| Hotline: 0983.970.780

Tập trung phát triển hạ tầng để thay đổi bộ mặt nông thôn

Thứ Hai 18/01/2021 , 09:07 (GMT+7)

Việc hạ tầng những vùng nông thôn ở Bắc Kạn xuống cấp đã làm hạn chế hoạt động sản xuất và giao thương hàng hóa, khiến đời sống nhân dân chậm phát triển.

Hạ tầng khu tái định cư Khuổi Kén được  đầu tư hoàn thiến khiến bộ mặt đời sống người dân thay đổi. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Hạ tầng khu tái định cư Khuổi Kén được  đầu tư hoàn thiến khiến bộ mặt đời sống người dân thay đổi. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Thực hiện đồng bộ 

Tỉnh Bắc Kạn đã xác định đây là vấn đề cấp thiết cần phải giải quyết trong thời gian sớm nhất, và đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Trong đó, phát triển giao thông nông thôn là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Nơi nào có đường giao thông thì sản xuất và sinh hoạt được thuận lợi, đời sống bà con thay đổi từng ngày. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng đường giao thông những năm qua luôn được tỉnh chú trọng thực hiện.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 97% đường giao thông từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được cứng hóa, có 79% thôn vùng dân tộc thiểu số đã có đường giao thông đến trung tâm xã được đổ bê tông hoặc trải nhựa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, giao lưu hàng hoá, phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Cùng với các công trình giao thông, tỉnh Bắc Kạn cũng đã đầu tư xây dựng được 156 công trình thủy lợi; 6 công trình cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; 105 trạm chuyển tiếp phát thanh xã, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; 70 công trình y tế, giáo dục, nước sinh hoạt thuộc Tiểu dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng - Chương trình 135. 

Toàn tỉnh đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng gần 800 công trình với giá trị là trên 25 tỷ đồng... Các danh mục công trình hạ tầng đầu tư và công trình duy tu bảo dưỡng được đề xuất xây dựng được lựa chọn từ cơ sở. Trong quá trình triển khai, tỉnh Bắc Kạn đã huy động thêm các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn, đôn đốc tiến độ thi công gắn với tăng cường quản lý chất lượng xây dựng công trình.

Những khu vực vùng cao chưa được cứng hóa đường giao thông như này sẽ được tỉnh Bắc Kạn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Toán nguyễn.

Những khu vực vùng cao chưa được cứng hóa đường giao thông như này sẽ được tỉnh Bắc Kạn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: Toán nguyễn.

Nỗ lực từ một địa phương

Nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, huyện Bạch Thông đã thực hiện tốt công tác quy hoạch xây dựng từ năm 2012. Giai đoạn 2015-2020, huyện Bạch Thông đã huy động tổng nguồn vốn trên 300 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, thuỷ lợi, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn, trường học, điện, nước sinh hoạt, trụ sở các xã… Các công trình được đầu tư đều phát huy hiệu quả.

Đến hết năm 2020, có 98% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 97,4% số thôn, tổ phố xây dựng xong nhà văn hóa; tất cả 14 xã, thị trấn trên toàn huyện có trụ sở làm việc được xây dựng kiên cố. Trong đó có 30% số thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn quy định; 100% xã, thị trấn được phủ sóng điện thoại di động; 95% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh,… Đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, 100% số phòng học được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố

Đặc biệt, đường giao thông được huyện quan tâm đầu tư xây dựng, bảo dưỡng. Cơ bản đường đến trung tâm các xã và nhiều thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm, tỷ lệ được cứng hóa đạt trên 75% trở lên. Trong đó, tỷ lệ cứng hóa của đường xã đạt 83,77%, đường thôn đạt 80,14%, đường trục nội đồng đạt 75%.

Huyện Bạch Thông tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, sử dụng các nguồn lực đầu tư đảm bảo hiệu quả để ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, các hạng mục trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhờ giao thông hoàn thiện nên người dân ở xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông rất thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Nhờ giao thông hoàn thiện nên người dân ở xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông rất thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa. Ảnh: Toán Nguyễn. 

Theo nghị quyết của Đảng bộ huyện giai đoạn 2020-2025, huyện Bạch Thông xác định tiếp tục quản lý thực hiện tốt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2025, kịp thời điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Huyện Bạch Thông xác định để hiện đại hóa và phát triển đời sống nhân dân, bằng việc tiếp tục thực hiện xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới ở thị trấn Phủ Thông, Cẩm Giàng và các trung tâm cụm xã. Đồng thời , chỉnh trang các khu dân cư hiện cóThu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thực hiện theo chủ trương xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.