| Hotline: 0983.970.780

Qũy Thiện Tâm hỗ trợ hợp tác xã thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn

Thứ Năm 03/10/2024 , 15:13 (GMT+7)

SƠN LA Các hợp tác xã được hỗ trợ vốn, thiết bị, tập huấn để phát triển thành mô hình tuần hoàn, tích hợp sản xuất từ trồng trọt, chăn nuôi đến chế biến.

Tại Trường Đại học Tây Bắc (Sơn La), Qũy Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương vừa tổ chức lễ bàn giao hỗ trợ và tổ chức lớp tập huấn cho các HTX thúc đẩy mô hình phát triển theo hướng hiện đại, hiệu quả.

Những mô hình tiêu biểu của Dự án được đưa ra phân tích giúp các HTX đúc rút kinh nghiệm và có phương án để phát triển. Ảnh: Đức Bình.

Những mô hình tiêu biểu của Dự án được đưa ra phân tích giúp các HTX đúc rút kinh nghiệm và có phương án để phát triển. Ảnh: Đức Bình.

Dự án "Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững" của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) đã đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 2 năm triển khai tại Thái Nguyên và Sơn La. Từ 3 mô hình thí điểm vào năm 2022, đã có thêm 20 mô hình được nhân rộng trong năm 2023. Các cấp chính quyền và người dân đánh giá cao tính sáng tạo của dự án trong việc giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Không chỉ đơn thuần là mô hình nông nghiệp, các HTX tham gia đã phát triển thành mô hình tuần hoàn, tích hợp sản xuất từ trồng trọt, chăn nuôi đến chế biến. Điều này không chỉ tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xử lý hiệu quả chất thải - một thách thức lớn trong ngành nông nghiệp.

Là thành viên tham gia dự án, anh Miền, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Sơn La chia sẻ: "Mô hình tuần hoàn trong chăn nuôi đem lại hiệu quả ấn tượng, các chất thải trong chăn nuôi bò của HTX được xử lý để làm phân bón cho cây trồng, không chỉ giảm ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm được chi phí mua phân bón phục vụ sản xuất trồng trọt".

Các HTX được Qũy Thiện Tâm hỗ trợ cho vay 1 tỷ đồng/HTX để phát triển mô hình nông nghiệp. Ảnh: Đức Bình.

Các HTX được Qũy Thiện Tâm hỗ trợ cho vay 1 tỷ đồng/HTX để phát triển mô hình nông nghiệp. Ảnh: Đức Bình.

Dự án cũng đang triển khai và đưa các HTX trồng lúa tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL và nhiều chương trình khác nhằm góp phần đóng góp cho nền nông nghiệp nước nhà phát triển bền vững.

Dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống phần mềm quản lý chất lượng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản mang tên AgriDataGo nhằm cung cấp hệ thống dữ liệu cho các HTX, doanh nghiệp, nông dân... với những thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật nhất về tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ dẫn thị trường và các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa nông, lâm, thủy sản của Việt Nam và quốc tế. Tài trợ kinh phí triển khai lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh theo công nghệ Israel cho nông dân, điển hình như mô hình trồng cây cam bù tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhằm góp phần cải thiện chất lượng và nâng cao năng suất cho cây cam đặc sản tại địa phương.

Quỹ Thiện Tâm sẽ mở rộng mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn trên khắp cả nước. Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Thiện Tâm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương khảo sát 171 HTX tại 40 tỉnh, từ đó chọn ra 69 HTX đạt tiêu chí để hỗ trợ kinh phí và trang thiết bị, cây giống, con giống; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của các HTX và cán bộ nông nghiệp địa phương.

Quỹ cũng phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp triển khai dự án nghiên cứu giống sắn mới kháng bệnh khảm lá.

Với sự đồng hành và hỗ trợ từ trung ương tới địa phương, Dự án "Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững" đã được triển khai tại 20 HTX thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc và đạt được thành công rực rỡ, tạo dấu ấn đậm nét trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam năm 2024 và những năm tới.

Xem thêm
Hỗ trợ bò giống giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững

HÀ TĨNH Nhiều địa phương tại Hà Tĩnh đang lựa chọn hỗ trợ bò giống để thay thế gà giống nhằm nâng cao tính bền vững của mô hình sinh kế trong chương trình giảm nghèo.

Giấu 16 vạn gà giống nhập lậu vào ruộng lúa, đồi keo

QUẢNG NINH Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển gà giống với số lượng lớn.

Đất lúa ĐBSCL đang chịu nhiều áp lực do thâm canh tăng vụ

CẦN THƠ Sản xuất lúa tại ĐBSCL đang chịu áp lực thâm canh tăng vụ dẫn đến chất lượng đất giảm.

Một số giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao

Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao, nhưng để phát triển sản xuất chỉ trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính