| Hotline: 0983.970.780

Tất bật vụ nuôi tôm phục vụ thị trường cuối năm

Thứ Hai 08/11/2021 , 09:18 (GMT+7)

Khánh Hòa Nhiều vùng nuôi tôm cao triều đầu tư ao trải bạt ở Khánh Hòa đã thả giống nhằm đón đầu khả năng giá tôm được dự báo sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Dồn sức cho vụ tôm cuối năm

Những ngày này dù bước vào mùa mưa bão nhưng cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Lê Minh Chính, xã Ninh Phú, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn tất bật thả nuôi. Ao nuôi được anh Chính cho máy quạt nước hoạt động liên tục nhằm tránh hiện tượng phân tầng nước, dẫn đến tình trạng thiếu oxy cục bộ khiến tôm nuôi bị chết.

Cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Lê Minh Chính, xã Ninh Phú, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn tất bật thả nuôi. Ảnh: KS.

Cơ sở nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Lê Minh Chính, xã Ninh Phú, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) vẫn tất bật thả nuôi. Ảnh: KS.

Anh Chính cho biết, thời gian qua do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ tôm thương phẩm hết sức khó khăn. Không những thế giá tôm còn hạ thấp, có thời điểm chỉ còn 78 ngàn đồng/kg (loại 100 con/kg) khiến người nuôi không có lãi, thậm chí thua lỗ. Tuy nhiên sau 30/9 tình hình dịch bệnh trong và ngoài tỉnh từng bước được kiểm soát, nới lỏng giãn cách, thị trường tiêu thụ tôm nội địa bắt đầu khan hiếm, từ đó giá tôm bắt đầu nhích lên.

Theo anh Chính, từ giữa tháng 10, giá tôm đã tăng mạnh lên 95 ngàn đồng/kg (loại 100 con/kg), thương lái đô xô thu mua nhưng không có hàng. Toàn bộ diện tích ao nuôi khoảng 1,5 ha của anh đã thả giống nhưng ao nuôi sớm nhất mới được 45 ngày, nếu có sản phẩm bán thời điểm này rất có ăn.

 “Thấy giá tôm lên, nhiều người nuôi tôm trên ao trải bạt ở Ninh Phú rất phấn khởi thả giống trở lại theo kiểu cuốn chiếu. Năm nào thời điểm này giá tôm cũng lên, có năm lên mấy chục giá. Nuôi tôm mùa này rất khó nhưng ra được sản phẩm bán rất sướng”, anh Chính chia sẻ và giải thích: Sở dĩ giá tôm dịp cuối năm đều lên ở mức cao vì diện tích nuôi tôm trong ao đất mùa này trở đi đều tạm ngưng hoặc chỉ thả quảng canh do bước vào mùa mưa bão.

gười nuôi tôm thẻ kỳ vọng thị trường tiêu thụ cuối năm sẽ bán được giá. Ảnh: LK.

gười nuôi tôm thẻ kỳ vọng thị trường tiêu thụ cuối năm sẽ bán được giá. Ảnh: LK.

Theo đó, từ tỉnh Quảng Nam trở ra phía Bắc đều tạm ngưng nuôi do chuẩn bị sang đông và chỉ từ Quảng Ngãi, Bình Định trở vào đối với những vùng cao triều ao nuôi tôm trải bạt trở thành nuôi chủ lực mới thả giống. Nhưng diện tích ao nuôi trải bạt ở khu vực miền Trung không bao nhiêu mà chủ yếu ao đất.

Ông Phạm Thanh Sinh, Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết, hiện toàn xã có khoảng 20 ha ao nuôi tôm trải bạt thả nuôi vụ 3, tăng hơn 10 ha so với cùng kỳ. Số diện tích này, hầu hết bà con mới thả và đang nỗ lực chăm sóc, dự kiến thu hoạch vào thời điểm cuối năm và dịp Tết dương lịch.

Tương tự tại các vùng nuôi tôm thẻ chân trắng cao triều đầu tư ao trải bạt ở các xã Vạn Thọ, Vạn Hưng…huyện Vạn Ninh nhiều người nuôi cũng đang thả giống với hy vọng kiếm thêm thu nhập vào dịp cuối năm.

hời điểm này, giá tôm thẻ đã bắt đầu tăng mạnh lên 95 ngàn đồng/kg loại 100 con/kg. Ảnh: KS.

hời điểm này, giá tôm thẻ đã bắt đầu tăng mạnh lên 95 ngàn đồng/kg loại 100 con/kg. Ảnh: KS.

Ông Phương Thục, một người nuôi tôm ở thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, cho biết: Hiện nay nhiều diện tích nuôi tôm trải bạt trên địa bàn đã thả vụ 3 được trên dưới một tháng.

Gia đình ông Thục vụ nuôi thứ 3 trên toàn bộ diện tích ao nuôi. Theo đó, với diện tích 1 ha, ông Thục chia ra nhiều ao nuôi nhỏ, trong đó diện nuôi chỉ gần 4.000 m2, còn lại các ao lắng. Việc đầu tư ao nuôi lót bạt và các ao lắng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mầm bệnh lây lan từ bên ngoài vào ao nuôi. Hơn nữa việc đầu tư ao lắng sẽ chủ động nguồn nước cấp cho ao nuôi mà không cần phụ thuộc nguồn nước biển hay nguồn nước bị đục khi mưa hoặc xung quanh ao nuôi có dịch bệnh.

Theo ông Thục, bà con nơi đây từ khi áp dụng mô hình nuôi tôm trải bạt đã thấy hiệu quả rõ rệt so với ao đất. Cụ thể, năng suất thu hoạch cao gấp 10 lần so với ao đất, cùng với đó có thể nuôi được 3-4 vụ/năm. Trong khi trước đây nuôi trên ao đất nhiều khi nuôi một vụ cũng không xong. Với diện tích 4.000 m2, mỗi vụ ông Thục thả 50-60 vạn giống, năng suất thu hoạch đạt trên dưới 20 tấn/vụ.

Tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật mùa mưa bão

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, tính đến tháng 10, tổng diện tích thả nuôi toàn tỉnh hơn 3.436 ha (trong đó, diện tích thả nuôi mặn, lợ hơn 2.898 ha) đạt 96% so với kế hoạch, với tổng sản lượng hơn 14.746 tấn (đạt 92%). Về diện tích thả nuôi tôm sú trong tháng 10 hơn 119 ha và diện tích thả nuôi tôm thẻ 671 ha, trong đó có140 ha tôm nuôi trải bạt được xem là nuôi chủ lực lấy sản lượng, phục vụ thị trường từ nay đến cuối năm.

Người nuôi tôm thẻ đang thu hoạch. Ảnh: KS.

Người nuôi tôm thẻ đang thu hoạch. Ảnh: KS.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, vụ thứ 3 là vụ phụ bởi bước thời kỳ mưa bão, song nhiều người nuôi nước lợ ở Khánh Hòa vẫn thả nuôi để đón giá tôm vào dịp cuối năm, thường ở mức cao. Tuy nhiên Chi cục khuyến cáo người nuôi vụ này nên thả mật độ vừa phải, không dày quá, vì mùa mưa rất dễ làm thay đổi môi trường đột ngột khiến tôm nuôi bị thiệt hại.

Do đó để vụ nuôi này thành công, người nuôi cần cập nhập, theo dõi bám dự báo thông tin thời tiết để chủ động trong việc nuôi tôm. Còn khi có hiện tượng mưa lớn xảy ra thì người cần đề phòng trước như cần bằng độ pH trong ao, rải vôi xung quanh đìa, tăng cường quạt nước oxy nhằm tránh nước phân tầng gây thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi.

“Những điều kiện kỹ thuật này bà con phải nắm và thường xuyên làm như vậy mới nuôi đạt hiệu quả”, ông Én chia sẻ.

Người nuôi tôm hùm kỳ vọng

Xã Cam Bình, TP Cam Ranh được xem "thủ phủ" nuôi tôm hùm xanh ở tỉnh Khánh Hòa. Theo đó toàn xã đạt gần 90 ha, trong đó trên đảo Bình Ba 58 ha và đảo Bình Hưng 30 ha, với 469 bè nổi, gần 10.000 lồng chủ yếu nuôi tôm hùm xanh. Theo một lãnh đạo xã Cam Bình, sau khi hết giãn cách xã hội, tình hình tiêu thụ tôm hùm trên địa bàn có phần khả quan, các chủ nậu thu mua thường xuyên hơn, giá tôm hùm xanh xuất bán giao động từ 700 – 900 ngàn đồng/kg, còn tôm hùm bông từ 1,4 triệu đến 1,6 triệu đồng/kg.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này, thường vào những dịp cuối năm, nhất là Tết dương lịch và Tết nguyên đán, thị trường tiêu thụ tôm hùm tăng mạnh, người dân xuất bán tương đối nhiều. Tuy nhiên để có tôm xuất bán vào những dịp này, đối với tôm hùm xanh người dân thường thả giống vào tháng 3-4 âm lịch, còn tôm hùm bông thả nuôi trước 6 đến 8 tháng.

Được biết, hiện người nuôi tôm hùm không tập trung đầu tư thả một lần mà chia ra nhiều đợt thả giống trong năm (3 tháng hoặc 4 tháng thả một đợt giống). Như vậy theo chu kỳ, người nuôi sẽ xuất bán tôm thịt 3-4 lần/năm. Và, vụ thu hoạch tôm vào dịp cuối năm, người nuôi rất kỳ vọng vì thường bán được giá.

Xem thêm
Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.