| Hotline: 0983.970.780

TBIO-71, giải pháp hiệu quả kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh

Thứ Ba 26/03/2024 , 14:14 (GMT+7)

ĐBSCL Sản phẩm TBIO-71 làm ức chế tuyến trùng, thối rễ đã chứng minh được vai trò quan trọng và hiệu quả trong việc kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh cho cây trồng.

Ông Nguyễn Hoàng Phi Thơ vui mừng bên sản phẩm TBIO-71 giúp vườn sầu riêng vụ nghịch năm nay ít sâu bệnh cho năng suất cao, thu về gần 1 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Hoàng Phi Thơ vui mừng bên sản phẩm TBIO-71 giúp vườn sầu riêng vụ nghịch năm nay ít sâu bệnh cho năng suất cao, thu về gần 1 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay, tình trạng tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ đang trở thành mối lo lớn đối với nông dân trồng cây ăn trái như: sầu riêng, cam, quýt, mãng cầu, tiêu, cà phê và nhiều loại cây khác. Hiện tượng này không chỉ gây tổn thất lớn về kinh tế mà còn đe dọa sinh kế của hàng ngàn gia đình nông dân.

Tuyến trùng, một loại côn trùng nhỏ bé nhưng lại gây ra thiệt hại nặng nề cho cây trồng. Chúng xâm nhập vào hệ thống rễ của cây và hút chất dinh dưỡng, làm suy yếu sức kháng cự của cây và khiến chúng dễ bị các bệnh nấm tấn công. Đặc biệt, tuyến trùng có khả năng lây lan nhanh chóng trong vườn cây, khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, nấm bệnh cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Đa dạng về loại hình và cách tác động, những bệnh nấm này có thể gây ra những tổn thất không lường trước được cho nông dân. Chúng lan rộng nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt và ấm áp, đặc biệt là trong mùa mưa, khiến cho việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn.

Để kiểm soát và phòng trừ tuyến trùng và nấm bệnh, nông dân phải chi trả một lượng lớn tiền cho các phương pháp phòng trừ và điều trị bằng phân thuốc hóa học. Tuy nhiên, việc này không chỉ gây tốn kém mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả trong sản xuất. Hơn nữa, sự phụ thuộc vào các loại thuốc trừ sâu và phân bón hóa học cũng đem lại những hậu quả tiêu cực cho môi trường và sức khỏe con người.

Nhờ sử dụng sản phẩm TBIO-71 vườn sầu riêng 6 công của ông Đặng Vĩnh Hiệp, phòng ngừa tình trạng tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhờ sử dụng sản phẩm TBIO-71 vườn sầu riêng 6 công của ông Đặng Vĩnh Hiệp, phòng ngừa tình trạng tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tuy nhiên, với sự ra đời của sản phẩm chế phẩm vi sinh vật PG xenlulo TBIO-71 của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Nông nghiệp Kiên Thịnh đã mở ra một giải pháp mới mang lại hiệu quả cao và bền vững trong việc bảo vệ cây trồng và tăng cường năng suất.

TBIO-71 là một sản phẩm sinh học tiên tiến được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sinh học ứng dụng vào nông nghiệp. Sản phẩm này được biết đến với khả năng kháng khuẩn và kháng nấm cực mạnh, giúp ngăn chặn sự phát triển của tuyến trùng và các loại nấm gây hại một cách hiệu quả.

Một trong những ưu điểm lớn của TBIO-71 là tính an toàn cho môi trường và con người. Do được sản xuất từ các thành phần tự nhiên và không chứa các hợp chất độc hại, sản phẩm này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và cũng không gây ô nhiễm cho môi trường sống.

Không chỉ có tính an toàn, TBIO-71 còn được đánh giá cao về hiệu quả trong kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh. Sản phẩm này có khả năng thẩm thấu vào cây trồng nhanh chóng và tạo ra lớp màng bảo vệ, giúp cây trở nên kháng khuẩn, kháng nấm và phục hồi nhanh chóng sau khi bị tấn công.

Ngoài ra, TBIO-71 cũng có khả năng kích thích sự phát triển của hệ thống rễ và tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cây trồng, giúp chúng phát triển mạnh mẽ và cho ra sản lượng cao hơn.

TBIO-71 giải pháp hiệu quả kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh trên cây trồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

TBIO-71 giải pháp hiệu quả kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh trên cây trồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Hoàng Phi Thơ, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Châu Thành A – Hậu Giang, có 6,5 công sầu riêng đang cho trái vụ nghịch bán với giá khá cao từ 120 – 150 ngàn đồng/kg (tùy loại) dự kiến vụ này gia đình ông thu về gần 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Phi Thơ cho biết: trồng sầu riêng lo lắng nhất là bệnh tình trạng tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ dẫn đến si cây, không có năng suất. Nếu cây bị nặng làm chết cây gây thiệt hại lớn cho nhà vườn. Chính vì vậy từ 3-4 năm nay, ông chọn sản phẩm thuốc sinh học TBIO-71 của công ty Kiên Thịnh làm “bảo bối” phòng và kiểm soát tuyến trùng, nấm bệnh trên cây sầu riêng.

Theo ông Thơ, để kiểm soát được 2 loại bệnh nguy hiểm này cho sầu riêng, trước khi sầu riêng ra bông sử dụng 1kg TBIO-71 pha với 250 lít nước tưới đều lên góc (bình quân 1kg TBIO-71 sử dụng cho 12-15 góc).

Sau khi sầu riêng ra bông tiếp tục tưới lần 2, công thức pha theo tỷ lệ, 1kg TBIO-71 pha với 250 lít nước tưới đều lên góc sầu riêng. Khi sầu riêng bắt đầu đậu trái non, tiếp tục sử dụng TBIO-71 pha theo tỉ lệ như 2 lần trên.  

“Đối với sản phẩm TBIO 71 tưới 3 lần/vụ giúp vườn sầu riêng phòng ngừa tình trạng tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ rất tốt. Từ đó cây xanh tốt, hạn chế được cháy lá, ít xì mủ trên thân cây và đặc biệt giảm chi phí từ 15-20% so với canh tác thông thường”, ông Thơ khẳng định.

Sử dụng TBIO-71 giúp cây xanh tốt, hạn chế được cháy lá, ít xì mủ trên thân cây và đặc biệt giảm chi phí từ 15-20% so với canh tác thông thường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sử dụng TBIO-71 giúp cây xanh tốt, hạn chế được cháy lá, ít xì mủ trên thân cây và đặc biệt giảm chi phí từ 15-20% so với canh tác thông thường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Còn ông Đặng Vĩnh Hiệp, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền – TP Cần Thơ cũng là năm thứ 2, sử dụng TBIO-71 cho vườn sầu riêng rộng 6 công trồng 2 giống sầu riêng đặc sản như: Ri6 và Monthong. Hiện vườn nhà ông đang cho trái vụ nghịch khoảng 50% diện tích và dự kiến thu về khoảng 500 triệu đồng.

Ông Hiệp cho biết: “Trồng sầu riêng vụ nghịch khó nhất khâu chăm sóc và ra trái đạt năng suất như ý muốn đâu phải nông dân nào làm cũng được. Trước đây vườn sầu riêng của ông sử dụng nhiều loại thuốc hóa học khác nhau nên năng suất không đạt, sâu bệnh lại nhiều, chi phí bỏ ra cao. Từ năm 2022 qua sự giới thiệu của bạn bè nên tôi sử dụng TBIO-71 đến nay đã giúp vườn sầu riêng kiểm soát được vấn đề về tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ. Đặc biệt sản phẩm giúp cải thiện vi sinh vật trong đất, thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người nông và cho ra sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.

Anh Cao Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Kiên Thịnh cho biết: Trên thực tế, việc áp dụng TBIO-71 đã mang lại kết quả tích cực cho nhiều nông dân trên khắp các vùng miền. Các cây trồng được bảo vệ bởi sản phẩm này không chỉ ít bị tuyến trùng tấn công và nấm bệnh làm hại rễ mà còn cho ra sản lượng cao hơn và chất lượng tốt hơn. Từ đó tăng thu nhập cho nông dân, giúp họ có thêm niềm tin và động lực trong công việc. Nhìn chung “TBIO-71 ức chế tuyến trùng, thối rễ” đã chứng minh được vai trò quan trọng và hiệu quả trong việc kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh trong nông nghiệp. Sản phẩm này không chỉ là một giải pháp ngày càng được ưa chuộng mà còn là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao năng suất nông nghiệp.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm