| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 5/4:

Tây Ban Nha tiếp tục lao dốc

Chủ Nhật 05/04/2020 , 07:14 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, số thương vong do Covid-19 lên tới 11.744 người vào ngày 4/4.

Thành viên hội Chữ Thập Đỏ Tây Ban Nha chuẩn bị giường trong một bệnh viện dã chiến chuyên trị Covid-19. Ảnh: EPA-EFE.

Thành viên hội Chữ Thập Đỏ Tây Ban Nha chuẩn bị giường trong một bệnh viện dã chiến chuyên trị Covid-19. Ảnh: EPA-EFE.

Nhưng các nhà chức trách ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước vẽ ra một bức tranh thậm chí còn đen tối hơn, trong đó mức độ tàn phá có thể lớn hơn nhiều so với số liệu chính thức do chẩn đoán chưa đúng về virus.

“Số người chết trung bình trong tỉnh vào tháng Ba là gần 90, nhưng năm nay đã có 250 người, và đó thậm chí chưa phải là con số cuối cùng. Trong số đó, chỉ có 30 người được chẩn đoán mắc Covid-19”, ông Carlos Martínez, thị trưởng Soria, thủ phủ của tỉnh có dân cư thưa thớt nhất Tây Ban Nha với 90.000 dân.

Ông Martínez nói với The Telegraph rằng bệnh viện chính Soriaùi đã đạt đến ngưỡng giới hạn cuối cùng cho các bệnh nhân chăm sóc tích cực vài ngày trước. “Đây là một tình huống khẩn cấp”.

Tương tự, thị trưởng Tomelloso ở Castilla-La Mancha đã báo cáo hơn 100 trường hợp tử vong do vi rút Corona trong dân số chỉ 36.000 người.

Số liệu chính thức của Bộ Y tế phản ánh cái chết của những bệnh nhân được xác nhận mắc Covid-19, có lẽ trong bệnh viện. Nhưng tại nhà riêng và viện dưỡng lão trên khắp đất nước, nhiều người khác đang chết vì ảnh hưởng của virus, thường không được phát hiện.

Isabel Ayuso, Chủ tịch khu vực Madrid, tiết lộ hôm 2/4 rằng khoảng 3.000 trong số 52.000 cư dân cần chăm sóc tại Madrid đã chết vào tháng Ba, gấp ba số lượng thường được dự kiến ​​trong tháng. Hầu hết chưa bao giờ được xét nghiệm Covid-19 trước khi chết - đơn giản là không có thời gian.

Tổng hợp số liệu được công bố từ các nhà chức trách khu vực trên khắp Tây Ban Nha cho đến ngày 3/4, ít nhất 3.600 cư dân viện dưỡng lão mất mạng do Covid-19.

Chính phủ Tây Ban Nha ra lệnh việc khám nghiệm tử thi chỉ nên được thực hiện nếu cái chết do bạo lực gây ra trong một động thái nhằm tiết kiệm các nguồn lực y tế quan trọng.

Trung tâm dịch tễ học quốc gia Tây Ban Nha đang theo dõi các thông báo về số người chết của cơ quan đăng ký dân sự, với báo cáo mới nhất từ ​​hôm 3/4 cho thấy số ca tử vong trong hai tuần qua tăng gần 8.000 trên con số trung bình cả nước trong thời gian này của năm, trong khi đó theo thống kê chính thức về Covid-19 được chẩn đoán, 19 trường hợp tử vong.

Nhưng người phát ngôn từ trung tâm nói với The Telegraph rằng có khả năng có một sự bế tắc trong dữ liệu được nhận từ một số cơ quan đăng ký dân sự.

Từ khu vực phong tỏa hoàn toàn quanh thị trấn Igualada của Catalan, Thị trưởng Marc Castells đã quan sát thấy tỷ lệ tử vong cao bất thường trong dân số 70.000 người bị cách ly.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất