| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa tuần hoàn, giảm phát thải

Thứ Sáu 11/10/2024 , 14:55 (GMT+7)

HÀ TĨNH Từ ngày 10 - 11/10, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa tuần hoàn, giảm phát thải.

30 học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

30 học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Dự lớp tập huấn có 30 học viên là cán bộ khuyến nông, khuyến nông cộng đồng, cán bộ kỹ thuật, nông dân, chủ trang trại, thành viên HTX trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia đã chia sẻ với học viên các nội dung như: Hiệu ứng nhà kính, tác hại của hiệu ứng nhà kính; các loại khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong sản xuất lúa nước; kinh tế xanh, tuần hoàn trong nông nghiệp, đặc biệt trong sản xuất lúa nước ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các học viên cũng được phổ biến một số giải pháp tuần hoàn trong sản xuất lúa giảm phát thải như quy trình công nghệ thu gom rơm rạ áp dụng cơ giới hóa; phương pháp chế biến nguyên liệu phụ phẩm nông nghiệp là đầu vào cho ngành chăn nuôi, ủ rơm cuộn với urea làm thức ăn cho đại gia súc; công nghệ xử lý phân vật nuôi tạo đầu vào cho sản xuất lúa; phương pháp xử lý gốc rạ và rơm ngay tại ruộng tạo nguồn phân bón hữu cơ cho sản xuất lúa.

Các học viên tham quan mô hình tận dụng rơm rạ sản xuất nấm tại hộ ông Phan Huy Tuận ở thôn Hòa Bình, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Các học viên tham quan mô hình tận dụng rơm rạ sản xuất nấm tại hộ ông Phan Huy Tuận ở thôn Hòa Bình, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Học viện cũng được giới thiệu một số mô hình nông nghiệp tuần hoàn, thúc đẩy chuỗi phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan thực tế tại mô hình sử dụng rơm rạ để sản xuất nấm của ông Phan Huy Tuận ở thôn Hòa Bình, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã nắm được những khái niệm cơ bản về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; cách cách xử lý, sử dụng phụ phế phẩm lúa theo hướng kinh tế tuần hoàn và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các mô hình xử lý phụ phẩm trong sản xuất lúa...

Xem thêm
Tái đàn heo bền vững: [Bài 3] Đi theo hướng an toàn sinh học

Ngành chức năng Bình Định hướng dẫn người chăn nuôi heo tái đàn cẩn trọng, không tái đàn ồ ạt, chú trọng phòng chống dịch bệnh phát sinh, nhất là dịch tả heo Châu Phi.

Giống cá tra tốt quyết định năng suất và chất lượng

Đồng Tháp Để có con cá tra đạt chất lượng sạch bệnh từ ao nuôi đến xuất khẩu, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương quản lý chặt các cơ sở sản xuất giống cá tra.

Chuyển đổi số trên nương chè: Minh bạch trong quản lý mã số vùng trồng

THÁI NGUYÊN Mã số vùng trồng là 'tấm visa' giúp cây chè được các nước chấp nhận và tạo thuận lợi thông quan. Tuy nhiên, nếu gian dối sẽ bị tuýt còi, thậm chí mất thị trường.

Bình luận mới nhất