bị loại bỏ, giải quyết ô nhiễm môi trường, Viện Cây ăn quả miền Nam đưa ra quy trình ủ cành thanh long thành phân hữu cơ sinh học.

Phân huỷ cành thanh long thành chất hữu cơ

Thanh long là một trong những loại cây trồng chủ lực của nông dân các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Theo Cục Trồng trọt, đến nay, cây thanh long có diện tích trên 55.200ha. Riêng tại tỉnh Tiền Giang, cây thanh long có diện tích trên 9.000ha, trong đó huyện Chợ Gạo là thủ phủ thanh long của tỉnh với diện tích khoảng 7.500ha.

Trong quá trình chăm sóc, khi cây thanh long đạt độ tuổi từ 4 năm tuổi trở lên sẽ xuất hiện những cành, bẹ không hữu dụng do đó thường được loại bỏ. Bình quân, mỗi trụ thanh long cần loại bỏ từ 10 - 12kg cành không hữu dụng, cành bệnh mỗi năm. Theo nông dân trồng thanh long cho biết, thông thường mỗi ha sẽ trồng khoảng 1.200 - 1.300 trụ. Do đó, lượng cành cần được loại bỏ khoảng 12 - 15 tấn/năm.

Nói về vấn đề chăm sóc, tỉa cành cây thanh long, ông Văn Tấn Phương, Phó Giám đốc HTX Thanh Long Mỹ Tịnh An (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết: “Khi thanh long trồng được 4 - 5 năm, cây đã đủ bẹ, đủ nhánh. Những nhánh ở trong sẽ bị che khuất không còn hữu hữu dụng, tức không ra hoa được cần được xử lý bỏ bớt để giảm gánh nặng phân bón. Lượng nhánh không hữu dụng cần cắt bỏ là 5 - 7 kg/trụ. Bên cạnh đó, những tháng mưa từ tháng 4 đến tháng 11 cây dễ bị bệnh. Do đó, khi cây ra nhánh non là phải cắt bỏ. Lượng nhánh này cũng từ 5 - 10 kg/trụ”.

Cũng theo ông Văn Tấn Phương cho biết, hiện nay, đối với lượng nhánh thanh long bỏ đi này nông dân chỉ dùng tấn mương chưa có biện pháp tận dụng xử lý hiệu quả hơn.

Tỉnh Tiền Giang có trên 9.000ha đất trồng cây thanh long. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Tiền Giang có trên 9.000ha đất trồng cây thanh long. Ảnh: Minh Đảm.

Để giải quyết vấn đề này, cũng như phát triển bền vững cây thanh long, Phòng Thí nghiệm Vi sinh, Viện Cây ăn quả miền Nam đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xử lý cành thanh long thải bỏ bằng các chủng vi sinh vật có ích, kết hợp với phân chuồng để sản xuất phân hữu cơ sinh học”. Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện đã đưa ra quy trình khuyến cáo nông dân sử dụng hiệu quả loại phế phẩm này.

TS Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Phó trưởng Bộ môn Nông học, Viện Cây ăn quả miền Nam cho biết: “Nếu không xử lý cành thanh long được tỉa bỏ thì vô tình đã gây ra ô nhiễm môi trường cũng như tạo điều kiện lây lan mầm bệnh. Do đó, nếu tận dụng vi sinh vật có ích sẽ phân huỷ cành thanh long thành chất hữu cơ (phân huỷ Cellulose trong tế bào) để tiêu diệt mầm bệnh, cũng như cung cấp dinh dưỡng lại cho cây thanh long, đồng thời cải tạo đất.”

Cellulose là hợp chất hữu cơ bền vững, phong phú và có nhiều nhất trong tự nhiên. Hằng năm trên trái đất có khoảng một trăm tỷ tấn Cellulose được tổng hợp, đó chính là nguồn năng lượng vô tận cho sự phát triển của xã hội. Một trong những hướng phát triển của Cellulose là phân hủy nó thành các D-glucose (theo nghiên cứu của Zakazia Ahmed et al., 2001).

Quy trình 3 bước ủ cành thanh long thành phân hữu cơ sinh học

Để thực hiện hiệu quả vấn đề này, Viện Cây ăn quả miền Nam đã đưa ra quy trình xử lý ủ thân, cành thanh long thành phân hữu cơ sinh học qua ba bước.

Bước 1: Chặt bỏ, thu gom cành thanh long già, bệnh

Thường xuyên kiểm tra, chặt bỏ và thu gom các cành thanh long có triệu chứng bệnh đốm trắng, với vết bệnh nhiều, sẫm màu và lan nhanh.

Cắt tỉa định kỳ hoặc sau mỗi lần thu hoạch nhằm loại bỏ những cành vô hiệu, ốm yếu, không có khả năng cho trái hoặc cho trái không đạt chất lượng.

Thu gom về điểm tập trung (bãi ủ - 1 đến 2 điểm tập trung tùy thuộc vào diện tích vườn). Nếu chưa xử lý lập tức thì cần dùng bạt che phủ đống ủ để tránh mầm bệnh phát tán.

Ở công đoạn này, bà con cần chú ý, bãi ủ cành thanh long cần cách ly với nguồn nước tưới, tránh tình trạng nước từ đống ủ nhiễm vào nguồn nước.

Trộn cành thanh long đã băm nhuyễn với chế phẩm vi sinh. Ảnh: TL.

Trộn cành thanh long đã băm nhuyễn với chế phẩm vi sinh. Ảnh: TL.

Bước 2: Xử lý cành thanh long

Băm (chặt) cành thanh long, bà con sử dụng máy băm cành thanh long, hoặc chặt thủ công, mỗi đoạn 3-5cm.

Một tuần đầu, ủ với vôi với liều lượng khoảng 5 kg cho một tấn cành thanh long. Vôi sẽ có tác dụng khử khuẩn, diệt mầm bệnh trong cành thanh long. Bà con chất thành đống ủ, mỗi đống ủ khoảng 500 - 1.000kg cành thanh long.

Sau đó, đậy bạt lại. Quá trình này, nhiệt độ đống ủ sẽ lên cao khoảng 65 - 70 độ cũng góp phần tiêu diệt mầm bệnh.

Sau 1 tuần sẽ mở bạt ra, trộn với vi khuẩn phân giải cenlulose trong tế bào cành thanh long. Bà con sử dụng 15kg chế phẩm Bacillus subtillis VL33 cho 1 tấn cành thanh long. Chế phẩm này sẽ được pha loãng với nước, tỉ lệ 1: 1 sau đó, phun chế phẩm đều lên đống ủ.  Phủ bạt che kín đống ủ nhằm tránh mưa, nắng và duy trì độ ẩm cho đống ủ. Thời gian ủ khoảng 2 tuần.

Kế tiếp, bà con tiến hành xử lý mầm bệnh đốm trắng bằng chế phẩm Lactobacillus  plantarum CC6 CC6). Sau 2 tuần ủ cành thanh long với chế phẩm VL33. Bà con sử dụng 15kg chế phẩm CC6 cho đống ủ cành thanh long 1 tấn. Chế phẩm CC6 được pha loãng với nước, tỉ lệ 1:1, phun đều lên đống ủ, trộn đều và tiếp tục phủ bạt trong thời gian 2 tuần.

Cuối cùng, bà con tiếp tục ủ bổ sung vi khuẩn cố định đạm, hòa tan lân Burkholderia Tropica. Công đoạn này, bà con sử dụng 10kg Chế phẩm BT, pha loãng với nước, tỉ lệ 1:1, phun đều lên đống ủ cành thanh long đã phân hủy sau 4 tuần. Tiếp tục phủ bạt và ủ trong thời gian 1 tuần, nhằm giúp vi khuẩn có lợi (cố định đạm và hòa tan lân) thích nghi và nhân mật số trong đống ủ.

Phân hữu cơ sinh học từ cành thanh long sua khi ủ phân vi sinh. Ảnh: TL.

Phân hữu cơ sinh học từ cành thanh long sua khi ủ phân vi sinh. Ảnh: TL.

Bước 3: Sử dụng phân hữu cơ vi sinh sau khi ủ từ cành thanh long

Để sử dụng hiệu quả, bà con trộn sản phẩm cành thanh long sau phân hủy với phân chuồng hoai mục. Phân chuồng đã hoai mục được trộn đều với cành thanh long sau xử lý, tỉ lệ cành thanh long/phân chuồng là 2:1. Tiếp tục phủ bạt và ủ trong thời gian 1 tuần.

Sản phẩm phân hữu cơ vi sinh từ cành thanh long hoai mục có thể được bón lại cho vườn thanh long, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng hữu cơ, vi sinh vật có lợi cho đất, giúp cải thiện đất trồng thanh long và giảm chi phí cho phân hóa học. Cách bón: 30 kg cành thanh long hoai mục bón vào gốc cho 1 trụ thanh long, dùng cỏ khô hoặc rơm phủ gốc để giúp cho phân hữu cơ phát huy tác dụng tốt hơn.

Nhân sinh khối vi sinh vật phân giải Cellulose

Để có 15 lít vi sinh mà ít tốn tiền, bà con chỉ cần mua 1 kg Tricoderma hoặc Bacillus subtillis có bán trên thị trường về nhân sinh khối. Công thức là 100 lít nước và 3% đường ủ trong vòng 5 ngày sẽ có được 100 lít vi sinh. Với 100 lít vi sinh bà con chỉ cần lấy 15 lít ủ cho 1 tấn cành thanh long sẽ phân huỷ được Cellulose.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm