| Hotline: 0983.970.780

Tàu đánh cá ngừ xuyên Tết trúng đậm

Thứ Tư 14/02/2024 , 18:40 (GMT+7)

Chuyến biển săn cá ngừ xuyên Tết của ngư dân Phú Yên lần lượt trở về cập cảng, các tàu mở khoang bán cá trong không khí vui tươi, kỳ vọng một năm bội thu.

Ngư dân Phú Yên đánh bắt cá ngừ xuyên Tết đã lần lượt trở về cập cảng. Ảnh: TX.

Ngư dân Phú Yên đánh bắt cá ngừ xuyên Tết đã lần lượt trở về cập cảng. Ảnh: TX.

Hai ngày nay, các tàu khai thác cá ngừ đại dương xuyên Tết ở tỉnh Phú Yên đã bắt đầu lần lượt trở về cập cảng Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Phú Lạc (thị xã Đông Hòa).

Điển hình như tàu cá PY 95345 TS của ngư dân Phạm Lộc đã trở về cập cảng Phú Lạc, thị xã Đông Hòa sau gần 20 ngày bám biển tại ngư trường Trường Sa và các nhà dàn.

Các ngư dân trên tàu đều tỏ vẻ phấn khởi khi chuyến biển này tàu đánh bắt được gần 30 con cá ngừ (trọng lượng từ 40kg trở lên) trong đó có 1 con cá ngừ mắt to quý hiếm nặng lên đến gần 100kg.

Cẩu từng con cá ngừ từ khoang chứa lên bán cho doanh nghiệp thu mua đã chờ sẵn, ngư dân Phạm Lộc cho biết: “Chuyến biển này, ngư dân chúng tôi ăn Tết và đánh bắt trên biển được năng suất như vậy cũng mừng. Chuyến biển đầu năm thuận lợi sẽ giúp bà con ngư dân có thêm động lực bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương...”.

Trên bờ các doanh nghiệp bố trí xe đông lạnh chờ sẵn để thua mua cho các tàu đánh bắt cá ngừ trở về cập cảng. Ảnh: TX.

Trên bờ các doanh nghiệp bố trí xe đông lạnh chờ sẵn để thua mua cho các tàu đánh bắt cá ngừ trở về cập cảng. Ảnh: TX.

Sau khi tàu PY 95345 TS bán cá, chủ tàu sẽ chia tiền công cho các ngư dân đi cùng để về nhà ăn Tết muộn với gia đình vài ngày thì sẽ bám biển trở lại. Bởi thời điểm này đang chính vụ khai thác cá ngừ đại dương, cũng là mùa các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương làm ăn vì đàn cá sẽ xuất hiện và di chuyển từ vùng biển phía Bắc vào phía Nam. Nếu các tàu tổ chức khai thác đúng thời điểm và trúng luồng cá di chuyển sẽ trúng đậm.

Đối với các tàu đánh bắt cá ngừ xuyên Tết trở về, theo ghi nhận của chúng tôi năng suất bình quân đạt trên 1 tấn/tàu. Tuy giá cá ngừ hiện thu mua ở mức thấp khoảng 97 ngàn đồng/kg (loại 1), nhưng nhờ đánh bắt đạt năng suất nên các chủ tàu cập cảng vẫn đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khi các tàu cập cảng, các doanh nghiệp thu mua cá ngừ diễn ra rất nhanh. Ông Đặng Tấn Soan, Công ty TNHH Thu mua hải sản Mười Sum (Phú Yên) cho biết, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương được bao nhiêu được doanh nghiệp thu mua hết bấy nhiêu cho ngư dân. Nhìn chung, chuyến biển này, các ngư dân đánh bắt bảo quản cá ngừ đều đạt chất lượng.

Doanh nghiệp thu mua đánh giá, cá ngừ đánh bắt chuyến này có chất lượng. Ảnh: KS.

Doanh nghiệp thu mua đánh giá, cá ngừ đánh bắt chuyến này có chất lượng. Ảnh: KS.

“Việc doanh nghiệp kịp thời thu mua và giữ giá cá ở mức ổn định sẽ giúp cho bà con ngư dân phấn khởi để tiếp tục vươn khơi. Với chuyến đầu năm thắng lợi sẽ mở ra một năm mới với nhiều thuận lợi, may mắn cho các ngư dân”, ông Đặng Tấn Soan bày tỏ.

Được biết, chuyến biển xuyên Tết, toàn tỉnh Phú Yên có hàng trăm tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương trên biển.

Theo Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên, từ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết) đến nay đã có hơn 20 tàu cá cập cảng Đông Tác và Phú Lạc. Hiện nay, qua theo thiết bị giám sát hành trình có thể quan sát thấy hàng chục tàu khác đang trên đường vào đất liền. Đối với các tàu có chiều dài trên 15m, ngư dân tỉnh Phú Yên chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia khai thác trên biển.

Theo đó, trước khi vào cảng cá, thuyền trưởng đều thông báo trước ít nhất 1 giờ cho đơn vị quản lý hoạt động cảng cá. Trước khi lên cá, ngư dân cũng phải báo cáo cảng cá để đơn vị phân công người giám sát sản lượng thủy sản theo thành phần loài, đối tượng, từ đó đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá. Trong công tác xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác (SC), Ban quản lý cảng cá bám sát Thông tư 21 của Bộ NN-PTNT.

Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Phú Yên, thời gian qua, Ban quản lý cảng đã phối hợp, hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền cho các ngư dân các quy định về chống khai thác IUU. Đồng thời, quán triệt, yêu cầu các chủ tàu lắp đặt, duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, cũng như ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản…

Thời gian qua, qua theo dõi, Ban quản lý nhận thấy ý thức của bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, ngư dân Phú Yên không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất