| Hotline: 0983.970.780

Táo tây giảm cholesterol máu và giảm xơ cứng động mạch

Thứ Bảy 15/06/2019 , 09:15 (GMT+7)

Táo tây, còn gọi là bom (phiên âm từ tiếng Pháp: pomme) là một loại trái cây từ cây táo tây Malus domestica.

Cây táo có nguồn gốc ở Trung Á, nơi tổ tiên của nó - loài táo dại Tân Cương - vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Táo đã được trồng từ hàng ngàn năm ở châu Á và châu Âu, được thực dân châu Âu đưa đến Bắc Mỹ.

10-to-ty09132846
Giá trị dinh dưỡng và giá trị làm thuốc của táo tây rất cao. 

Táo tây ngọt chua khoái khẩu, dinh dưỡng phong phú, là một trong những trái cây thường dùng nhất trong cuộc sống. Giá trị dinh dưỡng và giá trị làm thuốc của táo tây rất cao. Rất nhiều người Mỹ xem táo là món ăn cần thiết để giảm béo phì, hàng tuần tiết thực một ngày, ngày đó ăn táo, gọi là “ngày táo”.

Táo tây cũng có tên đẹp: “Quả tăng trí nhớ”, bởi lẽ trong táo chứa nhiều Zn, đây là thành phần tạo ra nhiều enzym quan trọng trong cơ thể, cũng là nguyên tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng phát triển, đặc biệt là nguyên tố không thể thiếu có liên quan mật thiết giữa axít nucleic và protid trong việc tạo ra trí nhớ.

Vì vậy, thường ăn táo tây có thể tăng trí nhớ, nâng cao trí lực. Táo tây còn có tác dụng làm đẹp, trong táo có chứa Mg, chất này làm làn da khỏe đẹp, hồng hào, óng ả, bên cạnh kèm có nhiều chất làm đẹp như bêta-caroten, nhiều vitamin và Fe, cho nên, thường ăn táo tây giúp dinh dưỡng làn da, cũng như phòng ngừa hình thành nám, tàn nhang.

Khi ăn táo, cần nhai nhuyễn nuốt kỹ, có vậy vừa trợ giúp tiêu hóa, quan trọng hơn nữa vừa vệ sinh răng miệng, rất có ích cho việc giảm thiểu các bệnh tật. Thực nghiệm chứng minh, nếu ăn hết 1 quả táo trong 15 phút, axít hữu cơ và axít malic có trong táo có thể diệt sạch vi khuẩn khoang miệng đạt đến 90%.

Táo tây có thể chế biến các món ngon như: gỏi, bánh, mứt… sinh tố và nước ép trái cây ngon bổ. Những người học tiếng Anh hẳn ai cũng từng nghe qua câu châm ngôn "An apple a day keeps the doctor away" (Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không phải đến gặp bác sĩ), nhưng lí do tại sao phải ăn một quả táo mỗi ngày thì không phải ai cũng biết. Cụ thể là:

1. Táo là một trong những loại trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tan, có tác dụng làm giảm rối loạn đường ruột, bệnh viêm túi thừa, bệnh trĩ và cả một vài loại bệnh ung thư. Táo tây phòng ngừa ung thư theo một nhóm các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Tổng hợp Cornell (Hoa Kỳ) đã phát hiện thấy cao chiết từ táo tây đã ngăn chặn được 43% sự tái sinh các tế bào ung thư đại tràng và 57% sự tái sinh các tế bào ung thư gan. Nguyên nhân là do sự kết hợp của các hợp chất có chứa phenol trong đó có các flavonoid như quercetin, đã làm giảm 20 - 50% nguy cơ ung thư phổi.

2. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu ăn 5 quả táo trong một tuần sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị các bệnh đường hô hấp (chẳng hạn như hen suyễn). Theo Y học Trung hoa táo giúp tim khỏe mạnh, giảm cơn khát, làm trơn phổi, giảm nhầy và tăng cường chất lỏng (chất nước và chất khí) cho cơ thể. Táo tây có lợi cho phổi vì các nhà khoa học ở Úc phát hiện thấy nguy cơ bị hen giảm đi ở những người ăn táo và lê thường xuyên (điều này không thấy ở người sử dụng các loại quả khác).

Công trình nghiên cứu ở Phần Lan điều tra trên 10.000 người (cả nam lẫn nữ) đã xác nhận táo tây và cam là hai loại quả có lợi nhất để phòng chống bệnh hen. Nghiên cứu ở Hà Lan (trên 13.000 người lớn) cho thấy: Ăn táo tây giảm nguy cơ bị tắc nghẽn trong bệnh phế quản phổi. Cuối cùng, một công trình nghiên cứu ở xứ Gallen (Anh) chứng tỏ việc ăn táo tây có lợi cho chức năng của phổi ở người 45-50 tuổi.

3. Giấm táo có thể giúp phòng ngừa sự hình thành của sỏi thận.

4. Táo tây làm giảm bệnh tim mạch: Nhiều nhà nghiên cứu dịch tễ học cho biết người thích ăn táo tây - loại quả có hoạt chất là quercetin và các flavonoit khác sẽ làm giảm nguy cơ bệnh động mạch vành tới 70% so với những người không ăn táo tây. Nhờ táo tây còn có pectin - một loại xơ làm giảm được tỷ lệ cholesterol. Năm 1999, giáo sư Eric Gershwin (trường Đại học tổng hợp California) chứng minh cao và nước ép lấy từ quả táo tây đã ngăn cản cholesterol gây phản ứng oxy hóa có hại cho cơ thể. Táo chứa nhiều kali, giúp mang lại một quả tim khỏe mạnh.

5. Táo tây giúp cho phụ nữ trở nên thon thả hơn: Trong một công trình nghiên cứu ở Nam Mỹ (công bố trên Tập san dinh dưỡng) gồm 411 phụ nữ bị béo phì (tuổi từ 30 - 50) đã ăn theo chế độ chặt chẽ gồm một quả táo tây hoặc một quả lê hay một bánh quy làm từ yến mạch, ba ngày ăn một lần (ba loại thực phẩm này cung cấp cùng một lượng calo). Sau 12 tuần, số người ăn táo hay lê đã giảm cân rõ rệt. 

6. Khoa học chỉ ra rằng ăn táo hàng ngày có thể giảm các bệnh về da.

7. Táo là tổng hợp của các loaïi vitamin C, A, và cả một lượng nhỏ phốt-pho, sắt và canxi.

(Kiến thức gia đình số 24)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.